Thứ Bảy, 15 tháng 9, 2012

NHẬT KÍ SÁNG TẠO 21 – VIỆC CHÂN TAY

Photobucket

Sáng hôm qua cà phê với một người bạn thuở cấp ba, lại nhận được câu hỏi quen thuộc:

Ủa, tui tưởng copywriter chỉ ngồi viết slogan thôi chứ?

Dù bạn đang làm nghề mình yêu thích thì cũng chỉ 20% công việc của nghề thật sự làm bạn hạnh phúc mà thôi. Copywriter đúng là nghĩ ý tưởng và viết copy là chính nhưng bên cạnh đó vẫn phải giải quyết vô vàn những công việc chán hơn con gián. Nếu bạn làm việc cho những agency quảng cáo lớn thì còn đỡ nhưng nếu rơi vào những công ty nhỏ thì chắc chắn sẽ vỡ mộng ngay, vì từ sáng đến chiều bạn phải DỊCH THUẬT rất nhiều.

Dịch. Nỗi chán chường của copywriter Việt Nam. Dịch các tài liệu từ công ty mẹ gởi về. Dịch copy từ các chiến dịch quảng cáo cho nhãn hàng ở nước ngoài vào Việt Nam. Dịch concept cho các buổi nghiên cứu thị trường. Dịch copy trên website cho phiên bản tiếng Việt – mới tuần rồi TYM phải dịch 8 trang Terms & Conditions và Privacy, dày đặc thuật ngữ và chẳng đòi hỏi tí sáng tạo nào.

Nếu không chuẩn bị tinh thần thì sẽ bị sốc ngay, nhất là khi bạn bè ngoài ngành hỏi “Sao, dạo này viết được câu slogan nào rồi?”, ta chạnh lòng. Vì vậy, bạn phải hết sức tập trung, không được dịch cho qua loa vì nếu bạn dịch không tốt, nó cũng sẽ quay lại với bạn, tặng kèm vài góp ý nhẹ từ khách hàng. Nhất là khi mới vào ngành, bạn chưa đủ kinh nghiệm và kĩ năng để nhận những dự án lớn do vậy phụ giúp những anh/chị copywriter trong chuyện dịch thuật là hiển nhiên (dù sao cũng “trí thức” hơn pha cà phê, photocopy, bị sai vặt…)

Và bạn sẽ thấy dịch thuật trong quảng cáo khó vô cùng vì không chỉ là dịch ngôn ngữ này sang ngôn ngữ kia mà là CHUYỂN HOÁ Ý TƯỞNG Ở NƯỚC NGOÀI THÀNH Ý TƯỞNG CỦA VIỆT NAM BẰNG NGÔN NGỮ. Bên cạnh chắc ngôn ngữ, bạn còn phải hiểu rất rõ về nhãn hàng để chọn từ, xếp câu sao cho đúng ngôn ngữ, giọng điệu của thương hiệu. Tóm lại là không dễ như bạn nghĩ.

Dịch thuật mất thời gian, hơi chán lại không bỏ các bản dịch này vào portfolio được nhưng đó là một phần công việc. Ngồi cà phê, gác chân lên bàn nghĩ concept hay brainstorm cùng đồng nghiệp thì bao giờ cũng vui nổ trời, nhưng không ai sống mãi bằng niềm vui, niềm vui chỉ là một vài khoảnh khắc, là quà tặng cho sự kiên trì mà thôi.

Bạn nên đọc thêm các bài dưới:


Link to full article

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến