Thứ Sáu, 7 tháng 9, 2012

3 Bài học từ chiến thắng tỷ đô của Apple

Dưới đây là những bài học bạn có thể rút ra từ thắng lợi về bản quyền của Apple trước Samsung.


Gần đây, công ty Apple đã thắng một vụ kiện tỷ đô trong đó cáo buộc đối thủ là nhà sản xuất điện thoại thông minh Samsung đã vi phạm một số sáng chế đã được đăng ký bản quyền của công ty Apple. Cụ thể, có khả năng công ty Samsung đã sử dụng công nghệ nhất định trong các thiết bị điện thoại thông minh và máy tính bảng của họ, đây là những thiết bị mà Apple cho rằng họ đã đăng ký và được bảo hộ quyền sở hữu nhiều sáng chế. Ban bồi thẩm đã quyết định phần thắng thuộc về công ty Apple với số tiền được đền bù xấp vỉ 1 tỷ đô la. Vậy bạn có thể học được gì từ sự thiếu may mắn của Samsung và sự dư thừa tiền bạc của Apple? Câu trả lời là vô số.

Trong kinh doanh chúng ta thường tìm những lối tắt để đưa một sản phẩm ra thị trường nhanh hơn với chi phí rẻ hơn. Có thể đó là việc bạn “mượn” nội dung từ một trang web khác để thêm vào nội dung trang web của bạn. Cũng có thể đó là một cái tên na ná tên của một đối thủ cạnh tranh nổi tiếng. Dù bạn đi tắt kiểu gì thì nếu bị bắt gặpbạn có thể sẽ phải trả một cái giá không hề rẻ giống như Samsung.

1. Biết những thứ có thể được bảo hộ

Cách duy nhất để bạn tôn trọng tài sản trí tuệ của người khác là hiểu biết rõ về những thứ có thể được bảo hộ. Nói chung, có ba dạng tài sản trí tuệ đó là: các sáng chế, nhãn hiệu và bản quyền.

• Bằng sáng chế - Bằng sáng chế được chính phủ Mỹ cấp thông qua USPTO (văn phòng cấp bằng sáng chế và nhãn hiệu) nhằm công nhận quyền sở hữu tài sản. Việc được cấp bằng sáng chế sẽ ngăn chặn các cá nhân tổ chức khác sản xuất, sử dụng hay bán một phát minh đã được cấp quyền bảo hộ sáng chế tại Mỹ (ví dụ: một thiết kế bàn chải đánh răng mới, một chi tiết cơ khí..).

• Nhãn hiệu – Một nhãn hiệu sẽ bao gồm tất cả các từ ngữ, tên, biểu tượng hoặc thiết bị hoặc bất kỳ sự kết hợp nào sử dụng hoặc dự định sử dụng trong thương mại để xác định và phân biệt các hàng hóa và dịch vụ của một nhà sản xuất hoặc một người bán với các hàng hóa do những người khác sản xuất và bán. Tóm lại, nhãn hiệu là tên thương hiệu. Nó có thể là tên công ty (ví dụ: NIKE) hoặc slogan quảng cáo (ví dụ: JUST DO IT).

•Bản quyền – Bản quyền là một hình thức bảo hộ được luật pháp Mỹ công nhận đối với tác giả của “tác phẩm nguyên bản” bao gồm tác phẩm văn học, kịch, nhạc, nghệ thuật và một số tác phẩm trí tuệ khác. Các tác phẩm có thể có bản quyền bao gồm các tác phẩm văn học (ví dụ như sách, các bài báo), các tác phẩm âm nhạc (ví dụ: âm nhạc, lời bài hát), các tác phẩm kịch (ví dụ các vở kịch, screen plays, kịch bản), hình ảnh, tạo hình,  và các tác phẩm điêu khắc (ví dụ  các tác phẩm nghệ thuật, tượng và các trang web, các hình động và các tác phẩm nghe nhìn (ví dụ như phim ảnh, các chương trình truyền hình), các bản thu âm thanh (ví dụ albums, CD...), và thậm chí cả cá tác phẩm kiến trúc (ví dụ các thiết kế và kế hoạch xây dựng).

2. Bảo vệ tài sản của bạn

Giờ khi đã biết những thứ có thể được bảo vệ, hãy bảo vệ những gì thuộc về bạn! Tại Mỹ, các bằng sáng chế và thương hiệu đều được đăng ký với Văn phòng cấp bằng sáng chế và sở hữu thương hiệu của Mỹ. Bản quyền được đăng ký với văn phòng bản quyền Mỹ.

Mặc dù bạn có thể mua lại các quyền đối với các tác phẩm có bản quyền và các thương hiệu mà không phải đăng ký, nhưng chúng tôi vẫn khuyên bạn nên đăng ký tất cả ba hình thức tài sản trí tuệ. Dù thế nào, việc đăng ký tài sản trí tuệ sẽ cho bạn những quyền lợi không thể phủ nhận.

3. Tôn trọng quyền lợi của những người khác

Đừng xâm phạm quyền hạn của những người khác. Dù là vô tội hay không bạn cũng sẽ phải mất một khoản tiền tốn kém giống như Samsung.

Về vấn đề nhãn hiệu, trước khi mở một chiến dịch quảng cáo mới hay ra mắt một sản phẩm mới, hãy tin chắc rằng nhãn hiệu sản phẩm bạn định sử dụng chưa có ai đăng ký. Hãy thực hiện một nghiên cứu hoặc nhờ một người nào đó có kỹ năng về những vấn đề này tư vấn để đảm bảo rằng nhãn hiệu đó hoàn toàn rõ ràng trước khi ra mắt công chúng. Và nếu bạn nhận được thông báo về việc xâm phạm quyền sở hữu, hãy đừng phớt lờ nó. Hãy để họ biết rằng bạn tôn trọng tất cả các quyền sở hữu trí tuệ của người khác và thực hiện một cuộc điều tra xem bạn có vi phạm quyền sở hữu hay không.

Đối với vấn đề bản quyền, không nên sao chép nội dụng hay hình ảnh từ các trang web mà bạn không có quyền. Không đăng lại các bài báo của các trang web khác khi chưa xin phép. Tóm lại, nếu bạn đang chuẩn bị sử dụng bất kỳ thứ gì do người khác viết hoặc tạo ra, hãy chắc chắn là mình có quyền làm việc đó. Bạn có thể ngạc nhiên vì mức giá phải trả cho những thứ được luật bản quyền của Mỹ bảo vệ. Vì vậy nếu còn nghi ngờ điều gì, đừng sao chép, hãy tự tạo ra tác phẩm của chính mình.

Với vấn đề bằng sáng chế thì hơi khó khăn hơn một chút.  Tôn trọng quyền sáng chế của người khác là một việc rất khó bởi vì bản thân sáng chế đã được viết theo một khuôn mẫu phức tạp gồm nhiều điều xác nhận và loại trừ. Nhưng nếu bạn đang sử dụng công nghệ trong công việc kinh doanh của mình, tốt nhất là bạn nên tham khảo ý kiến của một luật sư về sáng chế để quyết định mình cần làm gì để tránh khỏi vết xe đổ của Samsung. Hãy thực hiện một nghiên cứu chi tiết về sáng chế đặc biệt khi bản thân bạn không có một sáng chế nào về công nghệ được đặt trong các thiết bị của bạn.
Dịch từ Inc

Link to full article

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến