Thứ Tư, 1 tháng 8, 2012

“Be cheap. Survive another day, to survive another day!

Một số chia sẻ của các Mentors trong session Revenue, Cost and Profit  ngày 10/7 được các founders tâm đắc:


Chị Nguyễn Hải Hà, Founder & CEO, Innoviet Travel ấn tượng với câu nói “Sẽ dễ dàng để thuyết phục các nhà đầu từ nếu chúng ra có bản chi tiết chi phí đầu tư. Điều đó thể hiện rằng bạn thực sự quan tâm đến dự án của mình. Bạn phải làm bản kế hoạch đó một cách trung thực nhất vì đó sẽ là kế hoạch mà bạn sử dụng trong thực tế.” của Mentor Thinh Nguyen, Founder &CEO của Pyramid Software Development


Anh Phan Vũ Giáp – Founder & CEO, Guru Online Services nhớ nhất chia sẻ: “Tiền là vua. Dòng tiền là điều quan trọng nhất” (Cash is King. Cashflow is the most important)”; “Các biến động thực tế như luật phát, đối thủ cạnh tranh ảnh hưởng trực tiếp tới mô hình doanh thu và lợi nhuận như thế nào? Lên kế hoạch cụ thể cho trường hợp tốt nhất, xấu nhất và hiện tại.”;  “Khi pitch (thuyết phục nhà đầ tư) thì nên nói rõ: sản phẩm là gì, cần gì, cần tiền để làm gì, cần bao nhiêu, đầu tư ưu tiên cái gì nếu có tiền? tiên đoán thị trường dựa trên thông tin nào?” và “Hiểu được mối quan hệ giữa chi phí và chi phí hoạt động” của Mentor Kyle Pham, CFO của MJ Group.


Còn chị Lê Thị Thu Thảo – Founder & CEO, Hello3DWorld ấn tượng với câu nói: “- Chi phí cũng quan trọng như mô hình doanh thu, nên trực quan và chi tiết.” của Mentor Thinh Nguyen từ công ty Pyramid Software Development” và  chia sẻ của Mentor Henry Nguyen: “Anh Henry đặt câu hỏi và giải thích về lý do thành công của các mô hình kinh doanh nổi tiếng: Amazon, Google:

- Tại sao Amazon thành công: 1. Không giới hạn diện tích (unlimited store) vs. cửa hàng truyền thống (limited store) .2. dòng tiền: khách càng mua nhiều sách, tiền chảy về túi càng nhiều (the more book buying, the more cash flow)

- Tại sao Google thành công? Rõ ràng là Google có chi phí cố định cao, không có mô hình doanh thu, và các nhà sáng lập của Google chỉ làm theo sở thích. Thế thì tại sao Google lại được đầu tư:? Vì các yếu tố sau: 1. công nghệ: dữ liệu càng nhiều, ảnh hưởng càng lớn 2. người sử dụng tăng gấp đôi mỗi tháng.”

- Học viên hỏi: thế Mentor Henry Nguyen muốn đầu tư vào đâu Google, Facebook hay Amazon? “Tôi không có câu trả lời” cùng với lời khuyên các Startups: “nên kiểm soát chi phí, và các rủi ro “vô tiền khoáng hậu”


Còn Founder Hoàng Nguyễn, Cofounder & CTO, Sysnify Vietnam, thì đặc biệt tâm đắc với Be cheap! Survive another day, to survive another day” cũng của Mentor Henry Nguyen.


Khóa huấn luyện do TOPICA Founder Institute tổ chức có sự tham gia của 30 Huấn luyện viên là các lãnh đạo cao cấp của các công ty hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin như VNG, Vatgia,… và từ các quỹ đầu tư như IDG Ventures, CyberAgent Ventures, CMC Fund… Tháng 4 vừa rồi, khóa 1 tại Hà Nội vừa tổ chức lễ tốt nghiệp cho 5 doanh nghiệp mới với sự tham gia của 15 nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đã có 1 doanh nghiệp chốt hợp đồng đầu tư mạo hiểm với một quỹ lớn, khác các doanh nghiệp khác cũng tiếp tục đàm phán với các nhà đầu tư quan tâm. Khóa 2 tại TP.HCM dự kiến sẽ tốt nghiệp vào tháng 8, 2012 và đã có các nhà đầu tư quan tâm và sẵn sàng đầu tư cho các doanh nghiệp này từ trước khi khai giảng. Khóa 3 sẽ tổ chức tại Hà Nội vào tháng 11 năm nay.


Các bài viết trong blog khởi nghiệp xin xem tại: http://tba.topica.edu.vn/blog/

“Be cheap. Survive another day, to survive another day!


Link to full article

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến