Thứ Hai, 16 tháng 7, 2012

3 Bước thay đổi vận mệnh của CEO YouNoodle

Người đồng sáng lập kiêm CEO của YouNoodle, giải thích tại sao đơn giảnchỉ cần cấu trúc lại vấn đề và cách nhìn nhận của mình là bạn có thể thay đổi được công việc kinh doanh và cuộc đời của bạn.


Khi còn là sinh viên của Học viện công nghệ Massachusetts (MIT), tôi đã học được một bài học từ Amy Smith, một người mà cá nhân tôi ngưỡng mộ. Bà là một nữ anh hùng vì đã phát minh ra “máy nghiền không có màn chắn”  trong lúc các nông dân tại  Senegal đang phải vật lộn với qui trình nhặt sạn từ thóc để làm ra bột mỳ. Các màn chắn đắt tiền đều rất dễ vỡ và rất khó tìm được cái thay thế ở những làng xã xa xôi nghèo khó. Phát minh của bà đã giành được giải thưởng sinh viên Lemelson của MIT, do đã nhìn nhận vấn đề đang tồn tại ở một góc độ mới. Thay cho màn chắn, bà dùng  dòng khí để chia tách những hạt thóc chưa được nghiền và sạn từ bột mì. Bằng cách áp dụng phương pháp khí động lực học đơn giản, bà đã loại bỏ luôn nhu cầu phải có màn chắn và tăng tốc độ nghiền lên đến 60 lần.

Câu chuyên này đã giúp ích cho tôi rất nhiều  trong giai đoạn khởi nghiệp của mình. Bất cứ lúc nào gặp phải một vấn đề khó giải quyết, tất cả những gì tôi cần phải làm là ngừng suy nghĩ về cách giải quyết để dành thời gian xác định lại vấn đề. Smith đã nhìn nhận vấn đề từ một góc độ khác và đã tìm thấy giải pháp vượt ra khỏi quan niệm thông thường.  Những câu chuyện tương tự sẽ ẩn chứa rất nhiều lời khuyên bổ ích cho tôi trên bước đường kinh doanh:

1. Chấp nhận một thực tế là mình vốn là người may mắn.

Có một câu chuyện về một cuộc thí nghiệm nghiên cứu trên hai loại đối tượng. Một nhóm tự nhận họ là người kém may mắn; nhóm còn lại tin rằng họ rất may mắn trong cuộc sống. Cả hai nhóm được cấp những tờ báo như nhau và được yêu cầu đếm số ảnh từng trang báo.

Trong khi nhóm kém may mắn mất trung bình khoảng 2 phút để lật các trang báo và đếm được có tổng số 27 cái ảnh trên tờ báo, thì nhóm may mắn đã phát hiện ngay trên trang thứ 2 một dòng chữ to: “Ngừng đọc tại đây, có 27  bức ảnh trên tờ báo này”. Vì thế họ đã ngừng đếm và báo cáo con số trong vòng chưa đến 10 giây sau khi được giao nhiệm vụ. Như vậy là đã có quá nhiều lần chúng ta tự đóng khung, tập trung vào những mục tiêu hàng ngày nên đã bỏ lỡ cơ hội nhận ra những đáp án sáng tạo ở ngay trước mắt chúng ta. Những người may mắn nhất luôn được kích thích não với một mức độ ngẫu nhiên nhất định thông qua các cuộc gặp gỡ tình cờ, các cuộc trò chuyện và trao đổi. Họ có khả năng tập trung vào một mục tiêu nhưng không vì thế mà mất đi khả năng nhìn ra ngoài mục tiêu đó. Họ có thể biến “miếng da che mặt ngựa” để che khuất tầm nhìn ngoại vi của ngựa thành “tấm kính che mặt”, thứ có thể giúp ngựa nhìn được nhiều thứ hơn nhưng vẫn tập trung vào cuộc đua.

2. Đừng xin lời khuyên của người chơi golf nếu bạn muốn chơi bóng chày.

Jeff Hoffman, một thành viên của nhóm sáng lập nên trang web Priceline và là người kể chuyện hay nhất đã đưa ra một quan điểm rất đáng giá dành cho những người sáng lập của các công ty mới. Đôi lúc, chúng ta nghĩ rằng tất cả những người thông minh đều có thể đưa ra những lời khuyên tốt- điều này có thể đúng ở một mức độ nhất định. Nhưng sự thật là nếu bạn muốn trở thành một cầu thủ bóng chày chuyên nghiệp, bạn không thể xin lời khuyên  từ một người chơi golf. Mặc dù cách chơi có vẻ có nhiều điểm tương đồng và có thể bạn sẽ sử dụng các nhóm cơ giống nhau. Tuy nhiên, tôi không nghĩ một người chơi golf chuyên nghiệp như Tiger Woods lại đi xin lời khuyên từ huyền thoại bóng chày Willie Mays. Đây là điều rất cần nhớ khi bạn lựa chọn các nhà đầu tư hay bổ nhiệm các vị trí trong Hội đồng quản trị.

3. Làm việc một cách chuyên nghiệp vì niềm hạnh phúc riêng của bạn là một việc rất đáng giá.

Có rất nhiều nội dung đề cập đến việc làm thế nào để trở thành doanh nhân, nhưng đôi lúc chúng ta quên mất lý do “tại sao” lại lựa chọn nghề nghiệp này. Cây bút yêu thích của tôi là Jorge Borges; mặc dù đã đạt được nhiều thành tích trong lĩnh vực văn chương nhưng trước khi qua đời ông đã vô cùng hối tiếc vì đã không cố gắng tìm kiếm hạnh phúc trong cuộc sống. Tôi thường xuyên nghĩ về điều này khi đang trong những ngày đầu mới thành lập công ty đầy khó khăn.

Đến một ngày nào đó, tôi sẽ tự hỏi tại sao tôi lại đẩy bản thân mình vào chỗ khó khăn đó, và tôi tự nói với mình rằng để có thể hạnh phúc con đường để mình tự tạo ra di sản và tạo ra ảnh hưởng cần phải gập ghềnh khúc khuỷu như vậy. Sự thật là những người không hạnh phúc thì sẽ ít sáng tạo hơn, ít năng suất hơn và thường là kém may mắn. Tôi thường yêu cầu mọi người chia sẻ với tôi hình ảnh đầu tiên xuất hiện trong đầu khi tôi nói “giây phút hạnh phúc” . Đó có thể là việc đọc một quyển sách trong một tiệm cà phê, có một cuộc chuyện trò với một người bạn thân hoặc vừa trải qua một chặng chạy tại phòng gym. Sau đó tôi sẽ đặt câu hỏi: “Trong tuần bạn có bao nhiêu giây phút hạnh phúc?” Tôi đã sốc khi nghe thấy câu trả lời thường là họ không thể nhớ nổi lần cuối họ thấy hạnh phúc là lúc nào”! Tôi (và cả Chip Conley lẫnTony Hsieh) tin tưởng rằng các doanh nghiệp mới thành lập thành công đều có những con người hạnh phúc, đây là một yêu cầu cần thiết để có được những khách hàng và nhà đầu tư hạnh phúc.  Tạo ra một nền văn hóa mới trong đó hạnh phúc là giá trị cốt lõi là rất quan trọng. Vậy trong trường hợp xấu nhất thì sao? Bạn có thể thất bại trong việc ra mắt một sản phẩm, nhưng bạn vẫn vượt qua được và hạnh phúc- điều đó chẳng có gì đáng sợ nữa.

Lời giới thiệu: Rebeca Hwang là người đồng sáng lập và CEO của trang web YouNoodle, nơi khuyến khích tính đổi mới thông qua các cuộc thi. Cô là thành viên hội đồng quản trị  của Cleantech Open, Imagine H2O, và Bases. Gần đây cô đã được vinh danh là một trong những nhà lãnh đạo trẻ xuất sắc của Diễn đàn Kinh tế thế giới.
Dịch từ Inc

Link to full article

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến