Thứ Tư, 26 tháng 9, 2012

New Media Lab

Cups for souls

1.Ngày bé mọi người hay hỏi lớn lên thích làm gì. Hồi đấy bé tí chả biết gì đương nhiên cũng trả lời lung tung xòe (nhưng nhớ là chưa bao giờ muốn làm chú công an, chú bộ đội, thầy giáo …) Cho tới năm cấp 3, nhận thức cũng đầy đủ hơn thì mới nghĩ rằng muốn làm trong một cái Research Lab. Muốn làm những thứ nho nhỏ và có ích.

2.Năm cấp 3 học chuyên Hóa. Khá thích môn Hóa vì bố mẹ cũng làm trong ngành này. Không biết có phải ước mơ Research Lab được tạo ra từ khi đến Viện nghiên cứu của bố mẹ, thấy mặc áo trắng, đổ chai lọ lung tung khắp nơi. Thế rồi về nhà cũng vác hóa chất ra đổ lung tung, xong giấu xuống dưới gầm giường (hồi cấp 1). Ai dè, nó phản ứng thế nào đó lên men thơm phức, bị bố mẹ phát hiện (may mà không bị mắng :D ). Thế nhưng đến khi học đại học thì không muốn học Hóa nữa vì một lý do rất tiền bạc : theo nghề đó chắc phải lâu lắm, mấy chục năm như bố mẹ mới có thể thành công được. Thế mà rồi bố mẹ cũng gật đầu đồng ý tắp lự để mình chuyển sang học IT. Mặc dù cho tới giờ, tiền chỉ là phương tiện để sống, để trải nghiệm chứ chưa bao giờ là đích của cuộc sống.

3.Cá nhân mình dường như không phải là người thích hợp cho các chức vụ kêu kêu, thậm chí là người hay trốn chạy khỏi các chức vụ kiểu đó. Chỉ thích làm những thứ nho nhỏ mà được nhiều người dùng (ví dụ như Vietkey hay Unikey – mình ngưỡng mộ lắm). May mà ở ePi được tạo đủ mọi loại điều kiện để có thể làm được những thứ nho nhỏ mà nhiều người dùng như vậy.

Những gì được gọi là “thành công” ở ePi chắc chắn đến từ người dùng, đến từ đội dev, đến từ đội design và quan trọng là đến từ người dẫn đầu. Nói ra điều này để khẳng định rằng một người làm marketing (như mình) nếu đứng lên để nhận tôi làm thành công cái này, cái kia đấy thì thật sự là … bullshit. Anh chẳng thể thành công được nếu anh không có mọi người support đằng sau và có người dám quyết định để anh làm việc đó.

4.Năm 2008, khi bắt đầu chuyển sang công việc Marketing và R&D ở ePi, thực sự lúc đó mình rất rối loạn. Điều duy nhất lúc đó có thể có là tình yêu sản phẩm và sự ủng hộ của đồng nghiệp. Lúc đó bắt đầu dần chuyển sang nghiên cứu nhiều hơn về Media. Giai đoạn đầu cũng rất đầu gấu, thôi thì chỉ có Online là nhất, Offline trước sau gì cũng teo. Rồi dần nhận ra rằng người sử dụng chẳng care về chuyện đó, cái quan trọng không phải cái gì là nhất, cái quan trọng là trải nghiệm người sử dụng mới là nhất. Bắt đầu chú ý nhiều hơn về Online + Offline và thấm thía việc muốn Think out of the box thì phải biết rõ the box là cái gì.

Công việc sắp tới sẽ lại là một bước ngoặt nữa (từ Hóa học chuyển sang IT, từ IT chuyển sang Marketing, từ Marketing lại chuyển sang Media) trong career path và cả trong cuộc sống. Cứ tạm gọi nó là New Media Lab đi cho thỏa mãn giấc mơ được làm trong Research Lab từ hồi bé của mình. Và sẽ cố gắng làm cho nó trở thành một cái gì đó có ích cho người dùng như các pj trước đã làm.


Link to full article

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến