Thứ Năm, 18 tháng 3, 2010

Chiến lược Đại dương xanh theo Philip Kotler và Michael Porter





Chiến lược Đại Dương Xanh không chỉ là tạo ra 1 ngành kinh doanh,


1 thị trường mới,mà còn phải là tạo ra 1 thị trường có mức lợi nhuận cao.


Ví dụ như Southwest Airline_Mỹ đã tạo ra 1đại dương mới_1  thị trường


đi máy bay giá rẻ:Yellow Tail_Úc tạo ra 1 thị trường rượu vang dành cho


những người Mỹ trước đây không uống rượu vang, mà chỉ uống bia và


cocktail:Samsung 1 mình 1 chợ với tivi LCD…


Theo chiến lược Đại dương xanh,mọi công ty,bất kể quy mô,vị trí địa lý,


ịch sử đều có thể tạo ra những cách tân về giá trị .


Quan trọng hơn ,những cách tân này phải được khách hàng nhận biết


giá trị và sử dụng.


Từ góc nhìn của Philip Kotler _”ông tổ” của Marketing hiện đại.



Theo Philip Kotler, mọi doanh nghiệp có những lựa chọn về chiến lược cạnh


tranh như sau :


_Market-leader strategy(chiến lược người dẫn đầu) :đây là chiến lược của


doanh nghiệp dẫn đầu ngành kinh doanh qua việc chiếm giữ phần lớn thị


phần,dẫn đầu thị trường trong việc thay đổi giá sản phẩm,đưa ra sản phẩm


mới,tầm kiểm soát hệ thống phân phối.


_Market-challenger strategy(chiến lược người thách thức) : đây là chiến


lược của doanh nghiệp thách thức vị trí dẫn đầu.Mục tiêu quan trọng nhất là


đánh đổ hay ít nhất là tiến sát vị trí của doanh nghiệp dẫn đầu thị trường.


_Market _follower strategy(chiến lược kẻ theo đuôi):đây là chiến lược của


kẻ theo đuôi thị trường.Các doanh nghiệp này hoàn toàn không phải phát


minh hay sang tạo gì nhiều.Điều mà các doanh nghiệp này thực hiện  là tạo


ra các chính sách kinh doanh ,sản phẩm ,giá cả,phân phối giống như doanh


nghiệp dẫn đầu.


_Market-nicher strategy(chiến lược thị trường ngách):đây là chiến lược của


các doanh nghiệp không muốn cạnh tranh trong thị trường lớn,nhưng muốn


trở thành người đứng đầu trong thị trường nhỏ-1 phân khúc thị trường mà


chúng tạo ra.


Vài nét về Philip Kotler:


_Năm sinh:1931.


_Hiện nay:là chuyên gia hàng đầu của tập đoàn tiếp thị Kotler trong lĩnh vực


hoạch định chiến lược marketing,Giáo sư tại các trường đại học như Johnson &son,


Viện Marketing Kellogg.


_Là tác giả của cuốn Marketing Management,1 trong những cuốn sách kinh


điển của ngành marketing trên toàn thế giới.Ông còn là người đi tiên phong


trong lĩnh vực “marketing xã hội”_1 khái niệm marketing phi lợi nhuận mà


mục tiêu của nó là nhằm tạo ra 1 xã hội tốt đẹp hơn.


_Ông được tạp chí Financial Times_1 thời báo tài chính_bình chọn là 1 trong


nhà quản lý bậc thầy của mọi thời đại(cùng với Jack Welch,Bill Gates và


Peter Drucker).


_Là tác giả của hơn 100 cuốn sách,bài báo ,ấn phẩm về marketing.


Rõ rang nơi có sự cạnh tranh của những doanh nghiệp muốn dẫn đầu và


những doanh nghiệp theo đuổi chiến lược thách thức là 1 chiến trường đỏ.


Trong 1 số ngành công nghiệp,luôn luôn co 2 hay 3 cty đấu nhau trong


vị trí dẫn đầu và thách thức.Thật sự mà nói,trở thành nhà dẫn đầu đúng


nghĩa luôn đem lại lợi thế cạnh tranh vô cùng to lớn cho cty.Ở vị trí này,


doanh nghiệp sẽ có thế mạnh khi thương thuyết với nhà sx hay nhà phân


phối,giảm được chi fi nhờ hiệu ứng quy mô kinh tế,được khách hàng nhớ và


nghĩ đến đầu tiên…


Thế nhưng để chiếm và giữ được vị trí này không ít doanh nghiệp đã phải


“đổ máu”.Để chiếm thêm 1% hoặc 2% thị phần,hay tranh nhau “tiếng gáy”


người dẫn đầu và người thách thức đã phải bỏ ra nhiều khoản chi phí cực kì


cao và vì thế giảm rất nhiều lợi nhuận,đôi khi còn phải hy sinh tiềm năng


phát triển trong tương lai.


Trong khi đó với chiến lược người theo đuôi,mặc dù không trực tiếp cạnh


tranh,nhưng nếu cùng bán 1 mặt hàng,cùng 1 dạng sản phẩm giống như 2


ông lớn,thì người theo đuôi cũng không thể hưởng lợi nhuận cao được.


Nói theo ngôn ngữ của chiến lược Đại Dương Xanh,thì đây không là chiến


lược xanh,cũng không hẳn đỏ,mà là chiến lược của kẻ ăn theo cuộc chiến.


Như vậy còn những cty theo đuổi thị trường ngách,có thể xem như họ đang


thực hiện chiến lược Đại Dương Xanh.Rõ rang,nếu những cty này chọn được


những phân khúc,thị trường ngách đủ lớn,đủ lợi nhuận và độc chiếm lấy nó


trong thời gian đầu,thì những cty này chính là những người tạo ra


Đại Dương Xanh.


Những doanh nghiệp đi theo chiến lược dẫn đầu,thách thức,theo đuôi,


nếu mạnh dạn “buông súng”,suy nghĩ sang tạo hơn để tìm ra 1 thị trường


ngách tiềm năng và chuyển dần từ thế cạnh tranh trong thị trường chính


sang thị trường mới này và phát triển nó lớn hơn thì đó là lúc họ đang thực


hiên  chiến lược canh tranh Đại Dương Xanh.


Từ góc nhì của Michael Porter-chiến lược gia hàng đầu thế giới


Vài nét về Michael Porter:


-Năm sinh:1947.


_ Michael Porter là giáo sư tên tuổi lớn trong lĩnh vực chiến lược cạnh tranh;


Là giáo sư chính thức của Đại học Kinh doanh Harvard;ông đã có những đóng


góp tích cực trong lĩnh vực kinh doanh của nước Mỹ nói riêng,và thế giới nói chung.


-Là tác giả của 17 cuốn sách và hơn 125 bài báo về chiến lược cạnh tranh


và phát triển kinh tế.


Theo Michael Porter,các doanh nghiệp sẽ tạo ra ưu thế bằng cách chọn 1 trong


những chiến lược sau:


-Cost Leadership(chi phí thấp):cạnh tranh bằng cách tạo ra sp hay dv với


mức chi phí thấp nhất có thể.Khi đó doanh nghiệp có thể bán dc nhiều hàng


với giá tb và tạo ra lợi nhuận lớn.


-Differentiation(sự khác biệt):cạnh tranh bắng cách tạo ra sự khác biệt mà các


oanh nghiệp khác khó  cạnh tranh.Sự khác biệt này có thể là chất lượng sp,


tg giao hàng,sự nhận biết về thương hiệu,he thống phân phối rộng khắp.


-Concentration(tập trung):Cạnh tranh = cách tập trung nguồn lực,sức


ạnh vào 1 sp,1 phân khúc hay 1 nhóm khách hàng đặc biệt.


Michael Porter đã nhấn mạnh rằng nếu doanh nghiệp k chọn 1trong những


hiến lược tren thì sẽ k có ưu thế cạnh tranh.


2 tác giả của cuốn sách “Chiến lược Đại Dương Xanh” đã chỉ trích rằng


những chiến lươc cạnh tranh của Michael Porter chưa đủ để tạo ra đại


dương xanh.Tuy nhiên theo quan điểm của người viet bài này, Michael


Porter hoàn toàn k hạn chế doanh nghiệp theo đuổi và thực hiện chỉ 1


chiến lược cạnh tranh.Các DN hoàn toàn có thể theo đuổi và thực hiện thành


công cùng lúc 2 trong 3 chiến lược nói trên.VD như chi phí thấp và khác


biệt,chi phí thấp và tập trung.


Như vậy,chỉ qua 4 tg hàng đầu về quản trị,chung ta đã thấy dc tầm quan


trọng của việc cạnh tranh khôn ngoan,tức là k cạnh tranh.Đặc biệt trong


thời đại này,các Dn phải luôn làm việc với năng suất cao hơn trước cùng


với sự sáng tạo k mệt mỏi thì mới có thể đưa con thuyền doanh nghiệp của


mình lướt trên những đại dương “xanh biếc’  kế tiếp nhau.


^-^koolchick^-^


Xem đầy đủ bài viết tại http://vietiep.wordpress.com/2010/03/18/chi%e1%ba%bfn-l%c6%b0%e1%bb%a3c-d%e1%ba%a1i-d%c6%b0%c6%a1ng-xanh-theo-philip-kotler-va-michael-porter

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến