Thứ Tư, 1 tháng 8, 2012

TOPICA Founder Institute trên trang chủ New York Times

Ngày 29/7 vừa qua, thời báo New York đã đăng bài viết:  Want to graduate, first, create a company (Muốn tốt nghiệp, trước tiên phải mở công ty). Tác giả bài báo đã phỏng vấn Ts. Phạm Minh Tuấn, chủ tịch HĐQT tổ hợp giáo dục TOPICA, đồng thời là lãnh đạo của đơn vị tổ chức khóa huấn luyện TOPICA Founder Institute tại Việt Nam

 

Bài đăng trên trang chủ New York Times và số cuối tuần của tờ báo này

 

Sau đây là nội dung bài báo:

 

Muốn tốt nghiệp? Trước tiên phải mở công ty

(Link http://www.nytimes.com/2012/07/29/business/founder-institutes-requirement-create-a-company.html)

 

Bạn có thể xây dựng một doanh nghiệp công nghệ từ con số không chỉ trong vòng 4 tháng được không?

 

Hoàn toàn được! – theo một chương trình đào tạo toàn cầu triển khai từ năm 2009, tên là  Founder Institute. Với một khoản học phí dưới $1000, các học viên tham dự khóa huấn luyện chỉ với một mục tiêu duy nhất là: thành lập được một công ty sẵn sàng hoạt động.Thực tế, học viên được yêu cầu kết hợp với nhau trước khi họ có thể tốt nghiệp.

 

Để được chấp nhận, học viên không cần một ý tưởng hoàn toàn chín muồi, nhưng họ phải làm một bài kiểm tra để Founder Institute dự đoán họ có thể thành công trong kinh doanh hay không. Học viên có thể vừa làm việc vừa tham gia khóa huấn luyện, nhưng điều đó không đồng nghĩa với một chương trình dễ dàng. Khối lượng công việc rất khắc nghiệt và có tới 60% học viên không thể tốt nghiệp.

 

Nhưng theo tổ chức có trụ sở tại Mountain View, California này thì chương trình đã giúp thành lập hơn 500 công ty, hoạt động trên toàn cầu tại 27 thành phố ở 14 nước. Tổ chức này thu lợi nhuận từ cổ phần của các công ty do các học viên tốt nghiệp thành lập.

 

Boaz Fletcher, 44 tuổi, cố vấn cho các công ty mới thành lập ở Israel, vừa thành lập chi nhánh Tel Aviv năm nay nói “Là một quốc gia, Israel rất tuyệt vời trong lĩnh vực công nghệ, nhưng không tốt trong việc gây dựng các doanh nghiệp bền vững, và đó là một trong những điều mà Founder Institute đã huấn luyện: làm thế nào để xây dựng một công ty lâu dài, ổn định” ông nói. Lớp học đầu tiên của chi nhánh này gồm chín học viên sẽ tốt nghiệp vào tháng Chín.

 

Học viện này là đứa con tinh thần của Adeo Ressi, 40 tuổi, người đã thành lập tám công ty của riêng mình. Vào giữa thập niên 1990, ông là người đồng sáng lập của Total New York – một trang web hướng dẫn thành phố mà sau đó nó đã được AOL mua lại.

 

Ông Ressi đã nhìn thấy một nhu cầu được ươm tạo của các doanh nghiệp ngay cả trước khi có ý tưởng kinh doanh. Ông đã tạo ra một trường hướng nghiệp để giảng dạy các vấn đề cơ bản của kinh doanh, đưa nó tách khỏi hẳn các chương trình tuyển chọn khắt khe hường hỗ trợ các các công ty mới khởi nghiệp trước giai đoạn đầu tư mạo hiểm. Một trong những chương trình “tăng tốc” nổi tiếng nhất làTechStars, với tỉ lệ chấp nhận là 1% trên tổng số ứng viên.

 

Ông Ressi nói rằng ông muốn giảm tỷ lệ thất bại cho các công ty mới. Để có một Dropbox – dịch vụ lưu trữ tập tin thịnh hành-, phải có hàng trăm công ty đã thất bại, ông nói thêm: “Tại sao lại như vậy? Liệu có giải pháp nào không? ”

 

Adeo đã nảy ra  ý tưởng về học viện này khi là CEO của TheFunded.com - một trang web nơi doanh nghiệp và các nhà quản lý đánh giá các quỹ đầu tư và nhà đầu tư. Thông qua trang web, ông có sẵn một cộng đồng các nhà sáng lập để hỏi họ câu hỏi: “Nếu được làm lại, họ sẽ làm gì khác ngay từ khi bắt đầu?”

 

Từ Tel Aviv đến Chicago, chương trình huấn luyện được dựa một phần vào các câu trả lời từ 2.000 quản lý điều hành. Các khóa huấn luyện thường khoảng 30 học viên nhưng chỉ có một lượng nhỏ hơn nhiều con số đó có thể tốt nghiệp. Trong 15 buổi, học viên tìm hiểu về các chủ đề như doanh thu, chi phí và lợi nhuận, tiếp thị và bán hàng, thuyết trình và giới thiệu sản phẩm; và huy động vốn.

 

Có những điều chỉnh trong chương trình huấn luyện để phù hợp với từng thị trường. Ví dụ, tại Singapore, có thêm một buổi huấn luyện về việc kinh doanh tại Trung Quốc. Các buổi học được giảng dạy bởi các lãnh đạo và doanh nhân dày dạn kinh nghiệm – được gọi là các huấn luyện viên.

 

Tại chi nhánh Founder Institute Chicago, các huấn luyện viên đang cho điểm một website mới của học viên

 

Nguyên tắc căn bản của khóa huấn luyện là niềm tin rằng việc khởi nghiệp cũng có thể huấn luyện được.

 

Jose Luis Senent, 43 tuổi, là một nhà môi giới xe hơi ở Paris trong 20 năm, nhưng không có kinh nghiệm trước đó về công nghệ cũng như khởi nghiệp. Anh tốt nghiệp từ khóa học ở Paris hồi tháng 4 năm 2011 và giờ đây quản lý Autoreduc, một trang web mua ô tô theo nhóm mà anh cho biết đã có lãi và sẽ mở rộng sang Tây Ban Nha, Bỉ và Thụy Sĩ trong năm nay.

 

“Tôi không thể tưởng tượng nổi sẽ khởi nghiệp thế nào nếu không có các kiến thức học được từ Founder Institute – có quá nhiều thứ để học về tiếp thị, các mô hình kinh doanh và huy động vốn”, Senent nói. Founder Institute đã kết nối anh với các huấn luyện viên– những người đã phản biện các ý tưởng và giúp công ty anh đi đúng hướng.

 

Ông Ressi nói rằng ông muốn giúp những nhà khởi nghiệp mới tránh được những sai lầm cơ bản như thiết kế web tồi, tiếp thị nhầm, hay tạo ra một cơ cấu công ty sai lầm.

 

Katherine Bicknell, 31 tuổi, một học viên tốt nghiệp khóa học ở New York và là đồng sáng lập của Kindara, một ứng dụng giúp phụ nữ theo dõi khả năng sinh sản của mình, sẽ vẫn gọi tên công ty của mình là “Moonlyght” nếu cô ấy không tham gia học phần về đặt tên và xây dựng thương hiệu.

 

“Founder Institute nói rằng bạn có thể gọi tên, đánh vần, đọc một cách dễ dàng, và có sẵn tên miền .com” – bà Bicknell người có công ty đặt tại Boulder, Colo nói. Cho đến nay, bà và người đồng sáng lập của mình đã gọi được $100,000 từ bạn bè và gia đình.

 

Học viện hướng tới dân chủ hóa việc gia nhập mà các doanh nhân triển vọng cần, một phần bằng cách mở rộng mạng lưới và các cơ hội cho những người bên ngoài tới với thế giới của những nhà khởi nghiệp đã có liên hệ chặt chẽ với nhau. “Founder Institute đã giúp tôi xây dựng mạng lưới của mình – khi tôi từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Hoa Kỳ  năm 2008 để thành lập công ty của mình- hồi ấy, tôi không biết ai cả” – Eren Bali, 28 tuổi, đồng sáng lập của Udemy, một công ty học tập trực tuyến đã gây quỹ được 4 triệu USD từ các nhà đầu tư. “Tôi đã bắt đầu từ bàn tay trắng” – ông Bali người tốt nghiệp khóa huấn luyện từ Thung lũng Silicon năm 2009 chia sẻ.

 

Carlos Rozo, 38 tuổi, một người tốt nghiệp khóa huấn luyện ở Bogotá, Colombia, cho biết Founder Institute đã chỉ cho ông tránh được những sai lầm chết người- bắt đầu với những thứ to lớn và phức tạp – để hướng tới những điều đơn giản và thích hợp hơn để đáp ứng thị trường ngách. Anh đã bỏ kế hoạch về một nền tảng chia sẻ nội dung và thay bằng Thotz.net - một phần mềm mà  các công ty có thể sử dụng để chia sẻ thông tin giữa các nhân viên. Ông Rozo nói ông đã nhận được $50,000 tài trợ từ Wayra, có tập đoàn Telefónica Group đứng đằng sau.

 

“Colombia hiện đang loay hoay trước một cơ hội tuyệt vời để có các doanh nghiệp công nghệ mới. Ở đây chẳng có gì cả”, ông Alan Colemenares, 48 tuổi, người bắt đầu các khóa huấn luyện năm ngoái ở Bogota và Medellin cho biết. Học kỳ đầu tiên tại Bogotá đã kết thúc vào mùa xuân. Cho đến nay, 5 trong số 9 học viên tốt nghiệp đã gọi được $50,000 hoặc nhiều hơn từ nguồn tài trợ bên ngoài, Colemenares cho biết.

 

“Tương tự, Việt Nam thiếu các chương trình khuyến khích các doanh nhân khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ”, Phạm Minh Tuấn, 37 tuổi, người bắt đầu các khóa học ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2011 cho biết.

Ông Tuấn, người sáng lập của Tập đoàn Giáo dục Topica – tổ hợp đào tạo trực tuyến có trụ sở tại Hà Nội  với 300 nhân viên cho biết “Việc Founder Institute đồng  ý hợp tác với chúng tôi là một thành công lớn – nếu không, chúng tôi sẽ phải dựa vào những điều đọc trong sách vở”. Khóa 1 tại Việt Nam đã giúp lập nên 5 doanh nghiệp

 

Đơn vị tổ chức các khóa huấn luyện thường là những doanh nhân dày dạn kinh nghiệm, và họ thường tìm các nhà tài trợ để trang trải chi phí cho các khóa huấn luyện, mức phí có thể từ khoảng $25.000 đến hơn 100.000 $ một học kỳ, tùy thuộc vào số lượng nhân viên.

 

Ông Colemenares nhận tài trợ từ Internet Co, một công ty cung cấp dịch vụ tên miền có trụ sở ở Bogotá. Khoảng 80% các khóa huấn luyện được tài trợ bởi một công ty luật, nơi các học viên sau này đều cộng tác. Các công ty luật thường tính phí các học viên này khoảng $1,000 cho sự hợp tác này.

Các đơn vị tổ chức khóa huấn luyện sẽ được cổ phần trong công ty mà họ giúp đỡ phát triển. Các doanh nghiệp tốt nghiệp dành 3,5% vốn công ty  vào một quỹ chung mà sẽ hết hạn sau 10 năm. Nếu một công ty được bán, sáp nhập hoặc cổ phần hóa trong thời gian đó, 30% được trả cho các cố vấn, 30% cho các học viên tốt nghiệp, 25% các cho đơn vị tổ chức và 15% cho Founder Institute.

Founder Institute cho biết 42%  học viên tham gia đã nhận được tài trợ bên ngoài trong 6 tháng hoạt động đầu tiên và khoảng 10% công ty này đã thất bại.

 

Nhưng cách tiếp cận có thể hoạt động trên quy mô lớn hơn hay không? “Dù khá ngần ngại chỉ trích ý tưởng “4 tháng bạn đã có một doanh nghiệp”, tôi vẫn tin rằng phần lớn các dự án mất nhiều thời gian hơn thế để trở thành một doanh nghiệp hoạt động thực thụ mà mọi người có thể tự hào về nó” Len A. Schlesinger, chủ tịch của trường Đại học Babson ở Wellesley, Massachusetts cho hay. Năm nay, U.S. News & World Report xếp hạng chương trình kinh doanh của Babson đứng thứ nhất trong số các trường kinh doanh của quốc gia.

 

Trong các lớp học thạc sĩ về doanh nghiệp tại Babson, “sinh viên tìm hiểu các vấn đề cơ bản nhất khi bắt đầu kinh doanh”, ông Schlesinger nói. “Nhưng họ cũng được học về cách tạo ra một ý tưởng tốt, và có thời gian để trải nghiệm và thử nghiệm mà không có áp lực”. Ông nhấn mạnh rằng ông không có mối liên hệ đặc biệt nào với Founder Institute.

 

Tuy nhiên, lộ trình học tập này đi kèm với cái giá đắt đỏ: hơn 110.000$ cho một chương trình MBA hai năm, theo trang web của Babson.

 

Founder Institute cũng giúp đỡ những người đang đi làm và không muốn rời nơi họ sinh sống – vì vậy đã giúp thu hút các doanh nhân lớn tuổi.

 

“Những người trẻ tuổi hơn thường là những người chưa lập gia đình, họ là những người sẵn sàng chuyển đến nơi khác làm việc” ông Dave Lambert, Giám đốc quản lý của Right Side Capital Management, một công ty đầu tư có trụ sở tại San Francisco, đã đầu tư vào bốn công ty của Founder Institute nói. “Đây là một thị trường chất lượng cao khác dành cho doanh nghiệp mà  không bị ‘chảy máu chất xám’ được bởi vì những người đó không thể bỏ việc” Độ tuổi trung bình của một học viên Founder Institute là 34.

 

Tuy vậy, một số người tỏ ra hoài nghi, về một mô hình học sau giờ làm như vậy. Aziz Gilani, giám đốc của DFJ Mercury cho biết “Tôi nghĩ rằng Founder Institute có ích khi là một chất xúc tác trong việc đặt một số kết cấu quanh các ý tưởng của họ, và chúng tôi muốn tài trợ cho những người làm việc toàn thời gian để phát triển ý tưởng của họ và những người là chuyên gia tầm cỡ quốc tế”. DFJ Mercury là một công ty đầu tư rủi ro ở Houston đầu tư vào các công ty bắt nguồn từ các chương trình tăng tốc như TechStars.

 

Một lần nữa, không phải tất cả mọi người có thể bỏ việc để thử nghiệm ý tưởng của họ – mặc dù 80% học viên của Founder Institute cuối cùng cũng đã làm như vậy – và cũng không có đủ chỗ cho tất cả những người muốn tham gia TechStars hay các chương trình ươm tăng tốc khác.

 

Cùng với việc cố gắng hết mức để mở rộng các cơ hội kinh doanh, Founder Institute cũng giúp một số người hiểu rằng có thể họ đang đi không đúng hướng trong việc vận hành một doanh nghiệp phát triển mạnh.

 

Ben Cox, 35 tuổi, một kỹ sư phần mềm ở Santa Cruz, California, rời chương trình Silicon Valley trong tháng Sáu chỉ sau một tuần tham gia. “Nhìn vào các yêu cầu tài chính của việc hợp tác công ty tôi và đưa vào đó một đội ngũ và các cố vấn, tôi chợt nhận ra rằng điều đó là không khả thi”

 

Phil Libin, cố vấn tại Founder Institutes  và là người sáng lập và Giám đốc điều hành của Evernote  - một chương trình phần mềm trực tuyến, nói rằng ông vừa khuyến khích vừa khuyến cáo các học viên. “Tôi hỏi mọi người: ‘Nếu tôi đảm bảo rằng bạn dành ra 10 năm phát triển một sản phẩm mà hàng triệu người sẽ sử dụng, nhưng trong 10 năm đó, bạn không làm ra xu nào và hoàn toàn thất bại về tài chính, liệu bạn có làm không?’ Hầu hết mọi người trả lời là không” ông kể.

 

Không ngạc nhiên, ông nói, “một vài người đã nghỉ học vì câu hỏi này.”

 

 


Link to full article

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến