Thứ Tư, 1 tháng 8, 2012

Lạc quan theo cách của Life Is Good

Doanh số bán hàng hàng năm của Life is good luôn đạt mức đỉnh là 100 triệu đô la. Hãy xem bí quyết của họ.


Những người sáng lập nên Life is good Bert (trái) và John Jacobs

Bert Jacobs giờ đã tiếp đất. "Dù gặp phải thử thách nào bạn cũng phải tìm ra cách để cười và ăn mừng mỗi ngày”, người đồng sáng lập nên Life is good, một thương hiệu phong cách cuộc sống chia sẻ.

Anh đã thành lập thương hiệu này cùng với người anh trai John của mình năm 1994.

Mặc dù công ty có trụ sở tại thành phố Boston khởi đầu kinh doanh áo thun có in hình linh vật có tên gọi là Jake, giờ đây Life is good giờ đã mở rộng kinh doanh tất cả mọi mặt hàng từ tách cà phê tới bao tải được bày bán tại hơn 4.500 cuae hàng bán lẻ bao gồm cả 7 cửa hàng thuộc quyền sở hữu của công ty. Doanh số bán hàng hàng năm luôn đạt mức đỉnh là 100 triệu đô la.

Và không có gì ngạc nhiên khi Jacob là một người lạc quan nhưng đừng nhầm lẫn thái độ tích cực của anh ấy với sự mơ mộng hão huyền.

"Một số người hình dung công việc của chúng tôi tại Life is good là dễ như ăn kem, mọi thứ đến với chúng tôi thật dễ dàng cứ như trò chơi Frisbee”, Bert Jacobs cho biết. "Thực tế là chúng tôi luôn phải cạnh tranh. Chúng tôi lạc quan không có nghĩa là chúng tôi không có những lúc lo âu, sợ hãi, ngờ vực như bất cứ ai khác”.

Nhưng những người lạc quan khác biệt với những người khác ở cách họ nhìn nhận những nỗi sợ hãi vì họ sẽ tập trung vào những mặt tích cực hơn là các mặt tiêu cực. Jacobs cho biết anh đã học được điều đó trong thời gian lớn lên tại thành phố Needham, bang Massachusette với 5 anh chị em ruột và một người cha ít khi phàn nàn và một người mẹ cực kỳ lạc quan.

"Mặc dù có hàng tá thách thức nảy sinh nhưng mẹ tôi chỉ chú trọng những thứ ảnh hưởng đến thế giới và gia đình”, Jacob nhớ lại.  "Tôi vẫn còn nhớ lúc bà lái xe chở tôi và John tới cửa hàng thực phẩm rồi mới nhận ra mình không còn tiền. Bà quay xe và mỉm cười. Tôi hỏi: “Sao mẹ lại vui mừng như thế”? Bà trả lời, 'Không thể có được những gì mình cần thì khó chịu thật nhưng nhiều lúc hết tiền mẹ lại thấy mừng vì không phải nghĩ xem tối nay ăn gì”. Chúng tôi cùng cười phá lên khi nghe điều này.

Trong cuộc phỏng vấn với phóng viên trang web Entrepreneur dưới đây, Bert Jacobs sẽ chia sẻ bí quyết xây dựng một doanh nghiệp bền vững  và lý do tại sao con cái lại là niềm cảm hứng của anh cũng như những bài học bên bàn ăn mà anh đã từng học được.

Giây phút nảy sinh ý tưởng: Lúc đó John và tôi đang nói về nội dung của bản tin lúc 6 giờ. Người ta thường đưa tin về nhũng điều tồi tệ đang xảy ra trên thế giới và hiếm khi tập trung phân tích xem cái nào là đúng, cái nào là sai. Rồi chúng tôi nói về việc tạo ra một biểu tượng hoặc một nhân vật có quyền năng lạc quan. Và kết thúc buổi trò chuyện, Brian đã vẽ ra Jake. Nhưng tại thời điểm đó thì chúng tôi vẫn chưa có đường hướng về một doanh nghiệp cụ thể.


Tìm kiếm niềm vui trong cuộc tranh đấu

Trong vòng năm năm rưỡi chúng tôi chỉ tập trung bán áo thun nhưng đó là một giai đoạn thuận lợi. Mọi người đã sai lầm khi cho rằng “Cuộc sống sẽ trở nên bế tắc nếu bạn cứ ngủ quên ở mãi một chỗ và mong chờ cuộc sống vẫn mãi tốt đẹp như thế”.  Quan điểm này đã bỏ qua một chi tiết. Vấn đề không phải là bạn có những gì và bạn đang ở đâu, mà là quan điểm và khuynh hướng của bạn.

Sự khôn ngoan học được từ gia đình

Trong những bữa cơm chiều hàng ngày, mẹ tôi thường mở đầu với câu hỏi “Kể cho mẹ xem hôm nay có gì hay không nào”. Đây là một bài học lớn về cuộc sống và cũng là một bài học kinh doanh cho mỗi chúng tôi. Nếu bạn bắt đầu các cuộc họp công việc với những việc không hay ho thì bạn sẽ chỉ nhận được những lời phàn nàn và rên rỉ, đây không phải là cách hướng tới giải pháp. Nếu bắt đầu với những việc tốt, bất cứ việc bạn gì quan tâm sẽ phát triển theo.

Đặt trẻ em lên hàng đầu

Life is good có trách nhiệm làm lan tỏa sự lạc quan, và đem phương châm sống đó tới với cuộc sống thông qua những nỗ lực đầy tính nhân văn dành cho trẻ em.

"Dù có làm gì chúng tôi cũng ưu tiên giúp đỡ bọn trẻ”, Bert Jacobs, người đồng sáng lập nên Life is good cho biết. "Trong công ty chúng tôi luôn có một sự thống nhất chung. Nó giúp định hướng cho toàn thể nhân viên vì họ đã có một mục đích lớn hơn”.

• Ngày hội Life is good được tổ chức vào năm 2003 như một sự kiện âm nhạc và nghệ thuật hàng năm để gây quỹ cho những trẻ em đang cần giúp đỡ.

• Là một phần của hoạt động phi lợi nhuận của công ty, những người tạo ra sân chơi của Life is good đã cung cấp các liệu pháp dựa trên các trò chơi dành cho các trẻ em đang phải chiến đấu với nghèo đói, bạo lực và bệnh tật.

• Life is good đã tạo ra một trang web tùy chỉnh chuyên gây vốn vào mùa xuân năm nay để mọi người có thể tổ chức sự kiện từ thiện của họ một cách dễ dàng hơn.

• Tới nay, Life is good đã gây được 8 triệu đô la cho những trẻ em đang cần trợ giúp.

Cảm hứng của tôi bắt nguồn từ ... trẻ em

Chúng có tâm hồn rộng mở, rất lạc quan và tin tưởng thứ gì cũng có thể làm được. Khi còn nhỏ, chúng ta ai cũng như vậy, nhưng khi già đi, chúng ta có xu hướng mất đi khả năng đó.

Mạo hiểm

Mọi người nói về việc mở doanh nghiệp, lập nên các bộ phận chức năng, lập kế hoạch kinh doanh- nhưng có những lúc bạn phải đưa nhiều việc vào hành động cụ thể. Chẳng có gì xấu hổ khi thử nghiệm và thất bại cả. Chúng tôi vừa thu được một món hời bởi vì chúng tôi sẵn sàng đón nhận thất bại.

Sai lầm lớn nhất

Ban đầu chúng tôi chỉ lắng nghe những khách hàng mua áo thun của chúng tôi. Chúng tôi tạo ra một kiểu phù hợp cho tất cả mọi người rồi nhận ra nhiều phụ nữ dạo một vòng trong cửa hàng nói rằng rất thích nhãn hiệu này nhưng chẳng mua gì cả. Khi tôi hỏi lý do tại sao, họ trả lời “Đồ của bạn chẳng tôn dáng gì cả”. Nghe có vẻ đơn giản nhưng chúng tôi không phải là tín đồ thời trang. Rồi chúng tôi giới thiệu kiểu áo thun bó sát và không bó sát cơ thể lắm và điều này đã đem lại cho chúng tôi những khách hàng mà chúng tôi không bao giờ có. Giờ đây chúng tôi đã có nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Bí quyết xây dựng thương hiệu

Bạn có thể có những ý tưởng hay ho nhất nhưng kể cả những người thông minh nhất thế giới cũng không thể dựng nên được một thương hiệu. Chính khách hàng đã xây dựng nên thương hiệu.

Trên đường tìm cách đáp lại: Hãy tìm ra một lý do liên quan mật thiết tới thương hiệu của bạn. Nếu lý do đó quan trọng với bạn nhưng không phù hợp với công ty bạn thì không sao cả, bạn đã trút được một ghánh nặng cho chính bản thân mình. Chúng tôi luôn luôn chú trọng giúp đỡ trẻ em. Thông điệp của chúng tôi và hầu hết hình ảnh của chúng tôi ở Life is good trông rất phù hợp với trẻ em.

Lạc quan là... sức mạnh

Nếu bạn nhìn xung quanh và thấy chỗ nào cũng có trở ngại, bạn sẽ chỉ chú trọng đến các trở ngại và chúng sẽ rất khó vượt qua. Nếu bạn có khuynh hướng muốn thấy các cơ hội, các cơ hội sẽ hút về phía bạn. Đó là một lời tiên tri tự bạn có thể thực hiện được.

Bí quyết khởi nghiệp

Khái niệm về doanh nghiệp của bạn phải tương đồng với con người của bạn. Nếu không, bạn sẽ không thể thành công vì bạn sẽ không có niềm đam mê với nó. Nhưng nếu nó đích thực là một phần của con người bạn, nó sẽ trở thành bản năng thứ hai của bạn và bạn sẽ xây dựng được một doanh nghiệp thành công.
Dịch từ Entrepreneur


Link to full article

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến