Thứ Năm, 15 tháng 4, 2010

Khai hội Đền Hùng


Tối 14/4 (1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng (Phú Thọ), lễ khai mạc Giỗ tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng 2010 được khởi đầu bằng ngày hội văn hóa, thể thao, du lịch các tỉnh vùng Đông Bắc.








* Ảnh đền Hùng rực rỡ đêm khai mạc

* Clip biểu diễn nghệ thuật đêm khai mạc

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, Giỗ tổ Hùng Vương là biểu tượng sinh động của tinh thần đại đoàn kết toàn dân, nơi hội tụ giữa quá khứ với hiện tại và tương lai của dân tộc.


Theo Bộ trưởng Văn hóa Thể thao Du lịch Hoàng Tuấn Anh, với quy mô cấp quốc gia, trong dịp Lễ hội Đền Hùng 2010 sẽ khánh thành bảo tàng Hùng Vương, tổ chức lễ hội đường phố…


Trong phần văn nghệ khai mạc tối 14/4, hơn 1.000 diễn viên đã tham gia các tiết mục thể hiện sự tôn vinh bản sắc văn hóa dân tộc, hướng về cội nguồn. Mở đầu là tiếng trống đồng âm vang cùng với múa cờ, vũ đạo võ dân tộc cùng với màn rước 18 kiệu có bài vị 18 đời vua Hùng.


Theo sau mỗi kiệu là 18 nhóm người dân đất Việt trong trang phục đại diện cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc tụ hội tại đất Tổ. 10 mâm cỗ cúng của người dân, con cháu Lạc Hồng từ Bắc vào Nam cũng được dâng lên các vua Hùng.











Từ thuở xa xưa vua Hùng từng xuống ruộng, hướng dẫn người dân cách cày cấy. Ảnh: Hoàng Hà.

Chương trình sử thi nghệ thuật mang chủ đề “Linh thiêng Đất Tổ Hùng Vương” gồm năm phần liên hoàn Dòng máu Lạc Hồng, Nước Văn Lang, Hạt lúa Vua Hùng, Từ Văn Lang đến Thăng Long nghìn năm văn hiến, Từ Vua Hùng đến thời đại Hồ Chí Minh đem đến cho người xem không khí một ngày hội linh thiêng.


Theo Ban tổ chức, ngày Quốc giỗ gắn với Ngày hội văn hóa, thể thao, du lịch các tỉnh vùng Đông Bắc, hướng tới đại lễ 1.000 năm Thăng Long sẽ góp phần bảo tồn, phát huy vốn văn hóa, phong tục tập quán của dân tộc, đồng thời góp phần phát triển du lịch, giới thiệu hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.


Nguyễn Hưng



Xem đầy đủ bài viết tại http://vietiep.wordpress.com/2010/04/15/khai-h%e1%bb%99i-d%e1%bb%81n-hung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến