Thứ Năm, 13 tháng 5, 2010

“VẼ KÝ ỨC” – TRÒ CHƠI RÈN LUYỆN TƯ DUY SÁNG TẠO VÀ KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM

Photobucket


Cách đây 1 năm, TYM được các bạn hào hứng đón nhận bài:  6 TRÒ CHƠI ĐƠN GIẢN VÀ HIỆU QUẢ NÂNG CAO TINH THẦN LÀM VIỆC NHÓM (TEAMWORK) . Quay lại lần này TYM muốn “củng cố thêm chiến tích”  đó với TRÒ CHƠI THỨ 7, và TYM chắc rằng thông qua trò chơi này chúng ta có thể chia sẻ những điều bổ ích sau :


-          Cách kết nối và khuyến khích điểm mạnh của các thành viên


-          Phát triển tư duy sáng tạo


-          Luyện kỹ năng vẽ!


Thực ra, đây là một trong những buổi học trong khoá đào tạo “Applied Art For Marketer” mà TYM đang tham gia tại Trung Tâm Mark&Art. Thấy có nhiều điều thú vị nên TYM tạm … “vi phạm bản quyền” của trường, tường thuật trọn vẹn lại với các fan của TYM.


Cùng theo dõi nhé:


Đầu buổi học Thầy Long “tuyên bố”: “Hôm nay, các bạn sẽ được thấy Marketer cũng có thể làm họa sĩ” và chủ đề mình là “Vẽ Ký ức”. Điểm qua một vài gương mặt “nam thanh, nữ tú” của của các đội tham gia:


Nhóm 1 (Cường TYM, Lil TYM)

Photobucket


Nhóm 2 (Ms.An, Quang)


Photobucket


Nhóm 3 (Thầy long, Hân TYM) Hehe, chủ xị cũng ham chơi…


Photobucket


Nhóm 4 (Hằng, Thu)


Photobucket


Để bài tập được suôn sẻ, “chủ xị” đã chuẩn bị những vật dụng sau:


1. Bút sáp vẽ


2. Các tấm bìa cứng đã được chia ô


Yêu cầu 1: Mỗi bạn chọn 1 trong 10 kỷ niệm đáng nhớ nhất viết ra giấy và kể với mọi người.


Đây là lúc mọi người lắng đọng với tâm tư chính mình; cùng sẻ chia những ngọt ngào hay rào cản trên lối đi. Khoảng cách như gần lại. Ai cũng nhận ra những kỷ niệm thật đẹp mà giờ là mảng màu ký ức…


Hằng_Sinh viên năm 2 Đại Học Marketing (thành viên nhóm 4) say sưa tìm về kỷ niệm…

Photobucket


Các thành viên cùng chia sẻ,…cảm xúc như ùa về trong phút chốc…

Photobucket



Yêu cầu 2:  Mỗi thành viên phác họa lại kỷ niệm đáng nhớ nhất của mình trên giấy A4.


Tuy không phải là họa sĩ chuyên nghiệp nhưng thao tác của các bạn cũng khá nhanh nhạy.


Rẹt rẹt….rẹt, thế là xong…mấy bản phát thảo…




Photobucket

Yêu cầu 3: Kết hợp 2 kỷ niệm trên một bức vẽ.


Sau khi phát thảo, mỗi đội được phát một bìa cứng kèm theo những yêu cầu sau:


- Hãy kết hợp 2 kỷ niệm lại sao cho bức tranh thống nhất và có nghĩa.


- Sử dụng màu sắc theo quy định (Thầy Long đã đánh dấu vùng nào được tô màu nóng, vùng nào tô màu lạnh và vùng nào không được phép tô), bắt buộc 2 thành viên của đội phải hội ý và hết sức khéo léo để 2 kỷ niệm được thể hiện cùng trên một bức tranh nhưng toát ra một ý nghĩa duy nhất.


Xì xào… xì xào hội ý…


Đây là lúc tinh thần làm việc nhóm được phát huy cao nhất. Các bạn phải biết cách phối hợp nhịp nhàng, tinh tế trong từng chi tiết, chọn lọc và thể hiện nó trên 1 diện tích bị giới hạn. Mục đích cuối cùng của đội là làm sao cho bức tranh truyền tải thông điệp trọn vẹn.


Người tô màu, người vẽ nét, có bạn  đứng, bạn khác thì ngồi. Chưa biết đến tác phẩm của mỗi đội ra sao nhưng với TYM buổi học này đã là một “bức vẽ” đẹp lắm rồi.


Tập trung làm việc cao độ


Photobucket


Photobucket


Photobucket


Phù! Thế là các tác phẩm đã hoàn tất.


Nhóm 3 (Hân và Thầy Long) với ý tưởng của bức vẽ dựa trên 2 kỷ niệm:


Vũng Tàu đêm trăng thơ mộng & Con gái của Ba.


Ký ức ngọt ngào trong một đêm trăng thanh bình của bạn Hân và “người ấy” ở thành phố Biển Vũng Tàu như mang cả lớp đến với một không gian vắng lặng, từng cơn gió rì rào xô cơn sóng biếc,..Bờ cát vàng lặng lẽ in dấu chân ai…


Và trong trái tim của người Ba yêu con vô bờ bến, hình ảnh đôi làn mi cong vút của con gái luôn là cảm xúc, là yêu thương, là cội nguồn của cái mà người ta gọi là “Tình Cha”. (Thầy Long tâm sự thêm: “Con gái thầy có cũng rất yêu màu tím, đó là lý do thầy chọn màu này để thể hiện nét vẽ của mình trong bức tranh“)

Photobucket


Đợi chờ nhóm 2 của Ms An & Anh Quang


Bức tranh là sự kết hợp 2 kỷ niệm leo núi ở Sapa & Những ngày đá bóng với bạn.


Ms An kể: “Lần đầu đến Sapa và lại được tham gia môn thể thao rất thú vị là leo núi, mình đã không sao quên được kỷ niệm đẹp đẽ đó. Đến lưng chừng núi, cảnh vật như ở bồng lai tiên cảnh, mây quấn quanh người. Đó thật là một chuyến đi tuyệt vời “ (không biết có ai tưởng tượng mình là tiên nữ không đây? hihi)


Còn Quang, những trưa hè kỷ niệm là những ngày đáng nhớ nhất, cùng đám bạn thả mình trong thú chơi đá bóng ở quê nhà. Vui quá kỷ niệm ngày xưa.


Photobucket


Nhóm 2 của Thu và Hằng cũng đang “phiêu” trong niềm vui rất con gái: Sinh nhật tuổi 18 đáng yêu.


Đó là sinh nhật tuổi 18. Bức vẽ một cô bé chấp tay ước một điều ước trước chiếc bánh sinh nhật xinh xắn. Đây là nhóm vẽ có ý tưởng rất thống nhất (không biêt vô tình hay cố ý nè ). Hoan hô =d>


Photobucket


Cuối cùng là nhóm 1_Lil và Cường thể hiện tác phẩm Mẹ và con


Trên bãi cát mịn_dài, những chiều nắng vàng xuyên rặng phi lao xanh rì, nguyên sơ…Cường đi cùng Mẹ, mỗi bước chân bé nhỏ ngày nào khuất bóng dáng Mẹ năm xưa vẫn luôn là hành trang cho cậu trò nhỏ bước vào đời.


Hình ảnh trên được kết hợp với tưởi thơ “dữ dội” của anh Lil “rất hoàn hảo”, những ngày mà theo anh kể là “tung hoành” trên cánh đồng bát ngát, cánh cò bay lả bay la , có con trâu và sáo diều no gió vang xa trên trời bầu trời xanh rộng…


Photobucket


Điều đặc biệt nhất của trò chơi này chưa phải là vậy đâu nhé!


Sau khi thu thập các bức tranh lại, thầy Long mang tất cả dán trên bảng trắng với thứ tự đã được đánh số trước sau lưng các tấm bìa cứng. Các bức tranh lần lượt được gắn lên. Hồi hộp quá…Điều gì sẽ xuất hiện từ 4 tấm tranh?


Photobucket


Tèn tèn tèn…


Photobucket


Wow, một gương mặt xuất hiện trên 4 bức tranh được tạo từ các đường nét bị cấm vẽ lên từ trước. Các mảng màu nóng, lạnh được yêu cầu từ trước cũng tạo nên một nét hài hòa trên bức tranh lớn.


Thầy Long giải thích thêm:


Khi ở một nhóm, tùy theo sở thích hay truyền thống của nhóm mà có thể thay đổi hình ảnh cuối cùng được tạo nên từ các nét bị cấm vẽ. Chẳng hạn TYM có tổ chức trò chơi này thì có thể thay gương mặt trên bằng gương mặt của S. TYM (5011) chẳng hạn, hì hì…


Như vậy với 4 bức tranh của 4 nhóm, ta sẽ có một bức họa lớn với một ý nghĩa chung. Bạn có thể biến tấu để hình ảnh cuối cùng thật bất ngờ và ý nghĩa (Hiện kiệt tác đang được triển lãm tại Bảo Tàng Nghệ Thuật…..nhà Hân TYM!)


Điều tuyệt vời mọi người có được  qua trò chơi này đó là sự gần gũi và thân thiết giữa các thành viên trong team. Trải qua những giây phút cùng hợp tác như thế sẽ giúp cho các thành viên có cơ hội hiểu nhau hơn, biết cách làm việc cùng nhau.


Cảm ơn Trung Tâm Mark&Art và Thầy Long đã mang đến cho TYM cùng các bạn những buổi học lý thú, bổ ích. TYM như càng hiểu rõ hơn giá trị của chính mình, sức mạnh của tinh thần đồng đội khi mọi người cùng tiến về một hướng. Chúc thầy và tập thể  giáo viên Mar&Art được nhiều sức khỏe, thành công…


Buổi tường thuật cùng khép lại ở đây và con số 7 trò chơi rèn luyện tinh thần đồng đội sẽ không là kết thúc…

Photobucket


Bài viết có nội dung tương tự

Xem đầy đủ bài viết tại http://www.toiyeumarketing.com/feature/trai-nghiem-tro-choi-ren-luyen-sang-tao-lam-viec-nhom-mark-and-art/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến