Thứ Năm, 12 tháng 7, 2012

Sống chậm ở Sài Gòn

Saigon's corner

Đúng ra mà vần vèo thì phải nói là “Sống mòn ở Sài Gòn”. Thế nhưng, “Hà Nội không vội được đâu” thì “Sài Gòn cũng không mòn được đâu”. Không mòn, nhưng chậm được.

Thi thoảng lại thấy ở đâu đó raise lên một cuộc chiến vùng miền, đặc biệt là giữa HN và Sài Gòn. Thực là vô bổ. Rất vô bổ. Chẳng tạo ra giá trị cho đời gì cả. 5 điều Bác Hồ dạy (thiếu nhi) là gì? “… Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt …” Trẻ con còn làm được mà người lớn thì không, trẻ con nó cười cho vào mũi! Mà nói thật, không biết có phải say mê nghiên cứu tế bào gốc, say mê xem Bản năng gốc phần x – xx (sắp tới có xxx không nhỉ?) mà người HN cứ phải đi tìm cái gọi là người Hà Nội gốc. Chẳng biết, chẳng muốn bàn.

Là người được sinh ra ở HN, lớn lên ở HN, ăn gạo uống nước ở HN, bước vào SG cũng có chút băn khoăn. Thế nhưng, ở SG chẳng ai bận đi tìm xem mình có phải SG gốc hay không, có thể vì SG cũng mới chỉ có 300 năm hoặc giả mọi người chẳng quan tâm. Điểm lợi nhất cho việc này là mọi người chẳng buồn phải cố gắng thay đổi cho giống với người SG gốc và vì thế mình lại giữ được cái sự “chậm” của người HN ở SG một cách dễ dàng.

Two beers and one ice-tea

Này nhé, mọi người cứ nói rằng ở SG là phải nhậu, nhậu, nhậu liên miên. Ừ thì đúng là nhậu thì cũng dễ nói chuyện hơn, cũng dễ cởi mở hơn. Thế nhưng chẳng ai đánh giá nổi một con người trên bàn nhậu cả đâu. Bạn định hình một con người qua một vài lời nói lỡ khi say, qua một vài cử chỉ bốc đồng ư? Mà ở SG, thực ra lại dễ chối đi nhậu hơn ở HN nhiều. Ở SG nhậu quanh năm suốt tháng, vắng mặt bạn một hôm cũng không sao, tổ chức cũng chẳng đánh giá gì. Chứ ở HN, cả năm quý chú lắm anh mới mời chú đi nhậu một lần, thế mà chú dám không tới?

Baby Chi...

Này nhé, ở HN đến cơ quan (nhất là nhà nước) điểm danh rồi xuống nhà uống cf tới trưa đúng không? Mình cũng đã từng làm cơ quan nhà nước 4 năm, đã từng được uống cf cóc vỉa hè với cả anh PGD và chú GD công ty (chẳng phải do mình oai phong lẫm liệt gì mà tự nhiên hên nên được uống cùng). SG thì thôi rồi, ở góc đường nào cũng có cf cóc, sợ cf bắp thì uống nước cam, chanh … Làm việc buồn ngủ quá, stress quá, căng thẳng quá, mời xuống nhà đi dạo một vòng, làm cốc nước cam hay cf cho tỉnh ngủ. Xét về độ đông đúc của quán cf trong giờ làm việc ở HN và SG, mình thấy bằng nhau, chẳng nơi nào đông hơn, kém hơn cả.

Capturing the stormy moment (iii)

Ở SG thiếu hồ, bạn chẳng thể nào bình tâm mà lượn vòng quanh đường Thanh Niên để hưởng không khí của hồ Tây lúc tối muộn/sáng sớm được cả. Cơ mà nếu muốn sống chậm, bạn vẫn có nhiều chỗ để nhìn sông, nhìn sà-lan tàu thuyền trôi lững lờ lắm. Chỉ có điều ở SG cũng nhiều rồi mà mình vẫn chưa ngồi nhậu được bên bờ kênh.

Just another way to take a bath @ Saigon
Bù lại, muốn lang thang ở SG phải không? Chỉ trong bán kính khoảng 20km xoay vòng tính từ chợ Bến Thành, đảm bảo bạn có thể tiếp xúc với văn hóa của rất nhiều vùng miền, dân tộc đa dạng. Quận 5 của người Hoa với chùa Tàu, đồ ăn Tàu. Quận 3 vẫn còn thấp thoáng đâu đó bóng dáng của những người Chà (Chà = Java = Ấn độ ngày xưa – chả hiểu sao lại lẫn lộn thế) với những ngôi chùa Ấn. Giữa quận 5 với quận 10 có xen lẫn bóng dáng của người Campuchia. Về đến gần nhà mình, cuối quận 8 dọc bờ kênh Tàu Hũ thì cứ như đang ở vùng sông nước miền Tây. Quận 7 thì rất giống với những khu định cư mới, xen lẫn hiện đại và chòm xóm từ cũ, cũng vui. Mà rồi, ở giữa quận 4, ngay cách quận 1 chỉ 1-2km, bạn cũng có thể kiếm được những chỗ có cảm giác như đang ở kênh nước đen trong phim vậy.

Everything is on...
Này nhé, nhắc tới SG là nhắc tới bar phải không? Lăn từ bar, từ pub này sang pub khác, bạn vẫn có thể tìm lại mình trầm ngâm khi ngồi giữa khu Tây Ba Lô, vỉa hè góc đường Bùi Viện cắt với Đề Thám lúc 2h, ngắm nhìn SG buổi đêm vẫn lấp lánh ánh đèn nhưng đã chậm nhịp dần. Nếu bạn giỏi nữa, nhiều sức nữa, cứ ngồi tới 5h rồi đi ăn sáng và về đi, bạn sẽ gặp những người đi tập thể dục sớm. Cảm giác ấy, không khác gì cảm giác những ngày HN nóng như điên không thể ngủ được, chỉ đợi tới sáng xách xe máy ra đi lên hồ Tây ngắm sen mà đi qua chợ Long Biên thôi.

after.the.rain

Biết nói gì khi ở SG mình lại dễ sống chậm hơn ở HN? Sáng nay cf sáng ở Vy, một người bạn Đà Nẵng đã nói góc đó giống với HN quá. Không, góc ấy chính ra lại còn chậm hơn HN ‘đương đại’ rất nhiều. Gốc hay không, chậm hay không, rồi cũng là vọng tưởng trong tâm mà thôi.


Link to full article

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến