Thứ Sáu, 13 tháng 7, 2012

3 bước để đổi mới như Google

Với đòn bẩy từ mô hình ba đường chân trời trong Thuật giả kim tăng trưởng (the Alchemy of Growth), dù thuộc qui mô lớn hay nhỏ thì công ty nào cũng có thể hướng tới sự sáng tạo thông qua việc tổ chức công ty


Khi nghĩ tới đổi mới hay sáng tạo, chúng ta không thể không nghĩ đến những chiếc xe hơi đời mới, iPads và Internet. Kết quả là, hầu hết các công ty đều khao khát đổi mới theo cách giống như một cuộc cách mạng, nhưng họ thực hiện điều đó một cách liều lĩnh. Thực tế là đổi mới giống một cuộc tiến hóa hơn là một cuộc cách mạng và bạn càng có khả năng áp đặt suy nghĩ này vào công việc kinh doanh của mình, công ty bạn sẽ càng trở nên đổi mới.

Năm 1999, Merhdad Baghai, Stephen Coley, và David White giới thiệu Mô hình ba đường chân trời để đổi đổi trong Thuật giả kim tăng trưởng (The Alchemy of Growth), trong đó đưa ra một quan điểm đơn giản nhưng rất sâu sắc về sự đổi mới. Rồi sau đó, Google đã coi mô hình này là một trong những những nguyên tắc chính để thúc đẩy sự đổi mới trong công tác tổ chức của công ty này.
Tin tốt là: Bạn có thể làm theo bản kế hoạch của Google. Tiếp cận với sự đổi mới trong ba đường chân trời này bạn sẽ khám phá ra rằng công ty bạn có lẽ còn đổi mới hơn bạn nghĩ và bạn có thể phân phối nguồn lực tốt hơn để thúc đẩy sự tăng trưởng trong tương lai.

Đường chân trời thứ 1: Thị trường sẵn có, công nghệ sẵn có

Điều này có thể khiến vài người ngạc nhiên nhưng Google đã dành tới 70% thời gian và nguồn lực của mình để đổi mới trong lĩnh vực mà công ty này đang hoạt động. Đổi mới trong thị trường mà bạn đang phục vụ và trong công nghệ mà bạn đang sử dụng là chìa khóa giúp giữ vững vị trí cạnh tranh của bạn. Những đổi mới này sẽ giúp bạn duy trì được sự cạnh tranh và cải thiện được hiệu quả hoạt động.

Mặc dù những vấn đề đổi mới này là những thứ dễ phát hiện và thực hiện nhất nhưng chúng cũng là thứ hay bị các doanh nghiệp vừa và nhỏ lơ là nhất. May mắn thay, xu hướng này cũng dễ sửa đổi. Tạo đòn bẩy cho nhân viên của bạn và những người gần gũi nhất với khách hàng, sản phẩm và hoạt động để biết những đổi mới màn tên đường chân trời thứ 1.

Đường chân trời thứ 2: Các thị trường lân cận, các sản phẩm thế hệ tiếp theo

Trong đường chân trời thứ 2, chúng ta sẽ mở rộng phạm vi đổi mới sang các thị trường và công nghệ đang có sẵn nhưng có thể hiện tại bạn không phục vụ hoặc sử dụng, nhưng lại gần gũi với công việc kinh doanh hiện tại của bạn. Trong đường chân trời này, bạn duy trì sự tăng trưởng bằng cách tạo đòn bẩy cho năng lực chuyên môn hiện tại của bạn trong các thị trường lân cận.

Google đã cho phép nhân viên dành 20% thời gian của họ để nghĩ và làm những công việc cá nhân của họ. Đó là vì họ tin tưởng nhân viên của mình đều là những cá nhân xuất sắc và có thể nghĩ ra những chiến lược giúp mở rộng phạm vi hoạt động của công ty sang các thị trường lân cận.

Cũng tương tự như vậy, chìa khóa cho doanh nghiệp của bạn là phân bổ một phần thời gian của những nguồn lực mang tính chiến lược của mình để có được sự đổi mới tiếp theo.
Minh họa mô hình ba đường chân trời
Đường chân trời  thứ 3: Thị trường mới, công nghệ mới

Đường chân trời thứ 3 là những gì hầu hết các doanh nghiệp mường tượng ra khi họ nghĩ về sự đổi mới, nhưng với Google, 90% nguồn lực đổi mới của họ đã được phân bổ ở đâu đó nên chỉ còn 10% nguồn lực dành cho đường chân trời cuối cùng này. Lý do chính là sự khó khăn trong việc nhận diện thị trường hay công nghệ mới. Thay vào đó, các công ty nên chú trọng đặt cược nho nhỏ vào các công nghệ có tiềm năng mới nổi như là một phương tiện để kiếm lợi và  chữa cháy cho những vụ đổi mới thất bại.

Tăng trưởng là mục tiêu của mọi doanh nghiệp nhỏ và nhiều doanh nghiệp cố đạt được sự tăng trưởng bằng cách thiết lập và duy trì bầu không khí đổi mới. Cấu trúc sự đổi mới trong công ty bạn theo mô hình Ba đường chân trời sẽ giúp bạn đạt được những khoản lợi cao nhất từ những nguồn lực bạn sử dụng để đạt được sự đổi mới.
Dịch từ Inc


Link to full article

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến