(NYTimes)
Việc xây dựng một hình ảnh đẹp trên mạng không chỉ đòi hỏi các kỹ năng thể hiện mà
còn cần một đội ngũ sản xuất đông đảo và có trình độ uyên thâm. Tổng thống
Mỹ Barack Obama là chuyên gia trong việc này.
Barack Obama trông thật bảnh bao trên YouTube, trên Joost, BarackTV, Eyeblast,
DailyMotion, Hulu và hầu hết những địa chỉ trực tuyến có phim về ông. Chắc chắn
ông cũng không hề giảm phong độ cả trên Teleprompter President, một trang
web chỉ chuyên vẽ hình biếm họa ngài tổng thống 44 của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.
Cho dù một số người điều hành YouTube có làm xáo trộn hình ảnh có vẻ thanh
mảnh của Tổng thống Obama trong lần xuất hiện của ông trên “Tonight Show”
thì cũng không thể làm lu mờ đi hình ảnh ấn tượng và số lần xuất hiện đáng nể
của ông trên Internet. Hàng triệu người mỗi ngày vẫn nhìn ngắm và đánh giá về
chân dung người của công chúng này qua các clip trực tuyến.
Từ việc nhận ra sức mạnh tiềm tàng của YouTube trong suốt chiến dịch tranh
cử Tổng thống, thời mà tài khoản của BarackObama.com có thể tung lên mạng
hơn 1.800 cuốn băng video, giờ đây Obama vẫn duy trì nguyên vẹn toàn bộ đội
ngũ chỉ chuyên tâm vào việc quảng bá hình ảnh của mình trên truyền thông.
Nếu bạn vào YouTube và tìm kiếm những video về cựu tổng thống George Bush,
bạn sẽ chỉ tìm thấy hầu hết là những thước phim hay clip châm biếm kiểu như “Gã
ngốc George Bush” hay “George Bush bị ném giày”. Trong khi đó trang web này
lại chứa một số lượng khổng lồ các cuốn băng ủng hộ Obama được đội ngũ truyền
thông của ông tung lên trong chiến dịch bầu cử.
Có thể người sử dụng YouTube không nhận ra điều đó bởi những cuốn băng có
mục đích châm biếm hay tuyên truyền có thể đơn giản chỉ giống như tin tức mà thôi.
Chuyên nghiệp từng centimet
Một clip được chính phủ Mỹ tung lên gần đây là clip về lễ ký kết của Tổng thống
Obama về dự luật bảo vệ đất công ngày 30/3. Có thể nó đã được đưa lên C-SPAN
với nhiều tạp âm và những cảnh quay lộn xộn. Trong tay đội ngũ truyền thông của
Obama, cuốn băng này đã được trau chuốt một cách tỉ mỉ. Những công việc hàng
ngày của Tổng thống Mỹ luôn luôn được sắp xếp và dàn dựng bối cảnh một cách
chuyên nghiệp.
Kể từ khi Obama được bầu làm Tổng thống Mỹ, đội ngũ điều hành truyền thông
mới của Nhà Trắng thường xuyên cung cấp cho YouTube những cuốn băng
mang tên “Điểm đến hàng tuần của bạn” kể về các hoạt động trong tuần của
ông. Kênh này thường xuyên được khán giả của YouTube chờ đón và theo dõi.
Bắt đầu từ 24/1, Tổng thống Obama thường xuyên xuất hiện trong những
phòng khách sang trọng khác nhau của Nhà Trắng và chủ yếu bàn luận về
kinh tế. Ông luôn tránh câu cửa miệng “Chúa phù hộ nước Mỹ” và những
ngôn từ hoa mỹ mà các Tổng thống khác hay dùng.
Trong những clip này, ông thường bắt đầu bằng sự lạc quan phấn khởi và sau
đó mới thừa nhận hoàn cảnh ngặt nghèo mà đất nước đang gặp phải. Đôi lúc ông
lại đảo ngược trình tự ấy và bắt đầu đi từ tin xấu đến tin tốt.
Một số người đã chỉ trích tổng thống Obama quá phụ thuộc vào máy phóng chữ
và những tấm thẻ ám hiệu điện tử khi nói chuyện trước công chúng. Nhưng việc
thường xuyên tiếp cận với công chúng mới là điều cốt yếu. Gần như mọi thứ mà
ông làm, từ ký dự luật đến bàn thảo những vấn đề cấp bách và thậm chí là những
cuộc trò chuyện trên truyền hình lúc nửa đêm đều được ghi lại bằng video và
được phổ biến với tốc độ cao.
Obama không bỏ lỡ một cuộc xuất hiện nào. Ông cũng luôn nhận thức sâu sức
rằng bất cứ lời bình luận nào của mình trước một nhóm khán giả nhỏ cũng sẽ
tới với đông đảo khán giả trực tuyến. Vì thế, trong những cuốn băng video
thường xuyên trên YouTube, khán giả có thể thấy hình ảnh đầu tiên là ông
chú ý vào thanh điều khiển và chiếc máy quay trước khi ngẩng cao đầu và
duy trì sự tỉnh táo đáng kinh ngạc.
Điều đó làm cho các biên tập viên kỹ thuật khó tính nhất cũng phải ngưỡng
mộ bởi họ biết rằng cuốn băng sẽ phải mất thời gian quay đi quay lại nhiều lần
nếu Tổng thổng có biểu hiện giận dữ, phiền muộn hay mệt mỏi.
Vượt mặt tất cả các Tổng thống tiền nhiệm
Về điểm này, Obama “ăn đứt” so với cựu tổng thống Bill Clinton. Trong hầu hết
các cuốn băng về Bill Clinton ở Davos, Tổng thống thứ 42 của Mỹ trông quá
nghiêm nghị. Trong phòng họp có đầy đủ các quan chức cấp cao trong Diễn đàn
kinh tế thế giới thì phong thái này được xem là biểu hiện của một nhà lãnh đạo
khôn ngoan sắc sảo. Nhưng trong video thì đó lại là một sự đáng thất vọng.
Khi Tổng thống Clinton đề cập đến thị trường chứng khoán và thế chấp, ông cứ lặp
đi lặp lại “vân vân và vân vân”. Trái ngược với sự trang nghiêm thường thấy trong
các hội nghị được tường thuật trực tiếp, cựu Tổng thống Clinton dường như lại khá
rụt rè, mệt mỏi và buốn chán trong các cuốn băng video.
Chúng ta thường nghĩ rằng sự phát triển quá nhanh của truyền thông kỹ thuật
số chắc hẳn làm cho các bài diễn văn trở nên thô lỗ hơn. Thực tế, điều đó dường
như hoàn toàn ngược lại. Việc sợ bị châm biếm qua những gì mình thể hiện trên
video đã làm cho các nhân vật của công chúng trở nên thận trọng hơn. Trong
số rất nhiều vụ gây tranh cãi của giới kỹ thuật số thì cách xử thế của các nhân
vật nổi tiếng có thể đang phát triển quá mức bình thường.
Tháng trước, Madonna đã cho lên YouTube cuốn băng về một bài nói chuyện
của mình. Cái nhìn chăm chú và phong cách diễn tả giống hệt như Madeleine
Albright, nữ bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ đầu tiên đã làm cho các cây bút
châm biếm có cơ hội cường điệu hoá những biểu hiện ngớ ngẩn nhỏ nhất thành
những gì là đặc trưng bản chất của cô.
Có điều việc giữ cho đầu luôn thẳng khi quay thật là khó. Vì thế mặc dù các
chính trị gia luôn luôn trong tư thế sẵn sàng cho việc quay cận cảnh thì cũng
không thể tránh được có lúc lên hình không được đẹp lắm. Như Donald
Rumsfeld đã nói, sự tự nhiên, không gò bó và biểu cảm là bí quyết thành công
khi lên hình. Các nhân vật như Biden và Lawrence Summers đã tìm cách kiềm
chế sự nóng nảy của mình mỗi khi lên hình cùng nhau và không để cho người
ta phán xét bất cứ cử chỉ nào dù nhỏ nhất là “hớ” hoặc là cho là họ đang lên
cơn thịnh nộ.
Trước đây, có thể người ta từng chờ đợi được xem một Phó Tổng thống hay
một quan chức chính phủ nóng tính mất kiểm soát trong một sự kiện trực
tiếp hoặc là ở các trận chung kết trên truyền hình cáp. Điều đó đã trở thành
sự thật khi You Tube phát đi các cuốn băng như “Hillary Clinton: người nói
dối” hay “Có phải Dick Chenney đã mất kiểm soát?”.
Dường như ngay từ đầu, Obama và đội ngũ sản xuất video hiểu rất rõ điều
đó. Mặc dù chiến dịch tranh cử Tổng thống chỉ như là cuộc dạo chơi bằng
xe buýt với những bài diễn văn trên chặng đường vận động bầu cử, nó
cũng là một điểm nhấn đáng kể với YouTube khi mà các video đều được
thực hiện một cách công phu với những tràng pháo tay kéo dài bất tận.
Mặc dù các bài diễn văn trong chiến dịch tranh cử của Obama không được
phát trên YouTube theo cách mà các bài diễn văn của văn phòng Tổng
thống phát sóng trên truyền hình thì chúng vẫn được hàng triệu khán giả
chăm chú theo dõi từ tiêu đề, đám đông khán giả, tiêu điểm của đoạn băng
cho đến hàng chục các hiệu ứng âm thanh, hình ảnh được sử dụng.
Ví dụ, khi Obama đọc bài diễn văn trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng một
năm trước đây, thì bản phim được đưa lên YouTube còn rõ ràng và sắc nét
hơn nhiều đoạn băng do CNN sản xuất. Riêng đoạn phim này đã thu hút tới
hơn 1,5 triệu khán giả theo dõi trên mạng.
Mỗi một cuốn băng được đưa lên YouTube của Tổng thống Obama đều được
“dán nhãn”: “Dành cho công chúng” và mỗi lời bình luận đều nhận được
phản hồi tích cực từ phía khán giả. Người ta ca ngợi Obama là một Tổng
thống tận tụy, thông minh và có khả năng ăn nói lưu loát rõ ràng. Nhìn
chung, kết quả này là một nguồn khích lệ lớn để đội ngũ truyền thông của
Tổng thống tiếp tục đưa lên mạng những bài phát biểu cũng như các động
thái của Obama.
*** *** ***
Tuy nhiên đội ngũ của Obama cũng đã phải đối mặt với vài lời đe doạ khi
sản xuất những cuốn băng và phát tán chúng. Tháng trước, ông Obama đã
chuyển tải thông điệp tới người dân Iran nhân dịp tết Nowruz cổ truyền của
người Ba Tư qua một cuốn băng và gửi lên YouTube. Trong cuốn băng này,
Tổng thống Obama đã gửi những lời chúc tốt lành nhất và bày tỏ lòng
ngưỡng mộ đối với nền văn minh của người dân Iran. Những lời lẽ ấm áp đó
được giới báo chí ví như “cành ôliu”, biểu tượng của sự đoàn kết, cùng nhau
vượt qua mọi rào cản và sự phân biệt.
Nhưng sự liên lạc đơn phương này thực sự chỉ nên xem như là một sự mở màn
cho cuộc đàm phán ngoại giao chứ không phải là một quảng cáo cho chủ
nghĩa thế giới của Tổng thống Obama. Nhiều ngày sau khi cuốn băng được tung
ra, người phát ngôn nghị viện Iran, Ali Larijani vẫn kìm lời cảm ơn lại. Ông
Larijani nói: “Vấn đề của chúng ta với Hoa Kỳ không thể được giải quyết chỉ
bằng vài lời chúc mừng năm mới. Hoa Kỳ cũng phải biết rằng đó là vấn đề
phức tạp đã trải qua 30 năm”.
Có điều trước đây các chính trị gia nếu từng được ca ngợi vì biết tận dụng t
ruyền thông thường vẫn giữ mối quan hệ với giới báo chí. Đội ngũ truyền
thông của Obama - trong khi sản xuất và phát tán nhiều video hơn bất kỳ
chính quyền tiền nhiệm nào, lại không lôi kéo được nhiều nhà báo chính trị
vào làm việc cho đội truyền thông mới của Nhà Trắng. Liệu điều đó có làm
ai đó suy nghĩ không?
^-^koolchick^-^
Filed under: PR: Traning
Xem đầy đủ bài viết tại http://vietiep.wordpress.com/2010/03/21/t%e1%bb%95ng-th%e1%bb%91ng-obama-va-cau-chuy%e1%bb%87n-xay-d%e1%bb%b1ng-hinh-%e1%ba%a3nh/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét