Thứ Sáu, 19 tháng 3, 2010

DOWNLOAD BỘ PRESS KIT “BÍ QUYẾT TAY TRẮNG THÀNH TRIỆU PHÚ” VÀ TÌM HIỂU VỀ THÔNG CÁO BÁO CHÍ

Photobucket


Hôm nay TYM rất vui vì nhận được một món quà bất ngờ từ anh Lê Vũ TGM, một người bạn rất thân với ToiyeuMarketing.com trong thời gian qua. Đó là bộ Press kit cho quyển sách “”Bí quyết tay trắng thành triệu phú”" của Adam Khoo – một quyển sách rất hay về tư duy làm giàu cùng lời nhắn “Mong chia sẻ cùng bạn đọc TYM bộ tài liệu chuẩn để giúp các bạn tham khảo trong công việc, nhất là những bạn yêu thích và đang làm trong ngành PR”.


Trước khi hăm hở download bộ tài liệu, chúng ta cùng xem qua những kiến thức cơ bản về “Thông cáo báo chí” mà anh Vũ đã soạn riêng cho bạn đọc TYM nhé:



1. Thế nào là Thông Cáo Báo Chí? Mục đích của nó là gì?


TCBC là một bài viết của bộ phận đối ngoại thông tin của một tổ chức, hiệp hội, cơ quan hoặc doanh nghiệp… gửi đến cho các nhà báo hay cơ quan t báo chí nhằm thông tin chính sách, sáng kiến hay hoạt động của ngành đến với công chúng.


TCBC thường gắn với các sự kiện (khai trương, động thổ, tiệc mừng, giải thưởng, cuộc thi v.v…) hoặc vấn đề xảy ra (khủng hoảng doanh nghiệp, thay đổi chính sách, hoạt động doanh nghiệp v.v…).


Mục đích của Thông Cáo Báo Chí là thu hút sự quan tâm của truyền thông (truyền thông in ấn và cả truyền thông điện tử).


2. Một Thông Cáo Báo Chí thường bao gồm những thông tin gì?


Cũng giống như tin tức báo chí, một TCBC hiệu quả phải trả lời được năm câu hỏi về Ai?Cái gì?Ở đâu?Khi nào?Và tại sao? (mô hình thông tin 5W + 1H: Who, what, where, when, why, how?)


• Ai?: Để xác định rõ ai là chủ thể của bản tin? Một người, một nhóm người, một tổ chức, một sự kiện hoặc hoạt động nào đó


• Cái gì?: Cái gì xảy ra mà phương tiện truyền thông và công chúng nên biết. Thông tin này có thu hút họ không?


• Ở đâu?: Sự kiện này diễn ra ở đâu? Nêu cụ thể địa chỉ của nơi diễn ra sự kiện (nên kèm theo một bản đồ chỉ dẫn nếu cần thiết). Tạo mọi thông tin để thuận tiện cho phóng viên tiếp cận nơi diễn ra sự kiện một cách nhanh chóng và thoải mái.


• Khi nào?: Sự kiện diễn ra khi nào? Thời gian và thời điểm phải thật cụ thể và rõ ràng.


• Tại sao?: Tại sao sự kiện này quan trọng? Lý do gì mà cơ quan truyền thông hay công chúng phải quan tâm?


Tips: Một TCBC có giá trị tin tức và tiềm năng thu hút sự quan tâm của cơ quan truyền thông là phải được viết rõ ràng, mạch lạc, chuẩn xác với văn phong của báo chí với mô hình tháp ngược.


Photobucket


Vì sao phải cần TCBC?


TCBC là một trong những công cụ thiết yếu để thu hút báo chí, truyền thông đưa tin cho bạn đến với công chúng. Để thông báo thông tin về một tổ chức, sản phẩm hay sự kiện v.v… không có cách nào hiệu quả rõ ràng bằng TCBC.


Một TCBC cho sách thường bao gồm những thông tin theo mô hình 5H + 1W.

Về cơ bản, nó không khác các loại TCBC thường dùng.Riêng phần mô tả “WHO” thì lại cần nhiều thông tin hơn. Bởi vì khi cho ra đời một quyển sách, thông tin mô tả lúc này lại là sự kết hợp của nhiều chủ thể khác nhau.

Điển hình như: Tên quyển sách, quyển sách nói về cái gì?, do ai viết, người đó đã là ai (địa vị xã hội) mà viết, kế tiếp đó là Nhà Xuất Bản, đơn vị phát hành sách, đơn vị phân phối sách (nếu đơn vị phân phối độc quyền), một số quyển sách còn nhấn mạnh sự vai trò của Dịch giả, giá cả.

Những thông tin phụ có thể có là nhà in, người chịu trách nhiệm xuất bản (nếu người viết TCBC cảm thấy quan trọng) và một số thông tin ngoài lề khác về nhận xét của độc giả (nếu có), hoặc những người nổi tiếng được tác giả gửi cho bản thảo và viết làm cảm nhận ngắn gọn về sách.


Cách trình bày Thông Cáo Báo Chí:

Thông Cáo Báo Chi Thường dài từ 1 trang đến 2 trang A4, không nên cố gắng “nhét” thêm thông tin vào để mong đạt được những mục đích khác. TCBC chỉ cần vừa đủ, nên nhớ, bạn còn tài liệu gửi kèm TCBC (trong bộ Press Kit). Cho nên, cần phải tuân thủ theo một số quy tắc viết Thông Cáo Báo Chí như sau:

• Xuất bản, in ấn trên giấy 1 mặt

• Cách dòng rõ ràng, canh lề chuẩn (canh như một trang sách có lề rộng)

• Nếu cần chèn header và footer về thông tin doanh nghiệp (logo, tên DN) thì cần phải thật đơn giản, ngắn gọn. Nên nhớ đây là TCBC chứ không phải trang quảng cáo, logo và hình ảnh liên quan vừa phải, TCBC nội dung chính là ở phía dưới chứ không phải là ở Logo hay tên DN.

• Thông thường, một TCBC phải có chữ “Thông Cáo Báo Chí” đầu bài viết. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp có những thông tin quan trọng và cần thiết hơn, thì tiêu đề sẽ được cân nhắc cho phù hợp với nội dung.

• Dưới tiêu đề, cần phải ghi rõ về vùng miền (HCM, Hà Nội) và ngày tháng ra TCBC. Ví dụ: TP.HCM, ngày 12/03/2010

• Nếu TCBC qua trang, nên ghi cuối trang dòng chữ “còn tiếp”, “xem trang sau”, khi nào hết bài, nên ghi là “hết”. Ví dụ: (còn tiếp), (hết).

• Cuối TCBC, bắt buộc phải có thông tin liên lạc, và nhất là người đại diện đưa ra TCBC này.


Những lưu ý để có bộ Press Kit tốt:

Bộ Press Kit cơ bản bao gồm:

• Thông Cáo Báo Chí và hình ảnh kèm theo.

• Thông tin doanh nghiệp và sản phẩm kèm theo (đầy đủ)

• Các sản phẩm và dịch vụ liên quan khác (nếu cần thiết, tuy nhiên, nhiều nhà báo rất nhạy cảm với thông tin quảng cáo mà chèn vào cùng với bộ Press Kit, tốt nhất là cẩn thận khi gửi thông tin cho báo, nếu cần phải hỏi trước, không thì chỉ gửi thông tin vừa đủ).

• File hình gốc (nếu có file gốc đồ họa càng tốt).

• Một CD/DVD ghi những thông tin cần thiết.

• Folder chuẩn, chỉ để đựng các tài liệu báo chí (không nên in kèm quảng cáo, Folders là Folders, Brochures là Brochures)


Một số lưu ý khác:

• Thông cáo báo chí là “xương sống” của press kit, vì thế cần phải chuẩn bị thật tốt, và cho dù bạn viết tốt đến đâu, cũng nên nhờ 1 vài phóng viên bạn quen để xem qua trước khi xuất bản.

• Hình ảnh (trong CD/DVD Press Kit) (nếu có) phải không những phải phù hợp với TCBC mà còn phải đạt chuẩn về mặt đồ họa, phù hợp với cả 2 dạng (xuất bản in ấn và xuất bản trên internet, có nghĩa là vừa đủ chất lượng in, mà dung lượng file ảnh không quá lớn để xuất bản trên website dễ dàng).

• Thông tin sắp xếp trong CD/DVD phải rõ ràng, có hệ thống và dễ tìm.

• Nếu có trích dẫn trong TCBC, không nên lấy trích dẫn chủ quan người của Doanh Nghiệp về các số liệu khoa học. Và nếu có trích dẫn, cũng chỉ nên trích dẫn lời của một người.

• Nếu có ảnh rời (in hoặc rửa), không được chú thích trực tiếp lên ảnh, mà phải chủ thích giấy ngoài và dán lên.


“Nhá hàng” vài hình của bộ Press Kit anh Lê Vũ tặng cho TYM:


Photobucket


Photobucket


Photobucket


Photobucket


Photobucket


Photobucket


Photobucket


Photobucket


Preview nội dung trong bộ Press Kit:


Photobucket

Click vào icon dưới để download trọn bộ Press Kit “”Bí quyết tay trắng thành triệu phú”" của TGM:


Photobucket


Một lần nữa cám ơn anh Vũ và TGM đã chia sẻ những tài liệu rất bổ ích cho bạn đọc TYM, chúc anh Vũ và TGM luôn phong độ và truyền lửa thêm cho hàng triệu trái tim tuổi trẻ.


Photobucket


Photobucket


Bạn đọc TYM có nhiều người đang theo ngành PR không nhỉ? Đó cũng là lĩnh vực mà TYM ít đề cập đến do đội ngũ hiện tại chưa có nhiều bạn tiếp xúc với ngành này nhiều. Vì vậy bạn nào có tài liệu hay kinh nghiệm gì thú vị thì chia sẻ cùng ToiyeuMarketing.com nhé! :D


Photobucket


Bài viết có nội dung tương tự

Xem đầy đủ bài viết tại http://www.toiyeumarketing.com/feature/download-press-kit-tgm-bi-quyet-tay-trang-thanh-trieu-phu-tim-hieu-ve-thong-cao-bao-chi-pr/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến