Vào những năm 1960, khi các phim quảng cáo bắt đầu phổ biến thì âm nhạc đã thực sự phát huy thế mạnh của mình – bởi khả năng ghi nhớ của con người về một đoạn nhạc là tốt hơn lời nói. Đến nay, đã có vô số những mẫu quảng cáo đi vào lòng người nhờ sự tham gia xuất sắc của giai điệu, ca từ.
Không dám phân tích, mổ xẻ gì về việc làm thế nào để tạo nên những kiệt tác âm nhạc ấy vì đó việc của chuyên gia sáng tạo và nhạc sĩ. Bài viết của TYM chỉ nhằm giúp các bạn nhận ra khả năng truyền đạt thông điệp rất hiệu quả bằng giai điệu và “ôn cố tri tân” những thước TVC đã để lại trong lòng người xem những kỉ niệm đẹp. Đây cũng sẽ là một bộ sưu tập nhỏ để tham khảo cho những bạn đang “lăm le” đi theo ngành quảng cáo hay đơn giản là đang loay hoay quay clip cho các bài thuyết trình của mình trên lớp.
Cùng dạo những nốt đầu tiên nhé:
TVC “3G” của Vinaphone xuất hiện khá ấn tượng gần đây đơn giản với hình ảnh chữ 3G được nhân hóa đứng huýt sáo rất vui tươi. Một đoạn nhạc vui, dễ bắt chước và đặc biệt là mỗi lần huýt sáo theo âm thanh nghe rất vui tai và dễ chịu. Giai điệu quen thuộc đó đã trở thành điểm nhấn trong TVC và mỗi khi nghe, mọi người liền nhận ra ngay Vinaphone dù chưa nhìn vào màn hình:
Cách đây không lâu, Hãng Orion cũng tung ra một TVC cho sản phẩm bánh Choco-Pie với một giai điệu rất dễ thương: “Bài hát Choco-Pie ”.
“ Nụ cười tròn tròn như bánh Choco-Pie
Kỷ niệm ngọt ngào như chiếc bánh xinh
Mãi luôn hạnh phúc tháng năm
Cùng nhau ta hát Choco-Pie”
Giọng hát trong trẻo của ca sĩ nhí với lời ca đơn giản và dễ thuộc, ca khúc này được rất nhiều cô, cậu bé yêu thích và ngân nga. Ngoài ra, Orion còn tổ thức hẳn hoi một cuộc thi hát bài hát Choco-Pie trên kênh XoneFM. Tương tự như TVC 3G, “Bài hát Choco-Pie” cũng chính là lý do nhiều người nhớ đến TVC này.
Orion – Choco-Pie
Không thể quên series TVC của Vinamilk – ấn tượng và được đầu tư công phu với việc sử dụng âm nhạc đơn giản mà hiệu quả. Bây giờ mỗi khi nhắc đến Vinamilk và TVC của họ thì mọi người lập tức nhớ ngay đến những giai điệu quen thuộc:
“Trăm phần trăm, trăm phần trăm, sữa tươi nguyên chất trăm phần trăm. Mỗi ngày mỗi ngày, chúng tôi là những con bò vui nhộn, chúng tôi là những con bò hạnh phúc..” Một cách ghi nhớ tuyệt vời cho đặc điểm của sữa tươi Vinamilk: nguyên chất 100%
Hay TVC sữa chua Vinamilk với hình ảnh chiếc mũi trắng khi ăn sữa chua:
“ Thật tuyệt vời biết bao khi đến thành phố này, chiếc mũi trắng lạ kì sao ai cũng như ai. Những cô em xinh xinh, cho đến những người bạn, chiếc mũi trắng lạ kì sao ai cũng có ?… Sữa chua Vinamilk thật là ngon!”.
Vinamilk- Sữa tươi nguyên chất 100%
Sống trong đời sống, cần có một tấm lòng – Vinamilk
Mũi trắng – Sữa chua Vinamilk
Yếu tố âm nhạc còn giúp thương hiệu kết nối cảm xúc với người xem. Khó ai quênđược TVC với câu chuyện cầu hôn người yêu bằng cách sử dụng chiếc điện thoại Nokia chụp lại các hình ảnh ở khắp nơi tạo thành dòng chữ ” Will you mary me?”.
“…Underneath Your Clothes
There’s an endless story
There’s the man I chose
There’s my territory
And all the things I deserve
For being such a good girl honey…”
Giọng ca giàu cảm xúc của ca sĩ Shakira cộng với giai điệu trữ tình của ca khúc “Underneath your clothes” đã thực sự lôi cuốn và hầu như đã làm chủ, dẫn dắt cảm xúc của người xem đến lời cầu hôn sáng tạo và khoảnh khắc vui sướng của chàng trai. Đó chính là sức mạnh của âm nhạc mà các chuyên gia quảng cáo đã vận dụng nhằm truyền đạt “Connecting people ”:
“Tình như say
Nhẹ như bay
Tình là tia nắng ấm chứa chan
Ngồi bên nhau quên thế gian…”
Những lời ca ngọt ngào cộng với giai điệu lãng mạn của ca khúc “ Phút yêu đầu” trong TVC này đã mang đến cho người xem những cảm xúc đẹp về tình yêu từ Yo Most. Vài quảng cáo sau này của Yo Most vào dịpValentine đã sử dụng lại bản nhạc ngọt ngào này:
Tết Canh Dần 2010, nhãn hàng Neptune với TVC “ Phút giây giao thừa” khá xúc động như bày tỏ nỗi lòng của những người con xa quê, niềm vui đoàn viên bên gia đình Việt ấm áp. Tâm sự của bài hát đã hoà vào tâm sự chung của nhiều người:
Nhiều mẫu quảng cáo làm cho khách hàng nhớ rất lâu về tên công ty, website, một câu slogan hay thậm chí là địa chỉ của doanh nghiệp nhờ vào âm nhạc. NestCafe đã sử dung chính tên nhãn hiệu để làm “ nhân vật chính ” trong ca khúc “ Open Up” ở TVC của mình. Nhac điệu rất quen thuôc với nhiều người một thời:
“ Nestcafe
Open up, Open up
Nestcafe…”.
Nestcafe vì vậy mà được ghi nhớ dễ dàng hơn trong tâm trí người tiêu dùng:
Khá lâu rồi, từng có một công ty chuyên kinh doanh các mặt hàng đồng hồ quảng cáo với thông điệp khá ấn tượng và dễ nhớ: “ Chu đáo tin cậy, 77 hàng đào”. Có một thời khi muốn nhấn mạnh về sự chu đáo của một ai đó, mọi người thường dùng chính câu hát trên, thay địa chỉ vào như một câu đùa dí dỏm. Tiếc là TYM không tìm lại được mẫu quảng cáo thú vị đó.
—————————————-
Từ việc thống nhất ý tưởng chung cho đến việc lựa chọn loại nhạc, giai điệu đòi hỏi sự nhạy cảm của người làm quảng cáo cũng như marketer. Nhiều công ty đã bỏ ra khoản tiền không nhỏ đặt hàng các nhạc sĩ tiếng tăm và cũng kha khá trong số đó ra đời gây phản cảm hay tệ hơn, bị lãng quên. Nhìn nhận được giá trị thực sự mà âm nhạc mang lại nhưng execute (thực thi) cho “ra” được ý tưởng là một câu chuyện hoàn toàn khác. Nhưng TYM tin với lòng yêu nghề và tinh thần trách nhiệm, chúng ta sẽ chinh phục thử thách và góp phần tạo nên sức mạnh cho thương hiệu.
TYM xin kết bài bằng một số TVC khác đã sử dụng âm nhạc khá thành công trong thời gian qua và một bài báo hay của báo Thành Đạt:
KFC
Happy together -Heiniken
Quando Quando – Heiniken – vũ khúc Tây ban nha sành điệu
We will rock you -Pepsi
P/S cười lên Việt nam ơi – Mai Hậu
Nhảy cùng zin zin – Sữa Zin zin
Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui – Ngân hàng Á Châu
BeU with Honda
3R – Hn
Kotex xi tin – Tự tin khoe cá tính
Cô Gái Hà Lan – Cảm ơn Mẹ
Diana – Là con gái thật tuyệt – Lần thứ 3 xuất hiện ở TYM trong 2 tuần và sẽ là lần cuối cùng:
————————————–
Bonus cho bạn đọc một bài viết của báo Thành Đạt (08/2008) rất hay về đề tài âm nhạc trong quảng cáo:
Để tìm hiểu thêm về tác giả, bạn có thể click vào hình dưới để đến Facebook của Mai Ngọc Hà, người chị thân thiết và cũng là đồng nghiệp cũ của TYM tại Golden Communication:
Cám ơn chị Hà – copywriter của Golden Digital đã giúp bài viết của TYM có thêm một góc nhìn. TYM chúc chị sức khoẻ, nhan sắc và trọn vẹn với câu chữ của mình.
Bài viết có nội dung tương tự
- DOWNLOAD CANNES LIONS 2009 PART 1/4 – FILMS
- DOWNLOAD CANNES LIONS 2009 PART 4/4 – PROMO, RADIO, TITANIUM, YOUNG LIONS – BẠN ĐỌC TYM VÔ LẤY QUÀ TẾT NÈ!
- DOWNLOAD CANNES LIONS 2009 PART 3/4 – OUTDOOR, PR, PRESS – BẠN ĐỌC TYM VÔ LẤY QUÀ TẾT NÈ!
- DOWNLOAD CANNES LIONS 2009 PART 2/4 – CYBER, DESIGN, DIRECT, MEDIA – BẠN ĐỌC TYM VÔ LẤY QUÀ TẾT NÈ!
- PIZZA ĐẠI CHIẾN
Xem đầy đủ bài viết tại http://www.toiyeumarketing.com/feature/am-nhac-do-re-mi-pha-son-va-phim-quang-cao-tvc/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét