Chủ Nhật, 9 tháng 9, 2012

Thương hiệu hình ảnh

Chỉ đến khi thư điện tử thay thế thư viết tay cùng những cú điện thoại với những buổi họp nước rút AIM (Viện quản lý châu Á), các hãng phim đang phát triển đang bước vào lĩnh vực công nghệ cao và các thương hiệu trực tuyến khác nhau tranh phần góp mặt vào loại hình kinh doanh đang phát triển này.


Nhiều người vẫn còn phấn khích khi nhớ lại chiếc máy ảnh Polariod đầu tiên. Chỉ việc ấn nút đỏ là có thể in được một tấm hình và một ô vuông gelatin kì lạ của phim Time-Zero sẽ di chuyển dễ dàng ra khỏi cuộn phim chụp, cuộc sống vẫn tiếp tục và con người mặc quần jean có điểm hoa ở ống quần với đôi giày nhảy.

Nhiều thập kỷ trôi qua, thời trang và âm nhạc thay đổi, cùng với nó là sự phát triển của công nghệ với tốc độ cấp số mũ đáng kinh ngạc. Ngày nay, ở đâu cũng có thể rửa ảnh. Nếu khách hàng hiểu được hoạt động của máy in thì họ có thể có những tấm hình ngay tại nhà. Hoặc, mọi người có thể đến cửa hàng tiện lợi gần nhất và hi vọng họ có thể giải mã lời chỉ dẫn kiost trước khi máy in “ăn” thẻ nhớ.

Nếu có thứ gì đó khác lạ xảy ra - một lần nữa, nhờ đến công nghệ: phân tích hình ảnh trực tuyến, nó cho phép khách hàng tải lên những tấm hình quý giá từ phòng khách và sau đó chúng được gửi đến tận nhà hoặc chúng sẽ có sẵn ở cửa hàng gần đó và chờ họ mang về. “Chúng tôi ước tính có hơn 100 triệu người sẽ tải hình lên trước năm 2011, tăng tới khoảng 60 triệu trong năm 2006, và chúng tôi cũng ước tính tổng thu nhập cho việc phân tích hình ảnh trực tuyến ở Mỹ sẽ tăng hơn 1 tỉ USD trước năm 2011, tuy cao nhưng không vượt qua 450 triệu USD so với năm 2006” – trợ lý giám đốc công ty Internet Imaging Trends Service, InfoTrends, Inc - ông Alan Bullock cho biết.

Theo InfoTrends, Shutterfly, Kodak EasyShare Gallery và Snapfish nổi bật với vai trò những nhà dẫn đầu thị trường trong đấu trường này. Nhìn bề ngoài, các trang web này có thể chỉ xuất hiện trực tuyến trong các phiên bản thế kỷ 21 ở một phòng rửa ảnh chuyên nghiệp tại địa phương.

Nhưng khách hàng đang nhận được nhiều hơn số lượng các ảnh phim âm bản 4x6 cho album gia đình khi họ đặt hàng từ các cửa hàng in trên Internet này – ít ra có một thông điệp cho những trang web này là đẩy mạnh giải thích cho các thương hiệu tương đương của họ. Sau cùng, điều này vẫn còn liên quan đến những tấm hình; đó là về quản lý bộ nhớ. Đơn giản là khách hàng không chỉ tải lên để có một cuốn album đầy hình; họ còn đặt ảnh căn cước với tấm hình mới sinh của họ để gửi đến mẹ chồng/vợ đang túng thiếu ở Wisconsin hay tạo ra các tấm thiệp chúc mừng thiết kế theo yêu cầu của khách để liên lạc với họ hàng và bạn bè.

Theo như website của thương hiệu Snapfish, thông điệp của họ khá thẳng thắn ở mục FAQ: “Chúng tôi cho phép thành viên được chia sẻ, in ấn và lưu lại những tấm ảnh kỷ niệm quan trọng nhất của họ với giá cả thấp nhất – dù đó là trực tuyến hay không”. Kodak’s EasyShare Gallery cơ bản đẩy mạnh cùng một thông điệp:” Trang web Kodakgallery.com cung cấp cho khách hàng một cách đơn giản và bảo mật để xem, lưu trữ và chia sẻ hình ảnh của mình với bạn bà và gia đình, đồng thời sẽ nhận được những tấm ảnh từ phim âm bản Kodak thật.”

Trang web của Shutterfly thì quan tâm đến việc lôi cuốn cảm xúc của khách hàng bằng cách khởi đầu bằng điểm bán hàng. Trong khi công ty giải thích một cách bình thản sự tồn tại của mình như “ấn tượng gần gũi dưới hình thức Internet dẫn đầu cùng dịch vụ xuất bản cá nhân cho phép khách hàng chia sẻ, in ấn và lưu giữ kí ức bằng cách tác dụng vào nền công nghệ của chúng tôi và các quy trình sản xuất” (khá nhiều thứ để nói một cách chính xác về dịch vụ ảnh trực tuyến mà hai công ty kia đã nói). Nó cũng đẩy mạnh tầm nhìn tự tôn hơn (“để tạo cho thế giới có một nơi tốt hơn bằng cách giúp mọi người chia sẻ niềm vui của cuộc sống”) và những cái chào cho một nhiệm vụ ngất trời (“nhằm xây dựng một dịch vụ vô song có nhiều khả năng hơn, thêm nhiều quan hệ cá nhân giữa khách hàng chúng tôi và những ai có ý nghĩa nhất trong cuộc sống của họ”).  Thật chứ? Có một nơi rửa phim hay một tổ chức tự lực như vậy ư?  

Chuỗi liên kết trong tích tắc…

Chủ yếu các website phục vụ phim ảnh trực tuyến chắc chắn chỉ ra những liên kết giữa họ với vài thương hiệu tin cậy nhất trên thế giới, ngay cả thông qua cộng tác hay sở hữu trực tiếp.

Điển hình là Snapfish tuy thật tế do Hewlett-Packard sở hữu (một số mẫu tự “HP” xuất hiện trên trang web Snapfish và các tài liệu tiếp thị) trong khi Ofoto nguyên bản đã thuộc về Rochester, New York – một công ty khổng lồ và đổi tên là Kodak Easyshare Gallery. Shutterfly thuộc sở hữu tư nhân nhưng vừa tạo dựng liên minh theo chiến lược để củng cố thương hiệu của mình. “Năm nay, chúng tôi thông báo cho công ty với Target nhằm trao sự lựa chọn bán lẻ cho khách và tăng sự hiện diện sản phẩm trong cửa hàng, ”Bridgette Thomas – giám đốc tiếp thị lâu năm của Shutterfly - giải thích. “Chúng tôi cũng đang xây dựng đội ngũ cộng tác nhằm mở rộng thị trường mới và tương ứng như cô dâu, vật nuôi và du lịch. Đây là lĩnh vực mới đối với chúng tôi và có nhiều thị trường đỉnh cao đầy hứng thú mà chúng tôi đang bắt đầu bàn đến.”

Dịch vụ hình trực tuyến cũng tạo ra sứ mệnh để duy trì hàng đầu trong xu hướng công nghiệp nhằm nắm bắt được phần nặng ký của phân tích hình ảnh. Lịch khách hàng cũng nở rộ cách đây vài năm ( và vẫn đang tiếp tục mạnh) trong khi những sách ảnh về cuộc nói chuyện của hội nghị Photo Marketing Association ở Las Vegas năm nay đang diễn ra bất ngờ như những lựa chọn trên trang hình ảnh trực tuyến. Ví dụ như Snapfish đề xuất cách họ đặt tên cho một loại “sách kỉ niệm” có bảng màu cà phê với ba kích thước khác nhau, xem như là “món quà kỉ niệm tuyệt vời” cho kì nghỉ, đám cưới và những tấm hình đánh dấu của mỗi gia đình. Mặt khác, Shutterfly  vừa tạo được một ranh giới hoàn chỉnh cho những cuốn sách ảnh có các chủ đề cá tính được phép hoặc không, cũng như “Sách mạo hiểm” được quản lý chặt chẽ và đưa vào dòng truyện kể. “Với những tấm hình trực diện và một ít thông tin về trẻ em như tên và thành phố, đứa trẻ sẽ có một món quà cá nhân hoá vô hạn để giữ gìn trong nhiều năm về sau” -  Thomas nói.

In hay không in…

Tuy nhiên, một trong những thách thức mà tất cả giao diện của trang web phân tích ảnh đối mặt là người ta không chỉ thích rửa hình theo cách họ đã từng làm. Thậm chí đối với chiến dịch công nghệ hình ảnh đã được thiết kế chi tiết nhằm hướng dẫn khách hàng in cũng gặp nhiều khó khăn khi bán hơn so với lúc trước. “Khách hàng hưởng ứng không nhiều đối với những tấm hình được in nhờ tùy chọn chế độ xem và chia sẻ, bao gồm cả mạng lưới website chia sẻ hình ảnh và (phát triển) của các cơ cấu số” – InfoTrends’ Bullock giải thích.

Thậm chí các thương hiệu phân tích ảnh mạnh nhất cũng gặp khó khăn khi cạnh tranh với những hệ thống trang web xã hội và “chia sẻ hình ảnh” phát triển đáng kể này. Những cánh cổng như Flickr.com (thuộc sở hữu của Yahoo!) và Google’s Picasa vừa hiểu ra mức độ đáng ngại ở đấu trường “quản lý hình ảnh” nào đấy: tổ chức, lưu trữ và trình bày các tấm hình để xem và chia sẻ với gia đình và bạn bè. Có những tương đồng rõ ràng giữa những trang web hình với bản sao phân tích hình ảnh. Ví dụ, Flickr.com cho phép bạn tải lên những tấm hình có thể làm thành sách ảnh, DVD và lịch. Và Google’s Picasa (phần mềm miễn phí và có thể download được cho phép bạn quản lý hình ảnh tại máy tính gia đình) cho phép bạn gửi hình đến người phân tích hình ảnh ở ngoài nếu bạn thật sự muốn rửa phim.

Tuy nhiên, dù có phân biệt các trang web như Picasa và Flickr.com với bộ ba Shutterfly/Snapfish/EasyShare Gallery thì chúng đều hướng đến chia sẻ hình ảnh nhiều hơn việc thật sự phát triển chúng; bất kỳ thị trường tiếp theo sau giành được thì chỉ là do vô tình. “Sản lượng không còn là ưu thế như trước, thường là từ người ngoài đến bên thứ ba”- Bullock nói tiếp “Hình ảnh có thể được làm giảm kích thước lại khi tải lên để lưu trữ và hiệu ứng trình bày, và khi đó kết quả không thích hợp nhiều lắm so với bản rửa 4x6”

Các website chắc chắn sẽ ăn theo quà tặng và giá thành in ấn nhiều hơn: Bạn có thể trưng bày các bức hình hồi bé mà chưa ai biết đến bao giờ trên Flickr, trong khi trên Snapfish, nếu bạn có một tài khoản nhưng không sử dụng trong một thời gian, bạn sẽ nhận được một thư điện tử thông báo rằng tài khoản của bạn sẽ bị khoá trừ phi việc mua hàng được thực hiện.

Cũng có sự tranh đua âm thầm cho sự quan tâm của khách hàng giữa các trang web phân tích hình ảnh với hệ thống website xã hội như Facebook và MySpace. “Nghiên cứu của InfoTrends cho thấy những ai tương tác với những người khác và chia sẻ hình ảnh trên  trang xã hội chia sẻ một số lượng lớn hình hơn là người sử dụng máy kỹ thuật số trung bình” Bullock giải thích thêm “Facebook là một điển hình, nó được báo cáo khắp nơi là trở thành trang web chia sẻ hình ảnh lớn nhất trên mạng”. Ông còn nói thêm, không như các trang hình ảnh thông thường như Snapfish và Shutterfly, những trang hình ảnh xã hội và chia sẻ này đang dùng để dẫn dắt, thu hút lượt xem để mẫu quảng cáo có thể bán được.

Sau cùng, các thương hiệu phân tích hình ảnh trực tuyến có thể củng cố sức hấp dẫn của họ bằng cách quan tâm nhiều hơn đến nhu cầu của khách hàng: “Chúng tôi tin rằng lắng nghe khách hàng và dùng kinh nghiệm đó nhằm hướng dẫn tạo nên sự cách tân là điều then chốt nhất để phát triển” - Thomas giải thích - “Chúng tôi xây dựng kinh doanh trên nhiệm vụ đó và điều đó vẫn đang được thực hiện tốt”
Những dịch vụ hướng dẫn khách hàng như thế này, bao gồm cả việc cảm thấy dễ chịu khi tải lên, thiết kế và đặt hàng trên hầu hết các trang web phân tích hình ảnh, đặt trọng tâm vào chụp ảnh và đặt lại ở nơi của nó: ký ức của bạn.



Link to full article

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến