Thứ Tư, 25 tháng 8, 2010

TYM’S PICK OF THE WEEK #28: MARKETING DỊCH VỤ

Ngày nay, công nghệ phát triển đã làm cho cuộc sống của chúng ta tiện nghi và thoải mái hơn rất nhiều lần. Thế nhưng, nhu cầu của con người thì mỗi ngày một tăng. Khi đã đầy đủ về vật chất, con người bắt đầu quan tâm đến việc thỏa mãn tinh thần. “Sản phẩm” và “giá thành” không còn là yếu tố duy nhất quyết định sự sống còn của công ty nữa, mà mọi dịch vụ đi kèm với nó sẽ quyết định điều đó. Ở Việt Nam, Marketing dịch vụ vẫn chưa thật sự được chú trọng và đầu tư như các nước khác. Bài Pick tuần này, TYM ưu tiên đề cập một vài khía cạnh chung của “Marketing Dịch Vụ”:


1. Trong chiến lược Marketing dịch vụ, áp dụng mô hình 7P là thích hợp hơn mô hình 4P vì các đặc tính riêng của sản phẩm dịch vụ. Bài viết phân tích tính hiệu quả Marketing dịch vụ của Beeline dựa vào mô hình 7P sẽ là một bài học thực tế cho chúng ta.




2. Marketing dịch vụ là một khía cạnh khá khác biệt so với marketing các sản phẩm thông thường. Hai chữ “dịch vụ” hàm ý tới những mối quan hệ giao tiếp mang tính cá nhân hơn. Hiểu theo nghĩa nào đó, marketing dịch vụ chính là marketing những cam kết, hứa hẹn của doanh nghiệp sẽ cung cấp cho người tiêu dùng một vài lợi ích nào đó. 4 yếu tố sau sẽ giúp bạn xây dựng các mối quan hệ bền vững cho thành công của công ty kinh doanh dịch vụ.



3. Khác với những sản phẩm mang tính vật chất, dịch vụ là một thứ sản phẩm vô hình. Khách hàng thật sự không thể biết trước mình sẽ nhận được những gì từ một dịch vụ cho đến khi họ bỏ tiền ra và thử nghiệm dịch vụ đó. Vì vậy, chiến lược Marketing dịch vụ hiệu quả là làm sao biến cái “vô hình” của dịch vụ thành cái “hữu hình” để tạo lòng tin với khách hàng và kết quả tốt đẹp cuối cùng là khách hàng sẽ chọn dịch vụ đó.



4. 5 yếu tố chính ảnh hưởng tới chất lượng của Marketing dịch vụ là gì?



5. Tham khảo bài viết của Ông Trần Đoàn Kim, Vice Director của FLI, về sự chuyển hoá uyển chuyển từ 4P thành 4C trong Marketing dịch vụ của FPT:



6. Nhắc đến Marketing dịch vụ, thì Ngân hàng cũng là nơi cần quan tâm về điều đó nhất. Tại Việt Nam, không khó để nhận ra rằng sự bùng nổ và cuộc cạnh tranh giữa các Ngân hàng đang rất “nóng”. Chúng ta hãy thử giải đoán xem trong tương lai các Ngân hàng sẽ phát triển chiến lược Marketing dịch vụ của họ như thế nào nhé:



7. Bài viết cung cấp lời giải đáp cho câu hỏi: Tại sao khách hàng chấm dứt hợp tác với các công ty? – Được DOOR, một công ty của Mỹ, thăm dò dư luận. Qua đó, bạn sẽ thấy được tầm quan trọng của Marketing dịch vụ trong việc “giữ chân” và thoã mãn nhu cầu khách hàng như thế nào.



Bài viết có nội dung tương tự

Xem đầy đủ bài viết tại http://www.toiyeumarketing.com/pick/tym-pick-of-the-week-28-marketing-dich-vu/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến