Thứ Sáu, 23 tháng 7, 2010

WEBSITE – CÔNG CỤ MARKETING HAY PHƯƠNG TIỆN KIẾM TIỀN?




Lang thang trên mạng, TYM chợt nhớ đến 1 câu hỏi của độc giả mà TYM vẫn chưa có dịp trả lời, câu hỏi đó đại ý như thế này “Các website như Webtretho kiếm tiền như thế nào?”


Trên tinh thần tự tìm hiểu thông qua tương tác với website, TYM muốn thử trả lời câu hỏi trên theo góc nhìn mà một “newbie” có thể biết nhé!



Phần 1: ĐỊNH NGHĨA WEBSITE VÀ CỘNG ĐỒNG.


Website có thể là một “live-profile”, hồ sơ cá nhân của một nhãn hàng, doanh nghiệp trên mạng. Nơi đây giới thiệu thông tin, hình ảnh về doanh nghiệp, sản phẩm, hoặc dịch vụ của doanh nghiệp (hay giới thiệu bất cứ thông tin gì) để khách hàng có thể truy cập ở bất kỳ nơi đâu, bất cứ lúc nào.


Website có thể xuất hiện dưới hình thức shop bán hàng online, thực hiện giao dịch và bán sản phẩm từ xa thông qua mạng internet.



Thế như ng những trang Web như  Webtretho chẳng “bán” thông tin gì về doanh nghiệp của họ cả? Cũng thông phải là web tin tức, vậy thì họ là gì?


Webtretho vẫn là một website về doanh nghiệp, có sản phẩm và có dịch vụ. Thế nhưng sản phẩm của họ rất đặc biệt: cộng đồng.


Cộng đồng là tập hợp các thành viên trên 1 diễn đàn ảo, họ có thể tham gia tranh luận, bàn tán, chia sẻ sở thích chung hay một vấn đề nào đó. Có thể gọi là nôm na đây là nguồn tài nguyên của 1 website. Bất kỳ một công ty hay một nhãn hàng nào muốn quảng bá và tạo dựng thương hiệu cũng thèm khát có một nguồn tài nguyên đồ sộ mang tên cộng đồng này. Sự phát triển và những đòi hỏi về tương tác ngày nay khiến cho cộng đồng trở thành 1 phần không thể thiếu của các website.


Khác với những trang web về tin tức, đơn thuần là đăng tin và kiếm tiền dựa trên việc bán banner quảng cáo, các trang web tích hợp với cộng đồng có thể kiếm tiền bằng vô vàn cách.


Như vậy, khi một doanh nghiệp tạo dựng 1 trang web, họ sẽ quyết định đó là chỉ đơn thuần là một công cụ để PR hay 1 phương tiện để họ kiếm tiền. Hoặc có thể làm cả hai.


website - Webtretho


Phần 2: WEBSITE  KIẾM TIỀN NHƯ THẾ NÀO?


1. Họ có gì để đi “kiếm tiền” đã???


Ví dụ: Webtretho là trang web cung cấp các kiến thức, kỹ năng chăm sóc trẻ từ giai đoạn mang thai cho tới khi trẻ được 12 tuổi, bạn có thể tìm thấy tất cả những thông tin cần thiết cho việc chăm sóc bé yêu cũng như cho cả gia đình ở đây. Do đó đối tượng hướng tới của webtretho là những ông bố, bà mẹ có con nhỏ. Những đối tượng này sẵn sàng chi trả cho những thông tin mà họ nhận được. Thế nên đây có thể mảnh đất mỹ miều cho các nhãn hàng dành cho trẻ em, gia đình, phụ nữ…



2. Sau khi đã chốt hạ được thế mạnh của mình rồi thì 1 trang web có rất nhiều công cụ để kiếm tiền. Để tìm hiểu chúng ta cùng phân tích một số hình thức cơ bản mà 1 website có thể dựa trên đó để mang lợi lợi nhuận nhé:


a. Kiếm tiền từ quảng cáo:



  • Bán banner quảng cáo trên website.

  • Thu lợi nhuận từ bài PR: sản phẩm, sự kiện, cuộc thi của các nhãn hàng.B

  • Bán “từ khóa” trong các bài viết.


b. Kiếm tiền từ  tài nguyên sẵn có:



  • Bán dữ liệu cho các công ty nghiên cứu thị trường.

  • Tiếp thị bằng thư điện tử (email quảng cáo).


c. Thực hiện các chiến dịch PR, tiếp thị:



  • Tổ chức các hoạt động, sự kiện, cuộc thi theo yêu cầu của khách hàng.






TYM không thể phân tích hết trong một bài viết, nên sẽ lựa chọn một vài hình thức phổ biến nhất để giới thiệu đến bạn:


Bán banner trên trang web:


Đây là cách thức kiếm tiền cơ bản nhất của 1 trang web mà ai cũng thấy rõ. Các vị trí banner “hot” nhất dành cho quảng cáo sẽ được webmaster chọn lựa khi thiết kế.  Chi phí do đó cũng phụ thuộc vào độ “hot” của từng vị trí mà khách hàng muốn đặt hàng.


Ví dụ: Chi phí banner trang chủ khác với các trang trong, vị trí mặt tiền khác với vị trí ở góc, vị trí media khác vị trí thường, kích thước lớn khác kích thước nhỏ.


Nhưng lý do chính quyết định tới “giá sàn” của 1 banner quảng cáo vẫn là mức độ phổ biến của website đó. 1 banner đặt trên top trang chủ nhưng vẫn có thể chỉ bằng giá 1 banner nằm ở phía cuối 1 website có mức độ người xem cao hơn.


Bên cạnh đó một số website còn có dịch vụ kèm theo như thiết kế banner flash, xử lý hình ảnh,.. các bạn có thể tham khảo 1 số bảng báo giá tại đây.


Đa phần chi phí quảng cáo trên mạng khá rẻ và tiết kiệm hơn so với báo chí và các phương tiện truyền thông khác. Do đó các nhãn hàng không bao giờ bỏ qua công cụ quảng cáo này. Thế nhưng việc “gắn banner” có hiệu quả không còn tùy thuộc vào yếu tố định hướng, mục tiêu mà nhãn hàng nhắm tới. 1 nhãn hàng về xe hơi tất nhiên sẽ không thể đặt banner trên 1 trang web dành cho teen chẳng hạn, mặc dù lượt view của trang web ấy cao ngất ngưởng.


Gần đây, các website đang gặp rất nhiều khó khăn, việc đặt quảng cáo tràn lan có thể làm cho độc giả thấy phản cảm. Dù sao thì người ta vẫn có xu hướng thích những trang web phi lợi nhuận hơn ;).


Banner - Yeah1


Quảng cáo thông qua bài PR:


Bạn đã từng nghe nói hay đọc các bài viết về việc PR sản phẩm từ các web nổi tiếng hay từ các hot blogger và được trả rất cao cho mỗi bài viết?


Các bài PR sản phẩm thường rất kín đáo nhưng đôi khi cũng lộ liễu trên các trang web hiện nay, và để có những bài PR hay cần những kỹ năng viết chuyên nghiệp thì mới có những khoản phí xứng đáng với nó.


Tham khảo


Thu thập và bán thông tin:


Việc xây dựng một cơ sở dữ liệu khách hàng ghé thăm trang web của bạn không chỉ là một ý tưởng hay, mà còn là một hoạt động kinh doanh tốt. Các dữ liệu nhân khẩu học về khách hàng của bạn chính là một mỏ vàng tiềm năng, nhưng những thông tin chi tiết về sở thích và mối quan tâm của các khách hàng còn giá trị hơn rất nhiều lần.


Bảng đăng ký thành viên địa ốc online


Thế như ng vô cùng nguy hiểm nếu như hy sinh niềm tin của các khách hàng chỉ vì những lợi nhuận trước mắt. Thông tin cá nhân của khách hàng là điều tối kỵ để mang ra bán khi chưa có sự đồng ý của họ. Hiện nay pháp luật cũng nghiêm cấm hành vi này nên đây chỉ là một hình thức để các bạn tham khảo.


Tiếp thị bằng thư điện tử:


Trong nhiều trường hợp, thư điện tử thậm chí còn là nguồn lợi hấp dẫn hơn rất nhiều so với các nguồn thu khác từ trang web. Các website có thể sử dụng thư  điện tử  như một dịch vụ để giúp các nhãn hàng thông báo tới thành viên về 1 chương trình khuyến mãi, hay một sản phẩm mà thành viên quan tâm.


Tuy nhiên, cần phải đảm bảo rằng các khách hàng đồng ý nhận thư trước khi bạn gửi đi.


Những hình thức kiếm tiền khác:


Như đã nói ở trên, 1 website có thể có vô vàn cách để kiếm tiền. Khi đã tạo dựng được 1 tên tuổi nào đó, họ có thể khai thác triệt để thu lại lợi nhuận từ  sự  đầu tư thích đáng:


Khi các doanh nghiệp lẫn cá nhân đang cạnh tranh quyết liệt về công cụ thương mại lẫn mua bán trực tuyến, thì không ai có thể phủ nhận rằng B2B (business to business) đang dần chiếm ưu thế áp đảo trên các trang web. Và đó là một cách kiếm tiền mà bạn không nên bỏ qua.


Tuy nhiên hãy cẩn thận vì việc thực hiện một việc gì đó đúng luôn khó khăn hơn rất nhiều so với những gì ta trông thấy bề ngoài. Bạn  cần xây dựng cho mình một thương hiệu uy tín và chuyên nghiệp thì mới có thể phát huy tốt điều này.


dịch vụ thẻ của yeah1


Vẫn còn rất nhiều cách để khai thác triệt để những ứng dụng của một trang web, nếu như bạn dành chút thời gian quan tâm và vạch ra các đường hướng phát triển hợp lý, chắc chắn bạn có thể tạo ra sự thay đổi vô cùng lớn. Website không chỉ dừng lại ở việc cho phép bạn tiến hành nghiên cứu thị trường, giới thiệu sản phẩm… mà còn đem lại cho bạn nhiều khoản lợi nhuận khổng lồ khác với những cách thức đơn giản trên. Trong trường hợp bạn muốn thu lợi nhuận nhiều hơn và lâu dài hơn qua các trang web của mình, bạn cần phải tạo ra nhiều chức năng cũng như   dịch vụ mới mang lại giá trị gia tăng cho khách hàng, thắt chặt mạng lưới giữa các thành viên, phân tích, nghiên cứu trên trang web…


Nên nhớ, nếu bạn làm dịch vụ bạn cần có uy tín. Nếu bạn bán quảng cáo, bạn cần có danh tiếng. Tích hợp cả hai cái, cũng những công cụ mà công nghệ phát triển cho phép, bạn có thể thu lại lợi nhuận khổng lồ. Mọi việc là tuỳ thuộc vào việc bạn có biết tự tổ chức, triển khai để đạt được những lợi thế và cơ hội đến từ những trang web hay không mà thôi! Marketing hay kiếm tiền, đều là do bạn quyết định.





Bài viết có nội dung tương tự

Xem đầy đủ bài viết tại http://www.toiyeumarketing.com/learn/website-cong-cu-marketing-hay-phuong-tien-kiem-tien/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến