Thứ Năm, 11 tháng 10, 2012

Tường thuật buổi định hướng nghề nghiệp Marketing 06.10.2012 của trung tâm AiiM

Buổi tư vấn Marketing Career Orientation diễn ra ngày 06.10.2012 được tổ chức tại Trung tâm đào tạo kỹ năng truyền thông Marketing AiiM – 152 Nguyễn Văn Thủ, phường Đa Kao, quận 1, TP.HCM với sự tham gia của các chuyên gia trong ngành:

1/ Anh Nguyễn Việt Dũng  hiện là Business Director, AiiM Education với 6 năm kinh nghiệm trong mảng Communication Agency.
2/ Anh Ngô Minh Thuận hiện là Managing Director của DNA Digital với 10 năm kinh nghiệm trong mảng Communication Agency.
3/ Chị Trần Cẩm Loan hiện là Senior Brand Manager của URC với 10 năm kinh nghiệm trong mảng Marketing at Corporate.

Mời bạn tham khảo các điểm chính trong bài chia sẻ:

1. Làm marketing, nên tìm hiểu rõ để bắt đầu đúng

Mở đầu là phần chia sẻ của anh Nguyễn Việt Dũng về tổng quan cơ hội nghề nghiệp trong ngành marekting. Marketing thật sự là một thế giới rộng lớn với 4P – Product, Price, Place & Promotion, và trong ngành marketing – không có công ty nào có thể làm tốt tất cả mọi công việc. Do đó phát sinh nhu cầu chuyên môn hóa: các công ty sản xuất sở hữu sản phẩm & kênh phân phối, thường gọi là Corporate hay Client và các công ty cung cấp dịch vụ marketing (marketing agency). Trong các công ty cung cấp dịch vụ marketing lại chia thành 3 nhóm công ty nhỏ: các công ty nghiên cứu thị trường (market research), công ty quảng cáo (advertising) và công ty truyền thông (media), những công ty này lại có những đối tác hỗ trợ (supplier/production house).

Nếu marketing là lựa chọn nghề nghiệp của bạn, có nghĩa rằng bạn đang đứng trước hơn 100 vị trí thuộc 5 nhóm công ty khác nhau:
1/ Phòng marketing tại các công ty sản xuất (client)
2/ Công ty quảng cáo (advertising agency)
3/ Nghiên cứu thị trường (market research company)
4/ Truyền thông (media agency)
5/  Dịch vụ hỗ trợ (production house)

Trong 5 loại công ty trên, chỉ có Client là làm đủ 4P, còn các công ty quảng cáo và truyền thông đa phần tập trung vào P cuối cùng – Promotion Communication (Truyền thông chiêu thị). Lời khuyên dành cho các bạn là nên tìm hiểu và chọn ra một vị trí rất cụ thể để có kế hoạch phát triển nghề nghiệp phù hợp.
Xem thêm bài chia sẻ của anh Dũng tại http://www.slideshare.net/aiimeducation/aiim-marketing-career-orientation-general-about-marketing-industry-14633015)

2. Advertising agency, những người “giải quyết vấn đề trong tâm thức người dùng”

Sau phần trình bày của anh Dũng, các bạn có cơ hội đến với phần chia sẻ của anh Ngô Minh Thuận, hiện là Managing Director của DNA.

Anh Thuận nhấn mạnh người làm tại agency cần rất nhiều kiến thức đa dạng, nên đừng gò bó mình trong một “mô tả công việc” nào cả – mà hãy dành nhiều thời gian cho điều làm mình yêu thích. Và điều quan trọng là “tính sáng tạo”, tính cách quan trọng của người làm bên agency, là “có thể rèn luyện” được và “sẽ được cải thiện qua quá trình team-work”.

Tất cả các mẫu quảng cáo tuyệt vời đều là kết quả của một quá trình làm việc theo quy trình chặt chẽ và sự lao động hết mình của cả một tập thể, chứ không phải một phút ngẫu hứng của một cá nhân nào đó.
Xem thêm bài chia sẻ của anh Thuận http://www.slideshare.net/aiimeducation/aiim-marketing-career-orientation-marketing-in-agency-side)

3. Corporate Marketing, những người “trăm công nghìn việc”

Sau phần trình bày của anh Thuận là phần trình bày của chị Trần Cẩm Loan, hiện là Senior Brand Manager của URC ( công ty sở hữu nhãn hàng C2 )

Khác với sự chuyên môn hóa của phân ngành agency, người làm marketing tại Corporate/Client rất cần sự đa nhiệm và tỉ mỉ. Chị Loan đã giới thiệu qua về 7 nhiệm vụ của một người làm brand management. Và các nhiệm vụ này của việc này được chia theo 3 giai đoạn chính của một thương hiệu: (1) từ khi nghiên cứu quyết định tung ra brand cho tới khi (2) tung ra một thương hiệu và (3) duy trì nó như thế nào.

Chi tiết, các bạn có thể tham khảo thêm tài liệu ở http://www.slideshare.net/aiimeducation/aiim-marketing-career-orientation-marketing-in-client-side

Kết thúc phần chia sẻ của các anh chị, các bạn tham gia còn có cơ hội được tham gia vào một buổi phỏng vấn thử với giảng viên. Buổi chia sẻ kết lại với bầu không khí thân thiện và cởi mở từ phía các bạn tham gia và các anh chị.

Đối với các bạn chưa có cơ hội được tham gia buổi Marketing Career Orientation ngày 06.10.2012 này, AiiM sẽ tạo điều kiện cho các bạn tham dự vào buổi kế tiếp vào thứ 7 03.11.2012 (link đăng kí: http://aiim.edu.vn/khoa-hoc/marketing-career-orientation-mien-phi/).

Thông tin và danh sách khách mời sẽ đươc AiiM cập nhật trong thời gian sớm nhất.

Bạn nên đọc thêm các bài dưới:


Link to full article

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến