Chủ Nhật, 12 tháng 8, 2012

“Nhanh hơn-Nhỏ hơn-Rẻ hơn” 3 yếu tố quyết định thành công của ý tưởng kinh doanh (Hanoi Ideation Bootcamp)

Ngày 9/8/2012, TOPICA Founder Institute kết hợp cùng CLB Marketing RMIT và Current Media tổ chức Hanoi Ideation Bootcamp. Các diễn giả tham gia chia sẻ gồm có:

  • Anh Trần Việt Đức, Phó TGĐ của IDG Ventures Vietnam chia sẻ về “Tìm ý tưởng và mô hình kinh doanh cho startup”
  • Anh Nguyễn Ngọc Điệp, Founder & CEO của Vatgia chia sẻ về “Gọi vốn và xây dựng doanh nghiệp tăng trưởng cao”
  • Anh Phạm Minh Tuấn, Founder & Chủ tịch  HĐQT tổ hợp giáo dục TOPICA chia sẻ về “6+3 sai lầm khi gặp nhà đầu tư mạo hiểm”

7747474244_124cae5b8e_z

 

Anh Đức chia sẻ khi quyết định đầu tư cho một ý tưởng kinh doanh, các quỹ đầu tư mạo hiểm tập trung vào 3 yếu tố: Ý tưởng, Con người để thực thi ý tưởng và Vốn. Trong đó yếu tố con người chiếm 75% trọng số, ý tưởng bằng 0. Mức cổ phần thông thường mà IDG sẽ nhận là 30%, có thể giao động từ 20 – dưới 50% tùy dự án, số tiền đầu tư phổ biến là vài trăm nghìn đô và một vòng đầu tư có thể dài 10 năm, đối với công việc điều hành, IDG chỉ chiếm một phiếu trong 3 – 5 phiếu bầu của ban quản trị. Anh Đức cho biết các quỹ sẽ đánh giá cao các ý tưởng clone lại các mô hình đã thành công trên thế giới. Về phương hướng đầu tư của IDG thì trước đây IDG tập trung đầu tư vào lĩnh vực công nghệ, gần đây là mảng truyền thông còn định hướng trong 5 năm tới sẽ là lĩnh vực sản phẩm tiêu dùng

7747476682_be565b9d6e_z

Anh Trần Việt Đức chia sẻ khi quyết định đầu tư cho một ý tưởng kinh doanh

 IDG thường đánh giá các ý tưởng qua 4 lăng kính

Lăng kính thứ nhất: Ý tưởng tới từ sự thay đổi công nghệ, mỗi một sản phẩm công nghệ mới ra đời là một công nghệ thay đổi hoàn toàn công nghệ cũ, sản phẩm đó cần rẻ hơn nhanh hơn nhỏ hơn

Lăng kính thứ 2: hành vi của xã hội. Mỗi thế hệ có 1 thói quen khác nhau. Mỗi một thay đổi của hành vi sẽ  làm cho ta thêm ý tưởng mới

Lăng kính thứ 3: luật pháp. Nơi nào luật pháp thay đổi thì rất nhiều khả năng tạo ra cơ hội mới

Lăng kính thứ 4: phân  bổ lại nguồn luật khác (Resources scarcity allocation) vd trend là energy. Nếu sử  dụng nguồn lực hiệu quả và đúng chỗ hơn, ta sẽ thành công và tạo ra những doanh nghiệp lớn.

 

7747477694_558eb9e56c_z
Anh Nguyễn Ngọc Điệp chia sẻ với khán giả về quá trình gọi vốn

Cùng với anh Đức, anh Nguyễn Ngọc Điệp, TGĐ và nhà sáng lập Vatgia.com chia sẻ với khán giả về quá trình gọi vốn IDG của Vatgia.  Anh Điệp cho biết khi tiếp cận IDG bản kế hoạch của anh chỉ dài đúng 2 trang giấy với rất nhiều mục tiêu và số liệu tăng trưởng là đoán bừa. Trước câu chuyện của anh Điệp, anh Đức bổ sung rằng IDG thậm chí từng đầu tư cho những Start Up mà họ còn không viết trang giấy kế hoạch nào “Đó thực sự đúng nghĩa là đầu tư Venture”, anh cũng tiết lộ với những bản kế hoạch dài IDG thường chỉ đọc khoảng 10% tập trung các phần được bôi đậm và nhấn mạnh. Một ngày IDG có thể nhận được 50 bản đề án kinh doanh, với số lượng lớn như vậy các bạn cần tìm cách làm mình nổ bật hơn, thí dụ sẽ rất thuận lợi nếu bạn nhận được sự giới thiệu của một ai đó có uy tín trong giới.

 

7747475778_3fb9222b5a_z

 

Các diễn giả cũng trao đổi với khán giả rất nhiều góc nhìn thú vị. Anh Đức nói cá nhân anh cho rằng Groupon chỉ là một xu thế short term chứ không thể lâu dài, đối với câu hỏi mô hình của Rakuten (Vatgia clone lại mô hình này) và mô hình của Amazon, mô hình nào ưu việt hơn, anh Điệp cho biết trên thực tế đó là cuộc đấu về trí lực của 2 nhà lãnh đạo Rakuten và Amazon chúng ta chỉ có thể chờ xem kết quả, anh cũng cho rằng dù hiện ở Nhật Rakuten đang chiếm ưu thế nhưng Amazon sẽ sớm có những bước phát triển. Khi được hỏi về lượng cổ phần còn kiểm soát được tại Vatgia sau 3 lần được đầu tư, anh Điệp giải thích điều này không quan trọng vì tầm ảnh hưởng của một CEO với doanh nghiệp đến từ năng lực và đam mê của người ấy, sau này khi lên sàn có thể anh chỉ còn giữ được 5 – 10% của Vatgia nhưng anh không quá quan tâm vì anh tâm niệm công ty không phải của riêng mình. Anh Tuấn chia sẻ cho khán giả cái nhìn tổng quan về các đợt sóng đầu tư, anh cho biết thị trường internet là một thị trường cạnh tranh rất khốc liệt sẽ chỉ có một doanh nghiệp mạnh nhất thống trị cả thị trường, vốn từ các quỹ giống như nhiên liệu tên lửa giúp Start Up đi nhanh hơn các đối thủ của mình. Khi đầu tư các nhà đầu tư sẽ kỳ vọng start up có thể phát triển “như tên lửa”, anh ví dụ trường hợp của MJ Group: năm 2010 mới chỉ được định giá khoảng 3 triệu đô nhưng đến năm 2011 đã nhận được tới 60 triệu đô đầu tư từ các quỹ

 

7747465782_66f097bb69_z

 

Cuối chương trình là phần networking giữa các khán giả và khách mời và pitching (luyện thuyết phục nhà đầu tư) của 3 khán giả (là các doanh nhân khởi nghiệp) trình bày ý tưởng kinh doanh của mình trước các khách mời và diễn giả của chương trình.

DSC07979

 

Buổi giao lưu Hanoi Ideation Bootcamp nằm trong chuỗi sự kiện Thuyết phục nhà đầu tư của TOPICA Founder Institute, khóa huấn luyện Khởi nghiệp từ Thung lũng Silicon.

IMG_0758

 

Tháng 4 vừa qua, khóa 1 Hà Nội của TOPICA Founder Institute đã tổ chức lễ tốt nghiệp cho 5 doanh nghiệp khởi nghiệp với sự tham gia của 15 nhà đầu tư trong và ngoài nước. Có 1 doanh nghiệp mới tốt nghiệp đã chốt hợp đồng đầu tư mạo hiểm với một quỹ lớn, và các doanh nghiệp khác cũng tiếp tục đàm phán với các nhà đầu tư quan tâm. Học viên Appota.com vừa nhận giải Doanh nghiệp Đột phá nhất 2012 của Founder Institute toàn cầu.

Khóa 2 Hà Nội của TOPICA Founder Institute sẽ khởi động vào tháng 11 tới, với sự tham gia huấn luyện của 30 Mentors là các CEOs, Founders thành đạt từ Thung lũng Silicon và Việt Nam như:  Adeo Ressi – TGĐ TheFunded.com, Lê Hồng Minh – TGĐ VNG, Nguyễn Bảo Hoàng – TGĐ IDG Ventures Vietnam, Nguyễn Ngọc Điệp -TGĐ Vatgia.com, Tom Trần – TGĐ MJ Group, Thân Trọng Phúc – GĐ DFJ Vina Capital, Nguyễn Mạnh Dũng – GĐ CyberAgent Ventures Vietnam, Vinnie Lauria – TGĐ Golden Gate Ventures, Lữ Thành Long – TGĐ MISA, Phan Sào Nam – Chủ tịch HĐQT VTC Online, Jonah Levey – Chủ tịch HĐQT Navigos Group, Đỗ Hoài Nam – TGĐ Emotiv System Inc,… và nhiều huấn luyện viên thành đạt khác.Các Huấn luyện viên sẽ huấn luyện trực tiếp cho 30 startups là những doanh nhân đã/đang khởi nghiệp hoặc đang làm quản lý cấp trung tại các doanh nghiệp công nghệ. Các học viên này đều là những doanh nhân dày dạn, có đam mê khởi nghiệp trong lĩnh vực internet và mobile.

Thông tin chi tiết về khóa học xin xem tại: http://tba.topica.edu.vn


Link to full article

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến