Thứ Ba, 11 tháng 9, 2012

Nếu Baomoi clone Flipboard thì sao?

1.Flipboard thì có gì hay?

Flipboard có xuất phát điểm là app trên Tablet (đất rộng), mãi sau đó mới đưa ra bản trên iPhone (đất hẹp). Flipboard … chẳng có gì hay cả bởi vì nó chỉ là một platform hiển thị thông tin theo cách khác cho người đọc mà thôi. Nếu thông tin mà chán, đương nhiên Flipboard chẳng có gì hay cả. Thế nhưng, dùng Flipboard rất SƯỚNG!

Chính cái sự sướng khi Flip (lật trang giống như sách/báo giấy) mà Flipboard giờ có tới hơn 20 triệu users trên 200 quốc gia với 3 tỷ trang được Flip hàng tháng (số xem ở đây). Điều này dẫn tới việc bất cứ một app đọc tin nào sử dụng hiệu ứng Flip đều phải nhìn Flipboard mà học tập. Triết lý xây dựng sản phẩm của Flipboard rõ ràng cũng hướng tới trải nghiệm trong việc tiếp cận thông tin nhiều hơn là chất lượng tin :

“We decided to do a thought experiment: imagine if the Web was washed away and we needed to build a new one from scratch. We wanted to create something that was much more visually beautiful than what we’ve seen with web pages.”

Bản chất của Flipboard chỉ giúp bạn xem được các thông tin trên site/Facebook/Twitter một cách trực quan hơn mà thôi. Mãi cho tới tận tháng 12/2011 cùng thời điểm ra bản Flipboard cho iPhone, chức năng Cover Stories mới được ra mắt. Chức năng này hiện tại là chức năng mình sử dụng nhiều nhất trong Flipboard (xem xem trong các nguồn mình add thì thông tin nào là thông tin hot nhất). Flipboard cũng sẽ sớm tiếp tục đập đi (washed away) các kênh thông tin khác (audio, video) để cung cấp cho người sử dụng các trải nghiệm nghe/xem thông tin tốt nhất trên Tablet/Mobile.

Đối thủ chính trên thị trường của Flipboard là Zite (đã được CNN mua lại). Zite chú trọng vào chất lượng thông tin mang lại cho người sử dụng, thay vì trải  nghiệm đọc tin :

Flipboard is aiming for someone interested in the world through their social lens while Zite is aiming for someone interested in the world through a lens of intellectual interests.

(nguồn : Quora)

Về mặt công nghệ, Baomoi gần với Zite hơn Flipboard bởi công nghệ tự động tổng hợp tin + phân tích tin đã chín muồi sau 5 năm hoạt động. Không chỉ là Baomoi, ePi có trong tay công nghệ của Noti5Starbuzz giúp cho việc tự động tổng hợp thông tin theo chủ đề riêng biệt tốt hơn hẳn bất cứ một công ty nào khác tại Việt Nam trong thời điểm hiện tại. Vậy, Flipboard có gì hay?

2.Clone thì phải sao chép những gì?

Ở Trung Quốc có Zaker được coi là clone khá thành công Flipboard. Zaker trên thực tế sử dụng giao diện Metro của M$ nhiều hơn là giao diện Flipboard. Trải nghiệm của mình đối với Zaker là khá tốt, tuy không dùng nhiều vì không hiểu tiếng Trung Quốc nhưng cũng cảm thấy app được làm khá logic, chỉnh chu.

Điểm chết của Flipboard là ở chữ … hay. Content mà không hay thì app có hay mấy cũng chẳng vui. Flipboard phải giải quyết việc này bằng Cover Stories, Flipboard Picks… Flipboard còn có một điểm vô cùng dở là việc khi mình add quá nhiều nguồn tin (thường trên 50 nguồn) thì Flipboard chỉ có thể show hàng giúp mình khoảng 40-50 nguồn mà thôi (để tránh phải tải quá nhiều thông tin?) Như vậy, các nguồn khác tới 99% không được mình đọc.

Như vậy, nếu sao chép Flipboard, chỉ có thể sao chép chữ Sướng mà tuyệt nhiên không thể sao chép chữ Hay được. Chữ Hay, phải học ở Zite.

Rất may, Baomoi có một đối tác tuyệt vời là Felix. Felix cũng là một team nhỏ gọn như ePi nhưng hoàn toàn có thể coi là một trong những team am hiểu  và có đam mê về Mobile và Mobile App hàng đầu tại Việt Nam. Nếu có thể làm được người sử dụng app ở Việt Nam sướng, Felix chắc chắn sẽ là top-of-mind. Có điều, khi nói chuyện về Flipboard, Felix cũng lắc đầu mà nói rằng, thực sự càng nghiên cứu Flipboard, lại càng thấy nó hay (về cách làm App, về animation…) và lại càng không biết bắt chước nó như thế nào cho chuẩn?

Vậy nếu không biết bắt chước thế nào cho chuẩn, thì cứ tạm thời bắt chước theo những gì mình biết, rồi mình đi đường mình, Flipboard đi đường Flipboard. Đã không biết bạn đi đường nào thì làm sao mà đi tắt đón đầu được chứ?

3.P of ePi

Trên môi trường web thì ePi có rất nhiều kinh nghiệm, nhưng trên môi trường App thì có lẽ chỉ là muối bỏ bể so với kinh nghiệm của Felix. Thế nhưng, cả hai team lại đều gặp nhau ở một câu hỏi : Tại sao không làm Local News?

Khi thành lập ePi, 4 anh em ngồi nghĩ tên với nhau. Mình biết chắc chữ P sẽ là Personalisation (cái mà ePi ấp ủ hướng tới). Thế nhưng hai chữ còn lại là hai chữ gì thì không biết. Thế là thôi cứ chọn e với i vì hai chữ đấy là hai chữ dễ bịa ra nhất ^^ (i là information, intelectual, intelligent …) Rất mừng là trong bản Baomoi4, bản mà sẽ có người nói rằng Flipboard-clone này đã thể hiện khá rõ bước đầu của Local News. Rõ ràng, tin tức ở tận Iran Iraq xa xôi chẳng lẽ lại được người ta quan tâm hơn chuyện gì đang xảy ra ngay trước cửa nhà mình, ngay tại khu mình sống, rồi rộng hơn là ở thành phố mình sống? Chữ P sau này sẽ tiếp tục bổ khuyết cho cái Hay còn thiếu của Flipboard và là cái được của Zite.

Vậy nếu Baomoi clone Flipboard thì sao? Thì phải sống chết mà làm cho người sử dụng cảm thấy vừa Hay vừa Sướng. Nếu không, đã mang tiếng clone rồi mà không Hay không Sướng thì làm làm gì  :mrgreen:


Link to full article

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến