Thứ Năm, 6 tháng 5, 2010

Nếu nội dung là Vua, phân phối sẽ là Thái tử

(Vietnam Branding)Nội dung tuyệt vời không có nghĩa là sẽ tìm đúng khán giả mục tiêu. Trong vòng 1 thập niên tới, chúng ta sẽ chứng kiến những thay đổi quan trọng trong cách thức nội dung marketing được sáng tạo ra, được tiền tệ hóa và trải nghiệm.

 Vài năm tới đây, các  công cụ truyền thông còn tồn tại sẽ bắt đầu đối mặt với những sự thật và trở ngại mà các công cụ trực tuyến của chúng ta vẫn luôn phải giải quyết – đó là những vị khán giả mục tiêu với sự tập trung chú ý ngắn hạn và có hàng tá những lựa chọn để xem.


Sumner Redstone*, vốn cũng đã nổi tiếng với tên gọi là “vua nội dung” (content “king”) – mà hiện nay Rupert Murdoch đã nâng lên thành “bậc đế vương”. Trong khi một số những điều về hãng này là sự thật, chẳng hạn như sự tăng trưởng nhanh chóng của trang giải trí Hulu thuộc nội dung trực tuyến của họ – thì cũng có thêm nhiều trường hợp mà có vẻ như nội dung tuyệt đỉnh cũng không quan trọng là mấy. Công bằng mà nói thì, nếu nội dung (content) là “vua”, thì phân phối và marketing – một cách tối thiểu – phải được gọi là “hoàng thái tử”. Dù nội dung tốt hay dở, thì điều quyết định giúp chứng minh cho mọi người trong nền công nghiệp giải trí thấy được, đó là việc hiểu biết và nắm bắt kênh phân phối số cũng như marketing.


Marketing


Về phương diện lịch sử, việc sử dụng nội dung marketing (marketing content **) để lèo lái khán giả mục tiêu được xem là một dạng nghệ thuật hơn là một môn khoa học. Những đoạn trailer, poster và phim quảng cáo đều có mục đích làm cho bạn cảm thụ một sự việc thông qua hình ảnh, âm thanh và sự chuyển động. Và trong khi ngày nay hình thức nghệ thuật này vẫn còn mang tính quyết định, thì nó cũng đồng thời được xem là 1 môn khoa học. Sau đây là một vài điều đáng cân nhắc:


    * Nội dung của bạn có được tối ưu hóa trên công cụ tìm kiếm hay không? Nếu câu trả lời là không, thì nội dung của bạn có hay mấy cũng không quan trọng nữa – vì chẳng ai có thể tìm thấy nó cả. Tệ hơn nữa là, họ sẽ tìm được nó trong hàng lô những nội dung vi phạm quyền tác giả.

   * Bạn có hiểu biết và nắm bắt về truyền thông xã hội không? Bạn có thể phân tách từ ngữ để tạo ra nội dung nhằm gây được ấn tượng khi mình muốn hay không? Chẳng hạn, tối Thứ Năm rất có giá trị đối với lĩnh vực truyền hình bởi vì đây là thời điểm thích hợp để tạo ấn tượng với khán giả. Bạn cũng cần hiểu xem làm cách nào để gây được ấn tượng trong thời gian phù hợp ở lĩnh vực truyền thông xã hội.

    * Bạn có thể thiết kế nội dung sáng tạo có thể “nói chuyện” với khán giả trực tuyến hay không? Những người sử dụng internet có xu hướng năng động hơn những người xem truyền hình thụ động và sự cạnh tranh thu hút sự chú ý của nhóm người này chưa bao giờ cao hơn. Khả năng sáng tạo của bạn có sẵn sàng cho thế hệ mới chưa?


Phân phối


Tin tốt lành là internet mang đến những cơ hội tuyệt vời để truyền đạt nội dung và tiếp cận đến một khán giả nào đó. Nhưng đồng thời, chính internet khiến bạn bạn phải đối đầu với hàng triệu người khác cũng đang ngày đêm sáng tạo ra nội dung thu hút sự quan tâm của họ, và đặc biệt, rào cản ngăn đối thủ tiếp cận với các phương tiện truyền thông trực tuyến dường như không tồn tại. Trong môi trường hiện tại, phân phối nắm vai trò quan trọng. Ngặt một nỗi, trong thực tế không hề có cuốn sách nào mang tựa đề “Nắm vững phương thức phân phối trực tuyến cho người ngốc nghếch” (Mastering Online Distribution for Dummies), và thậm chí không dễ dàng gì cho hầu hết những người sáng tạo có thể nắm vững chúng. Sự thật là những người quản lý phim ảnh trực tuyến và các cơ hội xuất bản – vốn hiểu giá trị của nền tảng kỹ thuật, và quan tâm xây dựng nó từ dưới lên.


Như đã nói, tất cả mọi nhà phân phối cần nội dung nhằm lấp đầy kênh thông tin của họ, và chắc chắn bạn có thể vượt qua khó khăn nếu bắt gặp được một nhu cầu riêng biệt nào đó. Sau đây là vài điều “cần phải làm” cho những người phát triển nội dung:


    * Nội dung của bạn cần phải hấp dẫn người sử dụng chuyên biệt hoặc một phân khúc khách hàng nào đó. Điều này có thể không mang đến cho bạn cơ hội tạo ra một phiên bản internet của bộ phim bom tấn “Hang over”, nhưng nó có thể giúp bạn xây dựng nên một công việc kinh doanh.

    * Trau chuốt cho nội dung của bạn thật hiệu quả và đạt chất lượng cao. Hầu hết những nhà phân phối có thể tạo ra nội dung và thậm chí …. Nội dung của bạn cần phải đạt chất lượng cao hơn, hay chí ít là ngang bằng với mức giá thấp hơn.

    * Dành riêng một phần trong ngân sách của bạn để trả cho việc phân phối. Sẽ thật ngớ ngẩn nếu bắt đầu một công việc kinh doanh mà không có ngân sách dành cho quảng cáo. Vậy thì tại sao lại sáng tạo ra nội dung mà không có kế hoạch phân phối nhỉ? Có vô số ví dụ không thể nào kể hết về những nội dung số mang đậm tính giải trí có chất lượng cao mà mọi người không bao giờ để mắt đến, bởi họ không thể tìm ra chúng hoặc nội dung quảng cáo đó không thể nào tồn tại trong một nơi mà mọi người đều đang kiếm tìm vị trí số một.


Các thương hiệu giờ đây hiểu rõ hơn bao giờ hết rằng họ cần gắn kết với khán giả bằng những nội dung chất lượng, và họ có cơ hội thực hiện việc đó thông qua internet. Thách thức đặt ra cho họ chính là việc phải thấu hiểu ở nơi đâu phần lớn người xem sẽ tiếp nhận nội dung của họ và sau đó chuẩn bị để tiếp cận những khán giả đó. Điểm mấu chốt là bạn cần phải có suy nghĩ thấu đáo, dài hơi về cách thức bạn muốn đưa nội dung (content) ra thị trường. Bạn nên nhớ, tạo ra một nội dung tuyệt vời mới chỉ là bước đầu tiên; và nếu bạn muốn có nhiều cặp mắt của khán giả đổ dồn về phía mình, hãy chuẩn bị đầu tư vào phân phối cũng như quảng cáo.


* Sumner Murray Redstone (sinh ngày 27/5/1923) là đại cổ đông và là chủ tịch của chuỗi nhà hát Giải Trí Quốc gia (Mỹ)


Ông tin rằng nội dung quan trọng hơn phân phối. Có nhiều kênh phân phối tồn tại dưới nhiều dạng khách nhau, còn nội dung thì luôn luôn là yếu tố cần thiết. Ông đã đặt ra thành ngữ “nội dung là vua” (“content is king!”) (wikipedia)


** Content Marketing: là một phương thức sử dụng những thông tin thích hợp và có giá trị nhằm thu hút khách hàng tiềm năng đến với bạn. Những thông tin này sẽ không chỉ hấp dẫn khách hàng, mà nếu thực hiện đúng chúng sẽ còn có thể gắn kết với đối tượng người tiếp nhận mục tiêu của bạn và thôi thúc họ mua sản phẩm, mang đến lợi nhuận cho công việc kinh doanh của bạn.


^-^koolchick^-^



Filed under: Marketing

Xem đầy đủ bài viết tại http://vietiep.wordpress.com/2010/05/06/n%e1%ba%bfu-n%e1%bb%99i-dung-la-vua-phan-ph%e1%bb%91i-s%e1%ba%bd-la-thai-t%e1%bb%ad/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến