Thứ Năm, 1 tháng 7, 2010

CỬA SỔ THẦN KỲ


Ông bà ta có câu “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn”. Ngày nay, câu nói đó đã được nâng lên một bậc mới “Tốt gỗ và tốt cả nước sơn”. Trong tình yêu, người ta gọi bước đầu tiên là làm quen trước, sau đó thu phục bằng tấm lòng. Còn trong thế giới kinh doanh, thì đó là làm cách nào để khách hàng phải bước vào cửa hàng của mình, sau đó phải móc tiền túi ra mua sản phẩm về. Cả 1 quá trình cũng nặng đô không kém “chưa cẩm” :mrgreen: . Và bí quyết nằm ở 4 từ “Cửa sổ thần kỳ” – Window display.




Xuất hiện đầu tiên ở Vương Quốc Anh, hàng hóa thường được cất giữ ngay tại cửa hàng để buôn bán.Vì vậy nhu cầu trưng bày sản phẩm trở nên tất yếu. Từ đó những cánh cửa sổ bằng kính đã được sử dụng như một “trợ thủ đắt lực”. Bên cạnh đó, những ngọn đèn thắp sáng cũng đã góp thêm sự lung linh. Và theo sự phát triển tự nhiên của một xu hướng mới, “Cửa sổ thần kỳ” ngày càng phổ biến trên khắp thế giới và mang diện mạo “tầm cỡ” hơn.


Dù được thiết kế chuyên nghiệp hay đơn giản, “Cửa sổ thần kỳ” đều được thiết kế để phục vụ những mục đích sau:



  • 1. Tạo sự chú ý – Kích thích người vào tham quan cửa hàng.

  • 2. Giới thiệu phong cách của cửa hàng

  • 3. Thể hiện đẳng cấp sáng tạo – tạo ra sự khác biệt với các cửa hàng khác


Hiện nay có 3 xu hướng thiết kế trong “Window display”:


1. Interactive & Multimedia Storefronts: sử dụng đa phương tiện hiện đại kết hợp lại để tạo hiệu quả quảng cáo.



Một nhánh cửa hàng của thương hiệu thời trang nổi tiếng Chanel ở Tokyo. Cả tòa nhà được trang bị đèn nion tạo một màn hình “khổng lồ”. Kiểu này thì hiệu quả chính xác lên tới 100% cư dân qua lại nơi đó nhận biết cửa hàng Chanel!!!



“Cửa sổ thần kỳ” của hãng Van Cleef & Arpels mang tên “Sounds of Silence”. Khung cảnh khu rừng từ lúc bình minh đến chập tối được thiết kế 3D sinh động



Màn hình cảm ứng tinh thể lỏng được đặt trước cửa hàng đồ chơi để hướng dẫn và khách hàng có thể chơi thử sản phẩm mới của Nick.



Cửa hàng này kinh doanh gì? Mình không biết, chỉ có người khách tò mò ghé mắt nhìn vào hai cái lỗ mới biết. Đây là một cách thức thu hút sự tò mò của những người qua đường. Mà biết đâu sẽ là khách hàng tương lai của Peek.


2. Mise-En-Scène – Trưng bày theo mô hình



Sinh động, trẻ trung, sành điệu và bắt mắt với “Cửa sổ thần kỳ” của hãng Futuristic Flowers



Siêu nhân Manđơcanh bay vèo vèo trong “Cửa sổ thần kỳ” của Follow me



“Binh..bong.. bây giờ là 12h, xin các bạn thay chiếc áo khoác xám nhé… 1h.. 2h..”. Chiếc đồng hồ độc nhất này dùng trưng bày bộ sưu tập thời trang mùa đông của thương hiệu Moschino. Chà, một ngày mà mặc 12 bộ chắc giặt đồ xỉu luôn thôi!



Thích nhất cái này. Nhiều người dân vùng Texas chờ đợi hàng giờ trước cửa hàng thời trang Prada Marfa – nằm trơ trọi giữa vùng hoang vắng – mở cửa. Nhưng đây chỉ là một “mô hình cửa hàng” nhằm trưng bày sản phẫm mà thôi.



Không chỉ được nhìn mà còn được sờ và được khám phá những điều bí ẩn đằng sau “Cửa sổ thần kỳ” cửa triển lãm Schaurausch – Germany





Lặn tìm kho báu dưới đại dương của hãng túi xách Liberty – UK


3. Graphic Windows: Đơn giản chỉ là đồ họa trên cửa sổ.




Tác phẩm “This is not the shadow in the shape we meet” được vẽ ở Brooklyn năm 2006.


Hình họa được vẽ mô phỏng bóng mát từ hàng cây phía trước cửa hàng đổ xuống tạo cảm giác mát mẻ thoải mái cho nhiều khách đi đường dừng chân và nghỉ ngơi.






Cửa hàng đầu tiên của hãng thời trang Alexandre Herchcovitch tại Nhật Bản nên được trao chuốt rất độc đáo và cá tính



Chuẩn bị cho ngày khai trương trung tâm mua sắm, một poster lớn được treo với chi tiết chính là dây kéo. Từng ngày một gần đến ngày khai trương, dây kéo sẽ được kéo mở cho đến ngày khai trương thì ..tuột.


Với những “Cửa sổ thần kỳ” như vậy, chúng ta luôn có xu hướng đứng lại để ngắm nghía và “tự sướng” :D.  Điều này cũng là sự trông đợi của các chủ cửa hàng, nhiều người chụp hình, càng gây chú ý và chính những bức ảnh bạn chụp là cách lưu giữ hình ảnh sản phẩm tốt, có khi được lan truyền rộng hơn.


Hiệu quả của “Cửa sổ thần kỳ” mang lại là rất lớn. Nhìn chung “Cửa sổ thần kỳ” ở Việt Nam vẫn chưa được các nhà kinh doanh đầu tư đúng mức để tạo những hiệu quả mà nó có thể mang lại. Tuy nhiên phải nhắc đến một yếu tố khách quan nhưng lại có tác động to lớn là “Vỉa hè” – nơi mà người dân có thể thong thả đi bộ thì mới có cơ hội ngắm nghía những tác phẫm “nghệ thuật” trên “cửa sổ thần kỳ” được. Hiện tại “cách trưng bày theo mô hình” là có khả thi nhất đối với nước ta, không sử dụng quá nhiều công nghệ hiện đại hay cần một mặt bằng rộng lớn để trang trí hình họa.


Sau bài này, có lẽ chúng ta sẽ nghiên cứu và tìm ra một xu hướng trưng bày thứ 4 dành riêng cho các khách hàng chạy xe máy ở Việt Nam thưởng thức nhé.



Bài viết khác có nhiều bình luận

Xem đầy đủ bài viết tại http://www.toiyeumarketing.com/share/c%e1%bb%ada-s%e1%bb%95-th%e1%ba%a7n-k%e1%bb%b3/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến