Chủ Nhật, 30 tháng 9, 2012

Profile cá nhân cũng quảng cáo Facebook được !

highlight important post

Dạo gần đây, Facebook liên tục cho ra những tiện ích quảng cáo mới dành cho Fan Page để giúp các page reach được nhiều đối tượng hơn như: News Feed Sponsored Stories hay gần đây là Facebook Offer. Vậy còn với Profile cá nhân thì sao ? Rõ ràng họ cũng có nhu cầu này.

Thật vậy, cứ thử hình dung mà xem, với tư cách là một cá nhân, bạn cũng muốn nhiều bạn bè thấy được nội dung mình post trên news feed nhiều hơn, nổi bật hơn. Nắm được nhu cầu tiềm ẩn này, Facebook đã thử nghiệm dịch vụ trả tiền để highlight post đối với các đối tượng cá nhân vào tháng 5 vừa rồi tại New Zealand.

Theo đó, các profile cá nhân sẽ trả một ít tiền để chắc chắn bạn bè của họ sẽ thấy được những gì họ post qua News Feed. Theo một số nguồn tin đáng tin cậy thì Facebook đang mở rộng việc thử nghiệm ra các khu vực khác. Tuy nhiên Facebook cũng không nói rõ bao nhiêu người sẽ được kích hoạt chức năng này đầu tiên hay những khu vực người dùng nào sẽ được thử nghiệm trước.

Facebook không gọi đây là một dạng “quảng cáo” mà gọi nó là “thông cáo” – Announcement. Dòng chữ Announcement xuất hiện ngay cạnh 3 link Like – Comment – Sare. Mọi người có thể xem diện mạo của nó ở đây:

Quảng cáo post trên profile facebook (4)

Quảng cáo post trên profile facebook (2)

Quảng cáo post trên profile facebook (1)

Mặc dù vậy, theo nhận định cá nhân của Thắng, Facebook sẽ sớm triển khai chính thức dịch vụ này. Bởi lẽ, nền tảng của facebook nói riêng và các mạng xã hội nói chung luôn bắt nguồn từ những cá nhân đơn lẻ trong mạng lưới khổng lồ này. Vậy tại sao cá nhân cũng có nhu cầu quảng cáo (highlight) nội dung từ profile cá nhân của mình ?

1. Đó là nhu cầu được ”Sân si”, được “thể hiện” và được “công nhận” vốn có của mỗi con người.

2. Mỗi cá nhân đều có nhu cầu quảng bá và truyền đạt thông tin đến nhiều người dù họ không phải là một doanh nghiệp đang sở hữu một fan page:

Hiện tại, nếu việc tạo ra một fan page với bạn là không cần thiết về lâu về dài thì việc quảng cáo ngay tại profile rõ ràng là không thể. Lấy một ví dụ, bạn đang cần kêu gọi nhiều người bạn của mình tham gia làm từ thiện nhân dịp trung thu cho các trẻ em nghèo, vậy thì không có lí do gì bạn phải tạo một fan page rồi mới từ đó set up các mẩu quảng cáo.

Với dịch vụ highlight post cá nhân của Facebook, Bạn có thể trả ngay một ít tiền để highlight và tăng mức độ xuất hiện của post tại News Feed của các bạn bè. Điều này tiện lợi hơn rất nhiều.

3. Profile là nơi giới thiệu fan page nhanh nhất tới bạn bè và người thân:

Việc kêu gọi like cho fan page từ khi mới thành lập (lượng like cực ít) quả thực là điều rất khó khăn, đặc biệt khi nó là một brand page (page doanh nghiệp). Chúng ta vẫn thường dựa vào bạn bè và người thân trước nhất để kêu gọi sự ủng hộ từ họ. Và việc thường thấy đó là post ngay đường link fan page lên profile để bạn bè có cơ hội thấy. Vậy thì dịch vụ higlight post sắp tới cũa Facebook sẽ là liều thuốc trợ lực cho bạn đấy.

Đây là một lợi thế lớn cho các bạn đang kinh doanh vừa và nhỏ. Nếu bạn bỏ tiền ngay để làm những mẩu quảng cáo facebook ad truyền thống khi lượng fan còn rất ít thì chắc chắn hiệu quả sẽ không cao. Trong khi đó, bạn lại đang bỏ qua việc taget vài nghìn friends hiện có trên profile của mình. Giới thiệu một fan page mới cho bạn bè và người thân chắc chắn sẽ nhận được sự ủng hộ cao hơn so với việc giới thiệu tới những người xa lạ. Facebook chắc chắn đã thấy được điều bất cập này.

Quảng cáo post trên profile facebook (5)

Xu thế và biến tướng:

Có thể nhận ra rõ 2 xu thế cũng như biến tướng sẽ diễn ra khi tiện ích này xuất hiện:

1. Các “Black Marketer” sẽ tận dụng các clone facebook để quảng cáo. Thông thường các account này có lượng friend rất khủng và nếu chưa bị facebook “chặt chém”. Đó sẽ là một công cụ “spam” mới mẻ cho các đối tượng này.

2. Các thương hiệu sẽ tận dụng lượng friend những hot facebooker để quảng bá cho thương hiệu của họ và sẵn sàng trả tiền cho các facebooker này theo giá highlight post của facebook (dĩ nhiên là phải cộng thêm phần % tiền công cho họ)

Quảng cáo post trên profile facebook (3)

Nói tóm lại, Facebook đang có một bước đi rất khôn ngoan khi thử nghiệm và triển khai dịch vụ này. Trung bình, mỗi cá nhân cứ dùng khoảng 1$/tháng để highlight post của mình thì doanh thu quảng cáo 1 tháng sơ bộ của mạng xã hội này đã lên tới gần 995 triệu $.

Theo Thắng, đây là một tiện ích mới rất đáng quan tâm. Cả nhà hãy chờ đợi và sẵn sàng tận dụng cơ hội này nhé.

Mr Thắng@mrthang.net

 

Các bài viết liên quan


Link to full article

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến