Thứ Hai, 16 tháng 7, 2012

DrawSomething : tự mình vẽ lấy tương lai

Để ấn tượng với những ai chưa từng chơi DrawSomething thì đây là một ứng dụng game trên tablet/smartphone chạy iOS/Android có 50 triệu lượt download trong vòng 50 ngày đầu tiên. Game này dựa trên việc người chơi sẽ cùng giúp nhau đoán được các từ khóa trong đề bài bằng cách vẽ tranh để mô tả từ đó. Trong tuần thứ 3 sau khi launch, đã có 10 triệu tranh được vẽ và tới tuần thứ 6 thì đã có 2 tỷ tranh được vẽ. Một vài thống kê nữa xin được xem ở đây còn để kết thúc chuỗi các con số ấn tượng thì là việc Zynga đã quyết định mua lại OMGPOP (cty tạo ra DrawSomething) với giá 200 triệu USD. Đoạn dưới + một vài con số (ở đây) khá thuyết phục để có thể nói là ngưỡng mộ :

The game is astonishingly popular, and the iPhone app sits atop the iTunes “top paid” and “top free” lists, which is very unusual. Even more unusual: It is also the top-grossing app at iTunes, based in large part on in-app purchases made by players. People familiar with the company tell me it has recently been netting around $250,000 a day from the game — that’s after Apple takes its 30 percent cut.

Đoạn sau của câu chuyện mua lại là một câu chuyện có vẻ không vui lắm vì sau khi Zynga mua lại OMGPOP thì số lượng user của DrawSomething giảm đi mất 1/3. Thế nhưng cứ nhìn đoạn đầu tự vẽ lấy tương lai cũng khá ngưỡng mộ rồi.

Trong bài phỏng vấn ngày 16Mar (21Mar được acquire), điều hay nhất mà Dan Potter (game designer) nói có lẽ là việc DrawSomething không giống như một game bình thường. Game bình thường giữa hai người chơi với nhau thường là game đối kháng, còn game này lại là game cần sự hợp tác cao. (Có một chuyện buồn cười khi chơi DrawSomething giữa hai người bạn của tôi là họ thậm chí đã gọi nhau ra ngoài để chat với nhau xem người vẽ đang vẽ cái gì vì vẽ quá xấu  :mrgreen: ). Anh A vẽ, anh B đoán được, cả A lẫn B đều có Gold và số điểm hợp tác (Streaks) giữa họ tăng lên 1. Nghe đồn, Streaks tối đa lên được 99 rồi sẽ quay lại 1 và cũng không có bảng xếp hạng để xem cặp đôi game thủ nào có streaks cao nhất.

Chính bởi luật chơi có vẻ hiền hòa như vậy, OMGPOP và Dan Potter đã không được sự ủng hộ của báo giới khi launch DrawSomething. Thế nhưng, game vẫn cứ tà tà tiến lên rồi vượt trội hẳn mọi đối thủ khác. Câu trả lời của Dan thì khá đơn giản, bỏ hết đi, tập trung vào làm sản phẩm cho thật tốt là ok.

Porter’s answer, in short, is that Draw Something is just awesome — and social.

“What was the marketing plan for Facebook when it started?” he asks. “Create this amazing thing that people want to use and tell their friends…It has to do with how you make the product itself.”

Tuy nhiên, DrawSomething trên thực tế đã có nhiều chiến lược khá khôn ngoan ngay trong app để kích thích mức độ tương tác + tăng trưởng. DrawSomething có viral feature ngay trong App với việc mời bạn bè thông qua mạng xã hội, quảng cáo ở trên các app khác (nhưng không phụ thuộc vào quảng cáo quá nhiều), tìm mọi cách để giữ lại user trong app bằng chất lượng của app (và kết quả là user sẵn sàng bỏ thêm tiền ra để mua cọ vẽ với các màu sắc khác nhau nếu họ thực sự muốn vẽ thay vì dùng các loại cọ + màu sắc mặc định) … User không cần phải trả tiền vẫn chơi được, nhưng nếu trả tiền thì sẽ có hiệu quả rõ ràng hơn – bài toán mà không phải app nào đi theo mô hình Freemium cũng đạt được. Như infographic ban đầu có nói, DrawSomething cũng được hưởng lợi rất nhiều từ việc các ngôi sao (cỡ như Miley Cirus) cũng phải thú nhận rằng họ nghiện game này. Chất lượng sản phẩm sẽ tiết kiệm rất nhiều tiền cho việc quảng cáo và giữ người dùng lại với sản phẩm, bài học không bao giờ cũ.

Một trong những bí mật của DrawSomething là việc chọn các từ khóa rất trendy để người chơi thấy hứng thú trong việc vẽ và thách đố nhau (ví dụ như Joker ở hình trên). Thế nhưng, vào tháng 6 khi mà Zynga công bố sẽ đưa các từ khóa liên quan tới brand vào trong DrawSomething (ví dụ như Nike, Coke …) thì lúc đó thực sự mình mới thấy gai hết cả người. Vấn đề ở đây không phải là chuyện DrawSomething sẽ nhận được bao nhiêu tiền để đưa những từ khóa đó cho người chơi (cái đó thì bề nổi đã thấy rõ rồi) mà vấn đề là brand thông qua DrawSomething sẽ biết và thống kê được khi nhắc tới họ thì trong đầu người chơi hình dung được điều gì (và thậm chí biết được luôn thông tin cơ bản của người chơi thông qua việc login Facebook). Nhắc tới Nike, người ta vẽ logo, vẽ giày hay là vẽ các siêu sao mà Nike đang thuê để quảng cáo? Nhắc tới Coke, người ta vẽ logo, vẽ chai hay vẽ nhầm thành Pepsi? Có được những insight này mới thực sự là kinh khủng.

Không phải ai cũng biết vẽ. Mình vẽ rất xấu nên mình ít chơi DrawSomething lắm, nhưng nếu bạn thích vẽ và giống như nhiều người khác đang chơi DrawSomething thì bạn có thể truy cập vào TheBestOfDrawSomething để thấy rằng bản thân app lẫn người chơi đều cool tới cỡ nào. Và đừng tự limit mình ở chuyện vẽ vời, bởi Song Pop (app mà Zuc cũng phải công khai thể hiện sự thích thú) cũng đang nổi lên và thay vì việc bạn vẽ để đố thì bạn sẽ thay thế bức tranh bằng một đoạn nhạc để đố bạn của mình xem tên bài hát hay ca sĩ là gì. Quá cool!

Update 16Jul :

  • Installs and engagement. In less than 6 weeks, SongPop has grown from 5k to over 7M monthly active users. More than 2M people play SongPop every day.
  • Broad reach. Open Graph activity drove 20M clicks to SongPop from News Feed, Ticker and Timeline in the last month.
  • Usage on both desktop and mobile. Over 60% of people play it on Facebook.com, and 65% of the mobile users also login with Facebook. In the last month, Facebook users on their mobile devices have clicked through to SongPop over 6M times.

Read more …


Link to full article

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến