Chủ Nhật, 16 tháng 9, 2012

[HaNoi Pitch Bootcamp 13/9] Gọi vốn: Sản phẩm quan trọng hơn mọi lời nói

“Nếu như chỉ có ý tưởng thì đừng nên đến gặp nhà đầu tư. Dù chưa hoàn thiện hay còn nhiều lỗi, bạn vẫn phải đảm bảo mình có sản phẩm trong tay rồi hãy nghĩ tới việc thuyết phục nhà đầu tư. Hãy sinh ra nó trước, rồi mới nghĩ đến việc nuôi nấng nó trưởng thành” – anh Nguyễn Anh Tuấn, Founder&CEO của ePi Technologies chia sẻ kinh nghiệm xương máu của mình trong quá trình đi xin đầu tư tại sự kiện Hà Nội Pitch Bootcamp  - Kinh  nghiệm thuyết phục nhà đầu tư do TOPICA Founder Institute tổ chức.

 

Anh Nguyễn Anh Tuấn, Founder and CEO ePi Technologies và những kinh nghiệm khởi nghiệp của bản thân

 

Theo anh Tuấn, khi tiếp cận các quỹ đầu tư mạo hiểm (Venture Capital – VC), founders (doanh nhân khởi nghiệp) phải giống như một người bán hàng chuyên nghiệp (saleperson): bạn cần hiểu rõ về sản phẩm, thị trường và cũng cần hiểu rõ cả người mua sản phẩm của bạn – những nhà đầu tư. Đừng bao giờ đi gọi vốn với ý nghĩ là mình đi xin tiền. Hãy để họ thèm muốn được đầu tư vào startup của bạn. Ngoài ra, thời gian gọi được vốn có thể rất lâu (trong trường hợp ePi là 2 năm) do vậy đừng nản lòng khi bạn chưa gọi được vốn vì nhà đầu tư sẽ quan sát cả khả năng phát triển, học hỏi và sức bền của  bạn. Đồng thời, anh cũng nhấn mạnh rằng các thành viên startup cần tập trung 100% thời gian và  nỗ lực cho công ty nếu muốn thành công, chưa bàn đến chuyện được đầu tư .

Từ kinh nghiệm của ePi, theo anh giá trị quan trọng nhất nhà đầu tư mạo hiểm mang lại (ngoài tiền) là bức tranh toàn cảnh (big picture) về ngành, đối thủ cạnh tranh, các bài học thất bại v…v và đó là những thông tin vô giá để startup hoạch định chiến lược. Kết thúc phần chia sẽ, theo anh startup muốn thành công  nên….lấy vợ sớm để tránh tình trạng “mơ mộng” và tập trung cho những gì thực tế, hiệu quả nhất.

 

Anh Nguyễn Hồng Trường, Giám đốc Phát triển Kinh doanh và Công nghệ, IDG Ventures Vietnam cũng đã chia sẻ về cách nhìn nhận các nhà đầu tư mạo hiểm.

 

Theo anh Trường, các founder cần biết khi nào thì nên tìm tới VC. VC tìm kiếm các startup có khả năng mang lại lợi nhuận từ 10x – 20x khoản tiền đầu tư trong thời gian từ 5-10 năm. Với đặc điểm cơ bản là tìm kiếm lợi nhuận cực cao tỉ lệ thuận với độ rủi ro lớn, VC sẽ không quan tâm tới các công ty đã có dòng tiền ổn định, thị trường đã được kiểm chứng và cực kỳ “an toàn”.  Cơ sở để các VC đưa ra quyết định gồm 3 tiêu chí (3P): People (trong đó khả năng của founder chiếm tới 70% quyết định), Product (sản phẩm có sức thu hút người tiêu dùng không) và Plan (kế hoạch có khả thi không). Anh cũng đưa ra lời khuyên tới các vị khách tham dự: “Hãy là chính mình” khi đến với các nhà đầu tư.

 

 

 

Diễn giả chia sẻ cuối cùng, anh Đỗ Tuấn Anh, Founder&CEO của Appota, đại diện duy nhất của Việt Nam thuyết trình tại Demo Asia 2012 và trở thành 1 trong 10 dự án tại châu Á được Microsoft đỡ đầu đặc biệt nhấn mạnh với các founders: việc bạn đã có sản phẩm sẽ có tính quyết định với các nhà đầu tư, dù sản phẩm đó chưa hoàn thiện. Không nhà đầu tư nào quan tâm tới những người chỉ nói mà chưa làm.

Theo anh Tuấn Anh, nếu bạn chờ đến khi có một sản phẩm hoàn hảo thì đã quá trễ để tung ra thị trường. Do vậy, anh khuyên các startup nên có sản phẩm càng sớm càng tốt, và cải tiền dần dần thông qua ý kiến khách hàng, nhà đầu tư v.v…

Hanoi Pitch Bootcamp nằm trong chuỗi sự kiện Thuyết phục nhà đầu tư của TOPICA Founder Institute, khóa huấn luyện Khởi nghiệp từ Thung lũng Silicon, với sự tham gia của 30 Huấn luyện viên (HLV) là các CEOs, nhà sáng lập thành đạt từ Thung lũng Silicon và Việt Nam đến từ các công ty như VNG, IDG Ventures Vietnam, Vatgia.com, MJ Group, DFJ Vina Capital, Cyber Agent Ventures…

Các HLV sẽ huấn luyện trực tiếp cho 30 doanh nhân khởi nghiệp là những doanh nhân dày dạn kinh nghiệm, đam mê khởi nghiệp trong lĩnh vực internet và mobile. Học viên của khóa 2, TP.HCM, doanh nhân Nguyễn Quang Đức, CEO của HSP Việt Nam, công ty đã có 70 nhân viên và cung cấp sản phẩm cho 250 bệnh viện và trạm y tế, trong suốt gần 4 tháng, đều đặn hàng tuần từ  Hà Nội bay vào TP.HCM để  tham gia các buổi huấn luyện.

Tháng 4 năm nay, khóa 1 TOPICA Founder Institute tại Hà Nội có 5 doanh nghiệp tốt nghiệp. Appota đã chốt hợp đồng đầu tư mạo hiểm với một nhà đầu tư có tên tuổi trong ngành. Cuối tháng 8 này, khóa 2 tại TP.HCM  có 11 doanh nghiệp tốt nghiệp và thuyết trình sản phẩm trước hơn 20 nhà đầu tư trong và ngoài nước. Các doanh nghiệp này đang tích cực đàm phán với các nhà đầu tư và đẩy mạnh phát triển sản phẩm.

Khóa 3 Hà Nội của TFI sẽ khởi động vào tháng 11, 2012  tại Hà Nội. Thông tin chi tiết xin xem tại:www.tba.topica.edu.vn

  Huyền Trang

 


Link to full article

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến