Thứ Hai, 3 tháng 9, 2012

Thời của các công cụ thông minh?

1.Mới đọc được một bài viết khá hay mang tên “The Problem of Scale“. Trong bài viết này, chủ đề cũ nhưng chưa bao giờ hết nóng trên Social Media là “Quantity over Quality” đã được lý giải khá rõ : không có khả năng scale về mặt quản lý dẫn tới việc không đảm bảo được chất lượng khi bùng nổ. Do vậy, “số fans” là tiêu chí duy nhất và dễ nhất để làm thước đo thành công – tuyến tính – giả tạo trong khi mà client không có khả năng để có thể đo bằng các chỉ số khác phức tạp hơn – thực tế hơn.

2.Muốn scale, không cách nào khác là phải có công nghệ giúp đỡ. Nhìn lại lịch sử loài người gần đây có thể thấy rõ hai mốc phát triển chói lọi là khi mà động cơ hơi nước ra đời + khi máy tính cá nhân ra đời. Social Media cũng vậy, đầu tư một ít tiền, đầu tư một ít người mà đòi giao tiếp, quản lý cả trăm nghìn người thì chắc chắn là oải. Nói về tool cho Social Media, có thể nhìn tổng quan bằng info-graphic dưới đây của Gigya :

(click vào hình để phóng to)

Để đảm bảo sự thành công lâu dài, có khả năng scale được thì doanh nghiệp sử dụng Social Media cần phải chú ý tới công nghệ hạ tầng, quản lý và kiểm soát (monitoring). Càng được công nghệ giúp đỡ thì càng có thể xử lý được dễ dàng hơn.

3.Quay trở lại bài viết về Scale, kết luận của Mitch khá hay khi lưu ý rằng tránh nhầm lẫn việc sử dụng công nghệ hỗ trợ và việc sử dụng công nghệ để làm mọi việc tự động như người máy. Để giải quyết vấn đề scale, trong comment phía dưới thì Olivier Blanchard (tác giả cuốn Social Media ROI) cũng đưa ra gợi ý : thêm người quản lý hoặc phân lớp cộng đồng (chia để trị).

4.Người làm công nghệ luôn luôn phải nhớ trong đầu : công nghệ thì liên tục phát triển nhưng (đại đa số) người sử dụng công nghệ thì không phải ngay lập tức cần sự phát triển đó. Tại sao, tại sao? Tại vì đa phần người sử dụng lười, muốn sử dụng năng lượng của mình một cách tối thiểu để đạt lợi ích tối đa nhất. Cũng cần phải nhìn rộng, nhìn xa hơn để thấy mức độ ảnh hưởng của sản phẩm (mình tạo ra) với các sản phẩm khác trên thị trường như thế nào và ngược lại. Chú ý cái info-graphic với hai sản phẩm mà Saleforce mua lại xem, cá nhân mình luôn tin rằng nhìn rộng sẽ rất tốt.


Link to full article

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến