Thứ Bảy, 30 tháng 6, 2012

Hot Blogger, dè chừng nào!

1.Hôm lâu lắm rồi có nhận được offer từ một bạn agency. Bạn đó muốn mình post bài trên Facebook của mình, 3 bài với giá 2 triệu đồng và với KPI không cao. Khá ngạc nhiên vì từ trước tới nay mình có hot gì đâu :D . Nghĩ bụng một tháng mà tự nhiên nhận được 2-3 cái offer thế này là đã thừa tiền đi uống cafe nhòe rồi.

2.Bận quá, hôm nay mới dọn dẹp được Instapaper. Vô tình thấy mình đã save 2 bài ở hai thời điểm khác nhau nhưng có liên quan tới nhau khá rõ. Bài đầu là bài Why Online Influencer Outreach is Overrated and How to Fix It. Bài này có một point khá hay :

  • Người ta hay bị nhầm giữa audience và influencer. Thường thì một bạn có 5000 bạn trên Facebook hay được coi là hot. Tuy vậy, trên thực tế bạn ấy có khả năng thuyết phục, influence được bao nhiêu % các bạn trong số đó có hành động cụ thể (ví dụ như xài thử hàng, đưa ra comment …) thay vì chỉ đọc status của bạn đó post lên?

Quay trở lại chính point này, quan điểm của mình cũng tương đồng. Ví dụ như khi chạy Social Media cho VMVC năm ngoái, mình thà sử dụng tiền của nhà tài trợ để tặng cho các bạn active nhất trên Fan Page hàng tuần/hàng tháng còn hơn là dùng tiền đó để dành cho các bạn ‘hot’ blogger mà không biết hiệu quả thật sự là như thế nào, có ai take action hay không …

Bài thứ hai là bài Celeb Endorsements Not Worth the Cost [STUDY]. Bài này nói lên một khía cạnh khác của việc dùng Endorser – sự rủi ro của việc dùng Endorser nếu như hình ảnh của người đó không thực sự tốt với công chúng hoặc sử dụng một cách gượng ép không phù hợp với sản phẩm.

3.Vì lý do tôn trọng đồng nghiệp, mình không muốn public KPI của offer mình nhận được nói trên. Tuy vậy, nếu tính ra thì CPC để take action trả cho mình là mắc hơn khá nhiều so với việc đặt quảng cáo trên Facebook hoặc trên Google. Đương nhiên, mọi người có thể nói nhưng nếu sử dụng Blogger, Facebooker thì tôi còn nhận được comment nữa chứ đâu có phải click? Thế nhưng, nếu muốn nhận được comment thì bạn phải set KPI cho comment chứ không phải click, không thể tham lam vô độ như vậy được.

Mình hy vọng một ngày nào đó sẽ nhìn thấy được case study rõ ràng về việc sử dụng hot blogger có hiệu quả tại Việt Nam. Cũng nhấn mạnh rằng có hiệu quả là có hiệu quả cho người trả tiền, chứ không rồi lại như một số TV Show mấy năm gần đây, scandal tung tóe, ai cũng biết tới ca sỹ, tới blogger chửi nhau tè le, chả ai biết nhà tài trợ là ai cả!


Link to full article

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến